Như Báo Giáo dục Việt Nam có đưa tin về câu chuyện hiểu lầm giữa vợ chồng anh L.Đ (Hà Nội) và cô gái lạ có liên quan đến Viber và số điện thoại Mobifone mà anh đang dùng trong bài viết Viber lấy số thuê bao của Mobifone để cấp cho người khác?, anh L.Đ (Hà Nội) đang dùng một số điện thoại của mạng Mobifone nhưng không đăng ký sử dụng Viber. Đến một ngày, vợ anh thấy anh đăng nhập vào Viber nhưng lại để hình đại diện là một cô gái. Thắc mắc, vợ anh nhắn tin hỏi thì cô gái kia bảo đây là số điện thoại của cô và cô dùng được 10 năm rồi.
Việc này ban đầu gây ra hiểu lầm giữa vợ chồng anh Đ, nhưng sau đó, khi hai vợ chồng ngồi với nhau, vợ anh có nhắn tin hỏi thì vẫn nhận được tin nhắn trả lời. Lúc này, vợ anh Đ mới tin là không phải anh đưa điện thoại cho người khác dùng.
Anh Đ thắc mắc về cơ chế hoạt động của Viber, về số điện thoại anh đang dùng có lỗi gì không, không biết có gây ra hiểu lầm gì đối với bạn bè, người thân của anh nữa hay không.
Để giải đáp thắc mắc của anh Đ và cũng để độc giả có thể hiểu hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với phía Viber Việt Nam và Mobifone để tìm câu trả lời.
Số điện thoại của anh Đ được đăng ký sử dụng Viber bởi một cô gái lạ mà anh không hề biết? Ảnh minh họa |
Chị Nguyễn Hoàng Lan –PR & Digital Manager Viber Việt Nam cho biết: “Để đăng ký sử dụng Viber, người dùng cần có sim điện thoại (Sim 1) để Viber nhận diện là 1 tài khoản đăng ký Viber, nhưng sau khi dùng số điện thoại đó đăng ký, nếu như người dùng muốn dùng số điện thoại khác (Sim 2) mà tháo sim cũ ra, thì số điện thoại đã đăng ký với Viber vẫn là số Sim 1, và chỉ cần internet và 3G các bạn có thể sử dụng được Viber. Tuy nhiên, nếu như người dùng vì một lý do gì đó phải cải lại máy, gỡ Viber, thì khi đăng ký lại, Viber sẽ nhận diện thuê bao đăng ký là số sim hiện tại Sim 2.
Cấm cửa khách bình dân: "Tôi không bao giờ vào Lotte Center nữa"
Anh Nguyễn Mạnh Hải (Hoàn Kiếm, Hà Nội) thẳng thắn: Tôi chả giàu, không nghèo, nhưng sau sự kiện này tôi sẽ không bao giờ vào Lotte Hà Nội...
Viber có thể khẳng định Viber hoàn toàn ko thể chủ động đăng ký số điện thoại hay truy cập lấy thông tin của bất kỳ nhà mạng nào, mà đăng ký là do người dùng tự chủ động lắp sim vào điện thoại của họ để đăng ký, tải Viber, điền mã số kích hoạt để đăng ký tài khoản. Quá nhiều bước cần con người thực hiện như vậy? Bạn có nghĩ Viber có thể tự điều khiển từ xa thay cho mọi hoạt động của con người được ko?
Trường hợp của anh Đ, Viber không rõ anh sở hữu số điện thoại này từ khi nào. Nhưng chắc chắn để đăng ký Viber với số điện thoại này thì cô gái trên có thể đã sở hữu sim trước đó... Anh Đ là người sở hữu sim hiện tại, anh có thể kích hoạt Viber thì những thiết bị di động trước đó có cài đặt Viber với số điện thoại này sẽ tự động log out. Còn trong trường hợp nếu cả 2 sim này đều có số giống nhau và vẫn đang hoạt động, thì việc đó ngoài thẩm quyền Viber có thể giải quyết".
Về phía Mobifone, anh Nguyễn Trọng Sơn – chuyên viên Marketing Công ty Thông tin di động Mobifone cho biết, phía Mobifone đã kiểm tra và số điện thoại của anh Đ hoàn toàn sử dụng bình thường.
Theo anh Sơn, có thể số điện thoại này trước đây thuộc sở hữu của cô gái kia, cô đăng ký Viber dùng, về sau không dùng nữa, hủy thì Mobifone thu hồi số này và cấp lại cho người khác dùng. Hiện nay quyền sở hữu số điện thoại này thuộc về anh Đ.
Bây giờ có một cách, anh Đ kích hoạt lại Viber thì Viber sẽ gửi một mã số kích hoạt khác vào điện thoại của anh thì cô gái kia sẽ không vào Viber được nữa.
Qua câu chuyện của anh Đ, tuy chưa gây ra hậu quả gì nghiêm trọng nhưng cũng là lời cảnh báo cho tất cả mọi người. Mọi người cần kiểm tra lại để chắc chắn rằng số điện thoại đang sử dụng không được dùng để đăng nhập vào bất kỳ tài khoản nào mà mình không biết bởi bất kì một người nào khác. Cẩn trọng để tránh hiểu lầm đáng tiếc có thể xảy ra.