Cây cầu 40 tỷ đồng: Nghiêng, vẹo, nứt, sai thiết kế nhưng vẫn đạt… chuẩn

Bạn đọc

Duy Phong

(GDVN) - Mặc dù cây cầu Am, bắc qua Sông Nhuệ, trên đường Vạn Phúc, quận Hà Đông (Hà Nội) lún, nghiêng, vẹo, sai thiết kế nhưng chủ đầu tư vẫn cho rằng đạt tiêu chuẩn…

Dự án xây dựng cầu Am được triển khai từ năm tháng 3/2009, đến tháng 1/2012 cầu được thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng.

Dự án này do Sở Giao thông và Vận tải TP.Hà Nội làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Tập đoàn Thăng Long.

Sau 2 năm đưa vào sử dụng nhiều hạng mục của công trình vẫn còn dang dở. Lan can cầu chưa được lắp đặt. Tuy nhiên, đó cũng chưa phải là mối quan tâm và lo lắng nhất của người dân nơi đây…

Bằng mắt thường cũng nhận ra nhiều vết nứt bề mặt bê tông dầm dưới. Ảnh: Duy Phong

Hiện tượng nứt vỡ bề mặt bê tông dầm dưới chân cầu là điều người dân lo lắng. Cầu mới đưa vào sử dụng được 2 năm nhưng theo quan sát của người dân nơi đây thì vết nứt của khối bê tông đỡ mặt cầu đã dài hàng mét.

“Vết nứt sâu, tôi nhận thấy rõ sự tách rời nhau của khối bê tông này” một người dân cho biết.

Cầu Am đang bị lún, nghiêng, sai thiết kế đã ra nhiều nghi vấn về chất lượng công trình. Ảnh: Duy Phong

Không chỉ có hiện tượng nứt, lún, cầu Am còn có hiện tượng nghiêng. Theo quan sát của phóng viên, có nhiều trụ cầu có hiện tượng bị nghiêng, vẹo.

Làm việc với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, đại diện Ban Quản lý Dự án giao thông 1 (Sở Giao thông và Vận tải Hà Nội) thừa nhận có nhiều trụ cầu bị nghiêng và có ít nhất 01 cọc nhồi bị sai thiết kế.

Ông Đỗ Xuân Thành, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án giao thông 1 cho biết: “Khi thông xe kỹ thuật vào tháng 1/2012, do sức ép tiến độ nên về mỹ quan thì không được đẹp lắm.

Gần đây khi khảo sát, chúng tôi phát hiện tại Trụ T3, bên trái có 3 cái nghiêng nhưng vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Chúng tôi có mời đơn vị độc lập vào kiểm định nhưng đến nay chưa có kết quả. Theo nhận định của chúng tôi, việc nghiêng này không ảnh hưởng đến chất lượng công trình”.

Trụ cầu bị nghiêng khiến nhiều người dân lo lắng. Ảnh: Duy Phong

Không chỉ bị nghiêng, một số hạng mục của cầu Am còn làm sai thiết kế ban đầu, giải thích về nguyên nhân này, ông Thành cho biết: “Khi khảo sát xây cầu, chúng tôi không tìm được hồ sơ thiết kế cầu cũ.

Việc khảo sát trước khi xây dựng cũng chỉ là khảo sát tầng địa chất, chứ không khảo sát được các dị vật.

Khi khoan 36 cọc nhồi thì có 01 cọc bị vướng vào cọc bê tông cầu cũ nên không khoan xuyên qua được. Nên chúng tôi sửa thiết kế thành 02 cọc nhỏ hơn nằm ở 2 bên, việc sửa này chúng tôi có báo cáo Sở.

Chúng tôi cho rằng, việc này cũng không ảnh hưởng đến chất lượng công trình”.

Được biết, Dự án cầu Am bắt đầu thi công từ tháng 3/2009 đến tháng 1/2012 thì thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thiện các hạng mục còn lại. Ban Quản lý dự án đang yêu cầu nhà thầu phải hoàn thành trước tháng 4/2015.

Dự án đến nay đã được Hà Nội giải ngân nguồn vốn khoảng 30 tỷ đồng. Theo dự toán của Ban Quản lý, thì Hà Nội còn còn phải trả cho nhà thầu khoảng gần 10 tỷ đồng nữa.

Đề nghị Thành phố Hà Nội sớm vào cuộc thanh kiểm tra toàn bộ dự án đang có nhiều nghi vấn này.

Duy Phong
Từ khóa :
hà nội , cầu am , cầu nghiêng , chất lượng , ăn bớt , tham nhũng , rút ruột công trình , ban quản lý dự án giao thông 1 , sở giao thông vận tải hà nội , Cây cầu 40 tỷ đồng: Nghiêng , vẹo , nứt , sai thiết kế nhưng vẫn đạt… chuẩn? , Công ty Cổ phần Tập đoàn Thăng Long
Cây cầu 40 tỷ đồng: Nghiêng, vẹo, nứt, sai thiết kế nhưng vẫn đạt… chuẩn
Chủ đề : Tiếng dân
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thẳng
0

Mọi vấn đề làm hư hỏng cần phải quy trách nhiệm người đứng đầu và bồi thướng tài sản nếu không đưa luật pháp nghiêm minh sử lý thì mọi cán bộ ai cũng đứng ra nhận làm dự án mặc dù ngu quá lâu mà không hiểu biếi gì .Mục đích của họ là nhận dự án để ăn chia phần trăm và hỏng là việc của trời .Muốn phát triển cần minh bạch đân chủ trong tư duy và kèm theo sự nghiêm minh về luật pháp !

tvc18682
0

Trên cạn có đường chờ lún tai sao trên cầu không đặt biển cầu chờ lún nhỉ

Bằng Chiến
3

Thật đau lòng khu hàng ngày vẫn nghe những thông tin này. Sở GTVT có còn vì cái chung không? Sao cấp dưới lam sai mà cứ im đi vậy?

thoinay
10

Cái chuẩn nó bị nghiêng, vẹo, nứt chứ cầu thì đạt chuẩn mà!

Nguyễn Duy Hy
7

Nhà tôi gần cái cầu này, nếu thêm vài sợi cáp nữa thì trông nó "đẹp" và "hiện đại" như những cây cầu vượt lũ ở vùng sâu. vùng xa, chứ không phải là cầu dùng cho giao thông Thủ đô.

Quockhanh
3

Đạt tiêu chuẩn của CDT tức Chủ đầu tư.

Hà Nội 1
5

Bê tông cầu là loại phải có chất lượng cao, vừa thi công đã nứt vỡ cả mảng như ảnh chụp chắc chắn xấu có vấn đề, nếu bị lún gây nghiêng trụ cầu như thế bê tông đang bị phá hủy, một công trình 40 tỷ giữa thủ đô mà như thế sao bỏ qua được? Định vài năm nữa tất cả ê kíp hạ cánh an toàn mới phát lộ chăng? Hà Nội lội sâu thật mất rồi,có nhiều việc làm xấu hổ cả người dân quá!?

Xem thêm bình luận
Tin khác