Hiện tượng khách hàng bị lừa đảo qua tin nhắn, các trang mạng xã hội hay lừa đảo để chuyển tiền, gửi tiền vào tài khoản lạ đang là một vấn đề nóng của xã hội.
VietinBank hướng dẫn khách hàng một số lưu ý để tăng tính an toàn khi sử dụng thẻ.
Cảnh báo một số tình huống rủi ro
Một số loại hình gian lận liên quan đến thẻ ghi nhận được trong thời gian vừa qua:
Mạo danh công an đang điều tra về vụ án rửa tiền/buôn bán ma túy/chất cấm, gọi điện và yêu cầu khách hàng (KH) phải rút hết tiền trong tài khoản và chuyển khoản vào tài khoản được cung cấp để không bị luận tội đồng phạm.
Sau khi vụ án kết thúc, công an sẽ chuyển trả lại tiền cho KH. KH cho biết vì bị đe dọa đến tính mạng nên đã không suy nghĩ sáng suốt dẫn đến quyết định thực hiện giao dịch chuyển khoản cho đối tượng lừa đảo.
Lừa đảo qua các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo...): Khách hàng nhận được tin nhắn trên Facebook (từ những người bạn thân/quen đã bị đối tượng hack tên người dùng) về việc sẽ nhận được tiền chuyển qua Money Gram về tài khoản của khách hàng.
Ảnh minh họa: Minh Minh. |
Sau đó đối tượng lừa đảo gửi đường link đính kèm số tiền sẽ được ghi có để khách hàng tin tưởng, đối tượng yêu cầu khách hàng nhập các thông tin user/password và OTP để nhận tiền.
Mạo danh nhân viên viễn thông, gọi điện cho khách hàng thông báo khách hàng nợ cước viễn thông với số tiền rất lớn, sau đó đe dọa, yêu cầu khách hàng (chủ yếu là người cao tuổi, người hưu trí) nộp tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp để đối tượng giữ hộ.
Mạo danh các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin cá nhân, sử dụng thông tin cá nhân để phát hành thẻ, dùng thẻ vào các mục đích mờ ám mà chủ thẻ không hề biết.
Tạo ra website giả mạo có giao diện giống hệt mạng xã hội. Đối tượng giả mạo Facebook gửi lời cảnh báo đến người dùng “tài khoản Facebook đã bị khóa” và đề nghị người dùng bấm vào đường dẫn để chuyển hướng đến website giả mạo giống hệt Facebook rồi thực hiện đăng nhập, cung cấp thông tin về thẻ tín dụng đang dùng để tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Như vậy, các thông tin cá nhân khi nhập vào trang giả mạo này sẽ tự động được gửi về cho kẻ gian và bị sử dụng để thực hiện giao dịch gian lận.
Giả mạo ứng dụng, màn hình đăng nhập dịch vụ của các tổ chức tín dụng. Bằng cách gửi email từ một địa chỉ email mạo danh ngân hàng tới khách hàng trong đó chứa đường link giả mạo, đối tượng lừa khách hàng tiết lộ các thông tin bảo mật sử dụng dịch vụ.
Tạo ra đường link có chứa phần mềm mã độc, đối tượng đánh cắp thông tin cá nhân, trong đó có thông tin thẻ của khách hàng.
Khuyến nghị khách hàng về bảo mật thông tin thẻ, tài khoản thẻ và thông tin cá nhân
VietinBank khuyến cáo khách hàng nâng cao ý thức bảo vệ thẻ, bảo vệ thông tin cá nhân bằng các biện pháp sau:
- Bảo mật mọi thông tin liên quan đến thẻ và PIN, không cho người khác mượn thẻ/thông tin thẻ dưới bất kỳ hình thức nào.
- Chú ý đến mức độ đáng tin cậy và uy tín của các website cung cấp hàng hóa dịch vụ. Không nên cung cấp thông tin cá nhân một cách thiếu thận trọng khi truy cập vào những website mà mình không hiểu rõ. Không truy cập vào các website lạ; Không tải những phần mềm mã độc hại để đối tượng lừa đảo có thể lợi dụng.
- Bảo vệ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ, email để bảo vệ toàn bộ giao dịch của chính mình (tối thiểu 3 tháng/lần) và cài đặt mật khẩu đảm bảo nguyên tắc an toàn.
- Chỉ thực hiện truy cập vào website chính thức và duy nhất của ngân hàng tại địa chỉ www.vietinbank.vn để thực hiện các giao dịch liên quan.
- Không thực hiện truy cập các đường link nhận được từ email/tin nhắn hoặc trên website nào đó tạo ra và Không thực hiện đăng nhập tài khoản/số thẻ của mình tại bất cứ website và/hoặc đường link chuyển tiền nào khác ngoài website chính thức của VietinBank.
- Luôn cảnh giác trước những thủ đoạn khai thác thông tin cá nhân.
- Thận trọng, hạn chế sử dụng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng để truy cập Internet Banking.
- Đăng ký sử dụng thông báo biến động số dư tài khoản để chủ động quản lý tài khoản và kiểm soát rủi ro.
- Cập nhật số hotline của ngân hàng (thường in ngay mặt sau của thẻ) vào điện thoại để sử dụng khi cần thiết.
Đối với các giao dịch tại POS:
- Chú ý nhân viên thu ngân xem liệu thẻ của mình có bị quẹt qua một thiết bị điện tử nào bất thường không hoặc tại máy chấp nhận thẻ có gắn thêm một loại thiết bị lạ không.
- Không vứt hóa đơn giao dịch thẻ một cách bừa bãi sau khi thực hiện giao dịch.
Đối với các giao dịch tại ATM:
- Theo dõi xem có thiết bị lạ nào gắn vào khe đọc thẻ hoặc có nhiều camera cùng gắn tại một máy ATM. Nếu thấy bề mặt ATM có lắp thêm các thiết bị khác thường, ngừng giao dịch và báo ngay cho ngân hàng sở hữu máy ATM.
- Khi nhập mật khẩu nên cố gắng dùng tay che chắn và giữ khoảng cách an toàn với những người xung quanh ATM.
Khi phát hiện giao dịch/hành vi đáng ngờ hoặc tổn thất có liên quan đến thẻ, tài khoản ngân hàng lập tức liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng VietinBank theo số điện thoại 1900 558 868 để được hỗ trợ xử lý. |