Có người lận lưng 4 đến 5 tấm bằng "xịn" nhưng giao việc gì thì hỏng việc đó

Xã hội

XUÂN QUANG

(GDVN) - Và ông Lê Như Tiến tỏ thái độ không đồng tình với cách làm của tỉnh Quảng Ngãi về quy định tiêu chuẩn chức danh trưởng phòng, phó phòng...

Hiệu quả công việc không phụ thuộc vào bằng cấp

Tại kỳ họp 4, Quốc hội thứ XIV, một số đại biểu quan tâm tới việc rà soát công tác cán bộ, trong đó có việc sử dụng bằng cấp của cán bộ công chức viên chức.

Bởi, thực tế cho thấy nhiều trường hợp bị phát hiện sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực.

Việc sử dụng bằng cấp gian dối không chỉ diễn ra ở một địa phương mà xảy ra ở nhiều nơi, nhiều cấp.

Thậm chí để có được chức vụ cao hơn, một số người còn sử dụng bằng giả hoặc mua bằng để thuận lợi cho con đường tiến thân. 

Trong khi thực trạng trên vẫn chưa có giải pháp đồng bộ để ngăn chặn, thì mới đây thông tin tỉnh Quảng Ngãi đã loại khỏi quy hoạch tất cả những người sinh từ 1976 tới nay... chưa có bằng đại học chính quy, khiến nhiều người tỏ ra lo lắng.

Nhiều ý kiến đồng tình với cách làm của Quảng Ngãi. Tuy nhiên, bên cạnh đó, không ít quan điểm cho rằng, việc tuyển dụng, bổ nhiệm mà quá coi trọng bằng cấp trong khi chưa đánh giá đúng năng lực của cán bộ trong thực tiễn công việc vô hình chung sẽ tạo ra phản ứng ngược (mua bằng cấp để thăng tiến).

Thậm chí, đây là cách làm đi ngược với xu thế mới trong quá trình phát triển của nhân loại...

Ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn.

Đồng tình với quan điểm trên, hôm 24/11, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phân tích thêm:

"Thực tế tình trạng mua, bán bằng cấp hiện nay rất phổ biến. Có người sẵn sàng bỏ số tiền lớn mua bằng tiến sĩ nước ngoài, trong khi năng lực không tương xứng với tấm bằng đó.

Có những người học tiến sĩ theo kiểu nhờ vả người khác làm hộ luận án, gửi sang nước ngoài, rồi bên kia họ gửi bằng về.

Thậm chí có người lấy luận án tiến sĩ của người khác trong thư viện, sao chép lại, biến thành của mình.

Vậy thì, hiệu quả công việc có phụ thuộc vào bằng cấp không?", ông Tiến đặt vấn đề. 

Từ những phân tích trên, vị Đại biểu Quốc hội khóa XIII cho rằng, cơ quan có thẩm quyền phải lấy năng lực thực tế, kết quả công việc làm thước đo để đề bạt bổ nhiệm.

Cực đoan mới không cho người chưa có bằng chính quy vào quy hoạch

"Ví dụ, một ông chủ cần một người lái xe giỏi thì phải tuyển người lái xe có kiến thức kỹ thuật cao, khả năng phán đoán và đánh giá tình huống, chứ không cần người tốt nghiệp đại học giao thông.

Người tốt nghiệp đại học giao thông vận tải chưa chắc đã lái xe giỏi.

Tuyển một người thợ hàn thì cần thợ lành nghề. Tuyển một anh kiến trúc sư thì cần một anh có năng lực về kiến trúc chứ không nhất thiết phải chọn một anh tiến sĩ trong ngành xây dựng. 

Tóm lại, muốn tìm được người có năng lực thì phảithử thách người ta trong môi trường công việc.

Nếu họ hoàn thành tốt nhiệm vụ thì tổ chức hoàn toàn có thể yên tâm để giao phó công việc.

Do đó, bằng chính quy hay không chính quy không quan trọng. Quan trọng là tìm được người có năng lực để đề bạt, bổ nhiệm vào vị trí công việc tương thích", ông Tiến nhận định.

Ông Lê Như Tiến nhấn mạnh thêm: "Việc ưu tiên người tốt nghiệp loại khá, giỏi trong tuyển dụng, bổ nhiệm là đúng.

Nhưng trong trường hợp này, bằng cấp chỉ là điều kiện cần thôi chứ chưa phải là điều kiện đủ. Điều kiện đủ và quan trọng nhất chính là năng lực cán bộ hoàn thành công việc được giao ở mức nào.

Cán bộ chưa tốt nghiệp đại học hệ chính quy bị loại khỏi quy hoạch ở Quảng Ngãi

Thậm chí tôi còn biết có người có 4 đến 5 tấm bằng "xịn" trong tay, nhưng giao cho công việc gì thì hỏng công việc đó.

Do vậy, yếu tố năng lực thực tiễn là yếu tố quyết định chứ không phải căn cứ vào tấm bằng chính quy hay không chính quy.

Thực tế, có những cán bộ do trước đây không đủ điều kiện đi học chính quy nhưng qua rèn luyện thực tế, họ trưởng thành rất nhanh và khẳng định được mình trong công việc.

Có người được bổ nhiệm, giữ chức vụ cao ở địa phương, thậm chí cấp Bộ, ngành. 

Thế thì tại sao chúng ta lại căn cứ vào bằng cấp và lấy thước đo bằng cấp là thứ quan trọng nhất khi bổ nhiệm?", ông Lê Như Tiến nêu quan điểm.

Cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc

Ông Lê Như Tiến cho rằng, việc tỉnh Quảng Ngãi đưa ra quy định nói trên là đi ngược lại với quan điểm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong việc khuyến khích động viên mọi cán bộ công chức học tập suốt đời.

"Trong tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, nhà nước không có quy định và không phân biệt bằng đại học chính quy, hay không chính quy.

Trong khi đó, chúng ta đã và đang đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Vậy thì không có lý gì mà lại đi phân biệt bằng tại chức và bằng chính quy cả. 

Bây giờ rất nhiều trường đại học trên cả nước được phép mở hệ đào tạo vừa học, vừa làm, tại chức, chuyên tu.

Như vậy có nghĩa rằng, nếu anh đưa ra quy định trên, thì anh đã phủ định chính chủ trương, chính sách của nhà nước", ông Tiến nói.

Cán bộ tốt nghiệp đại học tại chức sẽ bị hạn chế rất nhiều trong việc bổ nhiệm ở vị trí cao hơn. Ảnh minh họa đăng trên Báo Lao động.

Vị Đại biểu Quốc hội khóa XIII đề nghị cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc làm rõ sự việc:

"Trong trường hợp này, tôi nghĩ, Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên xem xét thực hiện việc thanh tra, kiểm tra quy định nói trên, để xem địa phương có thực hiện đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước ta trong việc khuyến khích động viên mọi cán bộ công chức học tập suốt đời hay không", ông Lê Như Tiến nói.

Từ những phân tích trên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng đưa ra cảnh báo:

"Cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện tuyển dụng, bổ nhiệm mà quá coi trọng bằng cấp, nhưng chưa đánh giá đúng năng lực của cán bộ trong thực tiễn công việc, vô hình chung, anh lại động viên cán bộ chạy theo bằng cấp.

Thậm chí có thể xảy ra trường hợp người ta bỏ tiền mua bằng để đạt được mục đích trong đề bạt, bổ nhiệm. Chính sách của anh như vậy là coi trọng bằng cấp chứ chưa coi trọng người có năng lực thực sự", ông Tiến cảnh báo.

XUÂN QUANG
Từ khóa :
Lê Như Tiến , tuyển dụng , bổ nhiệm , cảnh báo bằng tiến sĩ , Ủy ban Văn hóa , Giáo dục , Thanh niên , Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội
Có người lận lưng 4 đến 5 tấm bằng "xịn" nhưng giao việc gì thì hỏng việc đó
Chủ đề : Đối thoại Chính khách
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xuan quy
0

Cần học hỏi trung quoc. Meò trắng mèo den nghiã là bắt dược chuột. Phân tích lắm thành nói nhiều, nói thừa, nói sai, lạc lối. Có rất nhiều nguoi ko có bằng cấp nhưng hiền, tài thì đại học chứ tiến sỹ cũnh di xách giép cho họ

huy hoang
0

Đa số những người giỏi tư duy và tầm nhìn họ hơn hẳn một bậc so với các quan ông quan bà nhàng nhàng học tại chức hiện nay. Chẳng qua là họ không phải COCC, không giỏi luồn lách, xu nịnh nên họ mới không được lòng cấp trên và làm hỏng việc như ông Tiến nói. Và tôi cũng không hiểu là những người không đỗ nổi đh thời nay thì giỏi cái nỗi gì ( tôi không nói đến những người có biệt tài về kinh doanh hay nghệ thuật, họ không học đh nhưng vẫn thành công.

Truong Hung
5

Tôi nghĩ khi tuyển lựa nhân sự,chúng ta phải đánh giá khả năng của họ phù hợp với vị trí cần tuyển dụng hay không?. Bằng cấp chỉ là một tín hiệu thôi, học kiểu Việt nam đôi khi bằng cấp (kể cả chính quy) cũng chả có ý nghĩa gì. Việc sử dụng bằng cấp, trình độ chính trị để quy hoạch cán bộ đôi khi làm mất đi cơ hội của nhiều ngườicó năng lực. Có nhiều người học tại chức không phải là do họ thi rới chính quy, liệu có công bằng không trong cơ hội thăng tiến?

Hai Huynh
5

Các bạn kg nên so sánh bằng chính quy hay tại chức. Chính quy vẫn thi hộ được mà, hoặc các trường công an quân đội 25đ mới có thể học trung cấp, sau đó mới học đại học tại chức, chuyên tu, liên thông. Theo tôi quan trọng nhất để bổ nhiệm lãnh đạo là cán bộ đó phải có đủ năng lực, có đạo đức,được đồng nghiệp tín nhiệm, chứ kg nhất thiết là tại chức hay chính quy.

Nguyễn Mạnh Cường
10

Vấn đề là ai đánh giá năng lực cho ai? Bố và bạn hay cấp dưới của bố thì bao giờ đánh giá con cũng tốt hết. Chẳng ai làm xếp mà muốn công tâm đánh giá cấp dưới của mình hay con mình nếu chúng thực sự dốt nát cả. Thử hỏi giâm đốc sở nào dám đánh giá con bí thư, chủ tịch tỉnh thuộc quyền là yếu kém? Nếu vậy thì hơi bị liều và về xem lại ngay cái ghế của mình nhé. Chuyện đánh giá năng lực chỉ là trò lố bịch thôi. Có xếp nào dám thẳng thắn nhận rằng đào tạo tại chức không chất lượng bằng chính quy đâu vì chính xếp và người nhà xếp cũng học tại chức mà. Vậy nên họ đành dùng chiêu bài "đánh giá năng lực" nghe có vẻ khách quan lắm. Khi quan láo nháo thì mọi quyết định đưa ra cũng bị biến tướng hết.

Huỳnh Đàn
10

Tôi đồng ý với ý với quan điểm của ông Tiến. Phát biểu của ông là chuẩn xác, văn bản ban hành là phải đúng chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước mà ở đây là chủ trương " học tập suốt đời". Về bằng chính quy hay không chính quy chưa hẳn là đánh giá đúng thực lực của họ công chức, viên chức. Mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau, nên họ chọn con đường đi khác nhau có người đi đường vòng, có người đi đường thẳng nhưng đích đến mới là quan trọng. Người học chính quy chưa chắc đã uyên thâm, có tâm, có đức, có tài nhưng người học không chính quy họ thực sự có cả tâm, đức,tài, uyên bác nên họ được trọng dụng, công nhận được giao nhiệm vụ quan trọng, vậy thì họ đã hơn nhưng người chính quy cùng công tác trong một tập thể, một cơ quan và hơn nữa là được mọi người tín nhiệm, ủng hộ thì mới được bổ nhiệm, đâu dễ gì có được lòng tin trong anh em đồng nghiệp nếu mình không thực sự giỏi. Vấn đề ở đây là cần kiểm tra lại xem việc bổ nhiệm lâu nay như thế nào, đã công bằng chưa, đã làm đúng quy trình chưa? Ngoài ra, còn phải xem có hay không việc ban hành cơ chế có động cơ cả nhân hay không? có tạo điều kiện để một nhóm người có con thế hệ 8x, 9x vừa bước vào cơ quan công quyền có cơ hội thăng tiến nhanh vượt qua những người giỏi, có kinh nghiệm, có bản lĩnh vững vàng do có quy định này. Những vụ việc tương tự đã được cơ quan chức năng phát hiện ở Bộ Công thương, hay Ban chỉ đạo Tây Nam bộ...

CôngMinh
1

"Từ những phân tích trên, vị Đại biểu Quốc hội khóa XIII cho rằng, cơ quan có thẩm quyền phải lấy năng lực thực tế, kết quả công việc làm thước đo để đề bạt bổ nhiệm." Thế mà người ta tuyển dụng giáo viên Tiểu học bằng cách phỏng vấn trả lời nội dung các văn bản về luật mà không cần xem quá trình dạy học người đó hiệu quả không. Lạ thật!

auduongphong
3

Bạn Quang Trần đã nói hộ suy nghĩ của nhiều người: Một người không thi đậu ĐH chính qui phải đi học Tại chức, vừa học vừa chơi với một chương trình y chang ĐH chính qui bên kia là một người học ĐH chính qui ai hơn ai tự các ông trả lời được mà!Nếu không phân biệt thì nên bỏ luôn bằng cấp cho khỏe.Nên nhớ ở các nước phát triển họ cũng phân biệt bằng cấp lắm đó: Nếu bạn tốt nghiệp Havard, Yale, Columbia, Oxford, Cambrige...thì các nhà tuyển dụng vồ lấy bạn ngay vì chất lượng cực tốt, cực khắt khe ngay từ đầu vào, còn những trường làng nhàng, đào tạo từ xa thì còn lâu mặc dù họ học và thi rất nghiêm túc!

Xem thêm bình luận
Tin khác