Theo đó, các tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy, dịch vụ giáo dục chất lượng cao phải đạt quy định ở các cấp Mầm non, phổ thông.
Cụ thể, với đội ngũ giáo viên, trường chất lượng cao bậc Mầm non phải có hiệu trưởng được đánh giá, xếp loại xuất sắc theo chuẩn hiệu trưởng của Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, các cán bộ quản lí phải đạt trình độ đào tạo Đại học chuyên ngành trở lên, có bằng hoặc chứng chỉ quản lí giáo dục, quản lí hành chính nhà nước, lí luận chính trị từ trung cấp trở lên.
Trường có ít nhất 70% giáo viên đạt trình độ đào tạo chuyên ngành trên chuẩn và có chứng chỉ tiếng Anh đạt trình độ A, 10% có trình độ B, ít nhất có 80% giáo viên có khả năng ứng dụng CNTT đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, có 100% giáo viên được đánh giá, xếp loại khá trở lên theo chuẩn Nghề nghiệp giáo viên. Nhất thiết trường phải có giáo viên chuyên biệt dạy các môn tạo hình, âm thanh, nhạc, thể…
Với chương trình giảng dạy, ở cấp Mầm non cần có chọn lọc, bổ sung một số nội dung phù hợp với sự phát triển của trẻ, tăng cường các hoạt động theo chủ đề, nâng cao kĩ năng vận động cho trẻ…
Ảnh minh họa. |
Về phương pháp giảng dạy, nhà trường có ít nhất 95% các hoạt động giáo dục được tổ chức theo hình thức đổi mới nhằm khuyến khích trẻ tích cực hoạt động…Các trường Mầm non chất lượng cao phải có cam kết chất lượng chăm sóc. Cụ thể, có ít nhất 95% trẻ đạt yêu cầu của Chương trình giáo dục Mầm non và Chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Hàng năm trường phải đạt 85% số phụ huynh đánh giá về chất lượng giáo dục tốt.
Đối với cấp Tiểu học, trường đạt chất lượng cao phải có nhà đa năng. Số phòng học đủ và đảm bao cho học sinh học 2 buổi/ngày (mỗi lớp không quá 30 học sinh).
Với đội ngũ giáo viên, có 100% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, 100% giáo viên có chứng chỉ A tiếng Anh, trong đó có ít nhất 10% giáo viên có chứng chỉ B tiếng Anh, 100% giáo viên biết sử dụng CNTT, 100% giáo viên tự làm được đồ dùng dạy học.
Trường Tiểu học đạt chuẩn có tổ chức song ngữ môn Toán và môn khoa học cho học sinh lớp 4 và 5, có hoạt động tư vấn tâm lí sức khỏe ít nhất 3 lần/năm…Ngoài ra, 100% học sinh được khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần và tiêm chủng phòng bệnh.
Với cấp trung học chất lượng cao, thành phố quy định nhà trường phải có đủ các phòng chức năng, phòng bộ môn phục vụ chương trình chất lượng cao…
Về đội ngũ giáo viên, trên 90% giáo viên đạt chuẩn trình độ đối với cấp THCS và 50% đối với THPT, 100% giáo viên có kinh nghiệm ứng dụng CNTT, 50% có trình độ tin học B, giáo viên có khả năng giao tiếp 1 ngoại ngữ.
Lãnh đạo nhà trường phải đạt 80% có bằng Thạc sĩ quản lí trở lên với cấp THPT và 100% với cấp THCS. Trường phải có đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước tham gia giảng dạy và hỗ trợ chuyên môn các nội dung về chương trình nâng cao cần thiết.
Với phương pháp, có bổ sung chương trình học tiếng Anh với người bản ngữ, tổ chức học song ngữ với một số môn khoa học cơ bản. Có bán trú cho học sinh với trang thiết bị hiện đại, khoa học. Trường phải cam kết về chất lượng giáo dục, hàng năm được 80% số lượng phụ huynh đánh giá đạt độ hài lòng.
Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng cho hay, chu kỳ đánh giá, đề xuất công nhận trường Mầm non và Tiểu học chất lượng cao là 5 năm, trường trung học là 4 năm.
Được biết, với những trường đã được phép thực hiện thí điểm mô hình trường chất lượng cao mà chưa đạt các tiêu chí như trên thì tiếp tục được thực hiện thí điểm trong thời hạn 2 năm (năm học 2013-2014 – 2014-2015).
Các trường Mầm non, phổ thông công lập khi được công nhận là trường chất lượng cao thì số học sinh đang theo học tại trường được quyền lựa chọn tiếp tục học chương trình do nhà trường áp dụng trước khi được công nhận trường chất lượng cao, hoặc theo chương trình nâng cao đã được bổ sung theo Quy định của UBND thành phố.
Xuân Trung