Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu chủ trương đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ; Báo cáo Bộ Giao thông vận tải và cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất hình thức xử lý, xử lý vi phạm theo thẩm quyền và báo cáo Bộ Giao thông vận tải kết quả trước ngày 15/3/2016.
ộ Giao thông vận tải yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam (ảnh minh họa, nguồn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam). |
Cũng liên quan đến vấn đề này ngày 25/2, Bộ Giao thông vận tải tiến hành kiểm tra Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về phương án mua tàu cũ Trung Quốc và nhận thấy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có sai phạm, thủ tục quy trình chưa đúng với quy định.
Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét kỷ luật đối với ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt trong trong việc chỉ đạo nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.
Thế nhưng, trong việc xem xét kỷ luật này vẫn chưa đủ, ngoài ông Trần Ngọc Thành chỉ đạo ra, vẫn còn lãnh đạo khác của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có liên quan đến chỉ đạo, lên kế hoạch cho đề án mua toa tàu cũ của Trung Quốc như ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Cùng với đó là ông Trần Thế Hùng và bà Đỗ Thanh Hà - Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh là hai người lên phương án mua toa tàu cũ.
Vì thế dư luận cho rằng Bộ Giao thông vận tải cần xem xét trách nhiệm từng cá nhân cụ thể.
Về vấn đề này Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng: “Theo văn bản của Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét kỷ luật Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong đó bao gồm tất cả những người liên quan”.
Ông Nguyễn Hồng Trường khẳng định: “Ngoài ông Trần Ngọc Thành ra thì ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng là người phải chịu trách nhiệm. Bộ yêu cầu cấp dưới phải hoàn thiện mọi thủ tục trước ngày 15/3. Bộ căn cứ vào đó để kỷ luật tiếp”.
Trước đó như đã thông tin, từ năm 2014, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có chủ trương mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc, chủng loại C31, trong đó có 120 toa đóng từ hơn 20 năm trước, những toa xe mới nhất cũng có tuổi thọ khoảng 12 năm.
Dù chủ trương mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc chưa được sự đồng ý của Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ nhưng từ năm 2014 trong văn bản số 399 ngày 15/10/2014 của Ban Kế hoạch Kinh doanh Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam gửi ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc Vũ Tá Tùng đã có lãnh đạo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có bút phê đồng ý với chủ trương mua toa tàu cũ của Trung Quốc.
Điều đáng nói trước khi Bộ Giao thông vận tải lập Tổ công tác kiểm tra về vụ việc này, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nhiều lần phủ nhận sự liên quan và khẳng định không biết và không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư, cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng.