Giáo viên Hải Phòng dùng học liệu số và ứng dụng AI vào dạy tiếng Anh

02/11/2024 15:16
LÃ TIẾN
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Giáo viên huyện An Dương, quận Dương Kinh (Hải Phòng) đã tích cực chủ động sử dụng nguồn học liệu số và ứng dụng AI vào giảng dạy môn tiếng Anh tại trường.

Ngày 1/11, tại Nhà văn hóa huyện An Dương, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tổ chức chuyên đề “Sử dụng nguồn học liệu số và ứng dụng AI vào dạy học môn tiếng Anh, đáp ứng chương trình Giáo dục phổ thông 2018”.

Dự chuyên đề có đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Bùi Văn Kiệm – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng; ông Chu Đức Anh – Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện An Dương; lãnh đạo huyện An Dương, quận Dương Kinh; cùng đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên tiếng Anh các trường tiểu học trên địa bàn thành phố.

chuyen-de-an-duong.jpeg
Các đại biểu tặng hoa giáo viên thực hiện tiết dạy minh hoạ tại chuyên đề (Ảnh: LT)

Báo cáo đề dẫn chuyên đề, bà Trịnh Thị Ngọc Diệp – Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Dương Kinh cho biết, năm học 2024-2025 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhiều nội dung mới, trong đó các ứng dụng từ các phần mềm dạy học, khai thác và sử dụng nguồn học liệu số được đặc biệt quan tâm. Đồng thời khuyến khích vận dụng nền tảng của công nghệ trí tuệ nhân tạo AI trong tổ chức quản lí và dạy học đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.

Nắm bắt kịp thời tinh thần đổi mới của Bộ, các thầy giáo cô giáo của thành phố Hải Phòng nói chung và quận Dương Kinh, huyện An Dương nói riêng đã tìm tòi và tích cực ứng dụng trong hoạt động dạy học, đặc biệt là giảng dạy tiếng Anh trong các trường tiểu học nhằm phát huy tối đa năng lực phẩm chất học sinh theo mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

GDVN_cd-tieng-anh-2.jpg
Cô giáo Nguyễn Thị Thuận và học sinh lớp 5A5, Trường tiểu học Tân Tiến thực hiện tiết dạy minh hoạ tại chuyên đề (Ảnh: LT)

Nguồn học liệu số và trí tuệ nhân tạo AI mở ra cho giáo viên cơ hội để tiếp cận thông tin, sáng tạo ý tưởng, thiết kế bài dạy, bài hát, tranh ảnh, trò chơi học tập vô cùng thú vị, hiệu quả và nhanh chóng tạo hứng thú học tập cho học sinh.

Từ thực tế triển khai, Trí tuệ nhân tạo AI và học liệu số đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác giảng dạy môn tiếng Anh tại các trường Tiểu học trên địa bàn quận Dương Kinh và huyện An Dương.

Với các ứng dụng đó, không chỉ cho thấy học sinh được rèn 4 kỹ năng “Nghe – Nói – Đọc – Viết” tiếng Anh, giúp học sinh chủ động nắm vững kiến thức, góp phần phát triển các phẩm chất năng lực chung, năng lực đặc thù về ngôn ngữ để sống, học tập và làm việc hiệu quả hơn, hình thành phát triển nhân cách, năng lực, phẩm chất cho công dân toàn cầu thế kỷ mới mà tiết dạy của huyện An Dương.

GDVN_cd-tieng-anh-1.jpg
Học sinh hào hứng với tiết dạy (Ảnh: LT)

Tại chuyên đề, các đại biểu nghe báo cáo về ứng dụng các phần mềm dạy học, khai thác, sử dụng nguồn học liệu số và vận dụng nền tảng của công nghệ trí tuệ nhân tạo AI trong tổ chức quản lý và dạy học môn Tiếng Anh của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Dương Kinh.

Các đại biểu được dự tiết dạy minh hoạ môn tiếng Anh “Unit 4: Free Time” của cô giáo Nguyễn Thị Thuận và các học sinh lớp 5A5, Trường tiểu học Tân Tiến (huyện An Dương).

Tiết dạy được tổ chức sôi nổi, sinh động khi giáo viên khai thác nguồn học liệu số và trí tuệ nhân tạo AI giúp việc tiếp cận thông tin, sáng tạo ý tưởng, thiết kế bài dạy, bài hát, tranh ảnh, trò chơi học tập trở nên thú vị, hiệu quả, nhanh chóng và tạo hào hứng cho học sinh.

Vận dụng các ứng dụng hiện đại, cô Thuận giúp học sinh rèn luyện 4 kỹ năng: Nghe – Nói – Đọc – Viết. Từ đó, học trò chủ động nắm vững kiến thức, góp phần phát triển các phẩm chất năng lực chung, năng lực đặc thù về ngôn ngữ để vận dụng trong cuộc sống, học tập và hình thành kĩ năng công dân số trong thời đại công nghệ 4.0.

GDVN_cd-tieng-anh-3.jpg
Giáo viên đã tích cực chủ động sử dụng nguồn học liệu số và ứng dụng AI vào giảng dạy môn tiếng Anh (Ảnh: LT)

Chuyên đề được đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, các đại biểu cán bộ quản lý, giáo viên dạy môn Tiếng Anh nhà trường, phòng Giáo dục và Đào tạo trong thành phố đánh giá cao.

Đây là hoạt động bồi dưỡng chuyên môn thiết thực, hiệu quả, giúp các thầy, cô giáo bộ môn tiếng Anh các trường Tiểu học trong thành phố tiếp cận thêm những phương pháp học tập mới của giáo dục hiện đại để ứng dụng, triển khai, vận dụng hiệu quả trong giảng dạy, quản lý giáo dục tại đơn vị mình, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

LÃ TIẾN