Một giáo viên được đào tạo Sử, nhưng lại được phân đi dạy Văn ở Kiên Giang

Bạn đọc

Phương Linh

(GDVN) - Cô M. có bằng Cao đẳng chuyên ngành Sử, nhưng lại được Trường trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang phân dạy Văn nhiều năm nay.

Một giáo viên, đại diện cho Ban thanh tra nhân dân của Trường trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang vừa chuyển thông tin đến cho Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam biết, trong năm học này, ông Lưu Hoàng Hiếu – Hiệu trưởng đã phân công trái chuyên môn đối với một nữ giáo viên, là cô M.

Theo giáo viên này cho biết, cô M. tốt nghiệp chương trình sư phạm cấp 2, hệ 9+3, ban đào tạo là Văn+Sử loại trung bình vào năm 2012, do Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang cấp.

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa kiến thức của giáo viên, cô M. đã học Cao đẳng chuyên ngành Sử.

Trường trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ, thành phố Rạch Giá, Kiên Giang (ảnh: P.L)

Giáo viên này cho rằng, với bằng Cao đẳng Sử thì đáng lý ra, cô M. phải được phân công dạy môn Sử, chứ không thể dạy cả môn Văn như Hiệu trưởng Lưu Hoàng Hiếu phân công cho giáo viên.

Hơn nữa, năm học 2018 – 2019, số lớp của trường Nguyễn Trường Tộ giảm, các giáo viên có chuyên môn Văn hay Sử đều bị phân công dạy thiếu tiết như quy định, nên họ phải dạy môn khác trái với chuyên môn.

Khi Ban thanh tra nhân dân của trường phản ánh việc này với Hiệu trưởng Hiếu, thì ông Hiếu trả lời Hiệu trưởng phân công, thì Hiệu trưởng sẽ chịu trách nhiệm.

Ngày 11/9, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Lưu Hoàng Hiếu – Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ, thành phố Rạch Giá xác nhận có sự việc như giáo viên phản ánh.

Ông Lưu Hoàng Hiếu nói rằng, việc phân công giảng dạy với cô M. như vậy đã được thực hiện từ rất lâu, từ khi ông chưa về làm Hiệu trưởng ở ngôi trường này.

Còn đối với năm học này, theo ông Hiếu, việc phân công của cô M. là hợp tình, hợp lý, có sự đồng thuận, nhất trí của cô M, của tổ bộ môn và cũng như trong nhà trường.

Khi phóng viên đề cập tới việc liệu phân công cô M. giảng dạy như vậy có ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh, ông Lưu Hoàng Hiếu nhấn mạnh: Việc này hoàn toàn bình thường, do cô M. cũng là giáo viên dạy Văn được 31 năm nay, có rất nhiều thành tích, giấy chứng nhận giáo viên dạy giỏi môn Văn.

Gốc đào tạo cơ bản của cô M. ở hệ 9+3 là Văn và Sử, và hiện cũng chưa có quy định nào bỏ đi bằng tốt nghiệp này, nên ông Lưu Hoàng Hiếu chia sẻ là mới có chuyện nhà trường phân cho cô M. dạy cả Văn, Sử trong năm học này (2 lớp dạy Văn, 3 lớp dạy Sử).

Đồng tình với quan điểm này, một nữ Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở ở phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh giải thích: Trong trường hợp này, việc phân công cô M. dạy Văn nếu xét về lý thì có hơi chút lấn cấn ở chuyện bằng cấp.

Còn nếu xét về tình, do cô M. có kiến thức, chuyên môn, đã từng được đào tạo về môn Văn, nếu trường thiếu giáo viên mà có sự thỏa thuận được, thì Hiệu trưởng phân cho cô M. kiêm thêm dạy Văn thì vẫn có thể chấp nhận được.

Phương Linh
Từ khóa :
Giáo viên , Kiên Giang , thành phố Rạch Giá , Trường trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ , Hiệu trưởng , Ban thanh tra nhân dân.
Một giáo viên được đào tạo Sử, nhưng lại được phân đi dạy Văn ở Kiên Giang
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Bình luận
Giáo viên quèn
0

Khoản 1, điều 73 luật giáo dục quy định: Giáo viên được giảng dạy theo chuyên môn đào tạo. Điểm b khoản 1 điều 77 luật gd và điều 33 thông tư 12 điều lệ trường phổ thông quy định: Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đôus với gv trung học cơ sở. Khoản 2 điều 25 nghị định 29 quy định: Việc phân công nhiệm vụ cho viên chức phải phù hợp với chức danh nghề nghiệp,... Theo bài báo thì cô giáo này có chúng nhân tốt nghiệp sư phạm cấp 2 hệ 9 3 ban văn sử, chuẩn hóa cao đẳng sử hoạc trên chuẩn môn sử. Mà ông Hiệu trưởng này lại phân công cô giáo này dạy văn là không đúng với các quy định trên. Có ban đọc nêu ý kiến "Việc phân công có tham khảo bộ tứ" vậy bộ tứ này cũng đồng thuận trái pháp luật. Còn gv có thắc mắc hay không thì chỉ cần họp lấy ý kiến bằng cách bõ phiéu kín sẽ rõ thôi.

Lê Văn Bảo
0

Việc phân công có tham khảo bộ tứ có trao đổi giáo viên không ai thắc mắc chỉ mỗi ông thanh tra là hiểu vấn đề rồi HT ơi. Còn thắc mắc nữa.

Thanh tra
2

Em co bang cong dan xin day the duc duoc khong hieu truong

Trương anh sáng
2

Ở bài viết có một số chi tiết không đúng, đó là: năm 2012, trường Cao đẳng sư phạm Kiên Giang không có mở lớp hệ 9 3 đào tạo sư phạm văn. Thứ 2, hệ 9 3 là hệ đào tạo giáo viên tiểu học đối với giáo viên có bằng tốt nghiệp thcs. Thứ 3, trước khi thành lập trường cđsp kiên giang thì trường là trường Trung cấp sư phạm, trường không có chức năng đào tạo giáo viên cấp 2. Hồi đó, trước năm 1995 chỉ đào tạo sư phạm cấp 2 cho giáo viên. Sự phân công của hiệu trưởng là hợp lý.

Thắc mắc
0

Nói như bạn, Nếu gv này có giấy chứng nhận tốt nghiệp sư phạm cấp 2 ban văn sử do trường trung cấp sư phạm kg ấp năm 2012 là giả sao?

Lưng Gù
1

Khôi hài ông hiệu trưởng nói "chưa có quy định nào hủy bỏ chúng nhận tốt nghiệp của cô M" Giấy chứng nhận, bằng tốt nghiệp,... là kết quả của sự nỗ lực của mỗi cá nhân trong học tập. Không có cơ quan nào có quyên ra quy định hủy bỏ được. Nhưng chứng nhận, văn bằng phù hợp với tùng thời điểm. Theo bài báo thì cô M có chứng nhận tốt ngiệp ban văn, sử hệ 9 3 thì tại thời điểm này nếu phân công dạy văn là sai quy định của pháp luật hiện hành. Co M chuẩn hóa môn sử thì phân công cho cô M dạy sử mới đúng nhé.

Giáo viên
1

Là một giáo viên, khi đi học nâng cao trình độ để chuyên môn hóa thì mong muốn được dạy đúng môn của mình được đào tạo. Thế nhưng, đa số giáo viên gặp nhiều thất vọng trong việc phân công chuyên môn của nhà trường vì nhà trường hầu như không chú ý gì đến môn của giáo viên đã được chuyên môn hóa mà chỉ dựa vào chuyên môn được đào tạo ban đầu. Từ đó, phát sinh thêm việc nhà trường giao nhiệm vụ không đúng môn mình được đào tạo như môn hướng nghiệp, ngoài giờ lên lớp, công nghệ, ...Thậm chí còn chỉ giao cho giáo viên phụ trách công tác thiết bị dạy học, phụ trách thư viện y tế học đường, (giáo viên hoàn toàn không được đào tạo phụ trách thiết bị, thư viện). Từ đó, dẫn đến giáo viên ấy bị cắt hết các loại phụ cấp của ngành. Đây không phải là tình hình đã tồn tại từ trước đến nay ở hầu hết các trường hay sao???

Lưng Gù
0

Thưa ông ht và bà ht có trong bài viết. Về "tình" thì có thể xem xét. Về lý thì trái luật. Vào thập niên 80 của thế kỉ trước thiếu giáo viên trầm trọng ở mọi vùng miền. do đó các trường sư pham ở một số địa phương đào tạo hệ 9 3, 12 2 để bố trí dạy cấp 2(trung cấp sư phạm). Vào khoảng năm 1995 do yêu cầu chuẩn giáo viên cao hơn, bộ giáo dục cho thời gian để những giáo viên này đi học chuẩn hóa lên cao đẳng. Chuẩn hóa môn nào được bố trí dạy môn đó ở cấp thcs. Năm 2005 luật giáo dục qui định chuẩn giáo viên các cấp(điều 77). Đến năm 2009 những giáo viên nào lớn tuổi không đi học chuẩn hóa được nhà nước cho nghỉ hưu trước tuổi. Những giáo viên còn trẻ đi học lấy chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm tiểu học xuống dạy tiểu học. Như vậy đồng nghĩa với giấy chứng nhận tốt nghiệp văn sử hệ 9 3 không đủ chuẩn dạy văn bậc thcs. Đến năm 2011 thông tư 12 điều lệ trường phổ thông cụ thể hơn về chuẩn giáo viên (điều 33).

Xem thêm bình luận
Tin khác