Chiều ngày 11/6, bà Bùi Thị Cẩm Thụy - Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng (Tam Kỳ, Quảng Nam) cho biết, nhà trường đã tổ chức cuộc họp để xem xét, giải quyết các khiếu nại của phụ huynh học sinh liên quan đến vấn đề bầu chọn “học sinh xuất sắc tiêu biểu duy nhất của khối 5”.
Bức xúc cách bầu chọn thiếu minh bạch
Theo đơn kiến nghị của anh Văn Minh Ngọc, là phụ huynh của cháu VMH. (lớp 5/4 Trường tiểu học Kim Đồng, Tam Kỳ, Quảng Nam) gửi đến cơ quan chức năng thì trong đợt xét duyệt cuối năm học 2017-2018 vừa qua, cháu H. được tổ 5 của trường bầu chọn là học sinh xuất sắc tiêu biểu duy nhất của khối 5.
Phụ huynh bức xúc vì cách xét chọn học sinh xuất sắc tiêu biểu duy nhất của khối 5. |
Thông tin này được cô giáo chủ nhiệm lớp 5/4 thông báo trước lớp, trong buổi họp phụ huynh ngày 26/5. Sau đó, có sự xác nhận của cô Hoa - nguyên tổ trưởng tổ 5.
“Đến sáng ngày 31/5, gia đình được biết học sinh xuất sắc tiêu biểu đại diện cho trường là một cháu khác chứ không phải VMH.
Cô Nguyễn Thị Như Anh – Hiệu trưởng nhà trường xác nhận lại là cháu HVT. - học sinh lớp 5/1.
Nhưng cô không đưa ra bất kỳ văn bản nào chứng minh. Gia đình chúng tôi đã yêu cầu phía nhà trường đánh giá bầu chọn lại giữa hai cháu là VMH. và HVT.
Dựa trên sự toàn diện và thành tích hai cháu đạt được. Đó là sự xuất sắc trong học tập, rèn luyện đóng góp trong hoạt động đội, trong thi đấu thể thao, trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp…”.
Tạo thêm áp lực cho học trò là cách làm gì vậy? |
Theo trình bày của anh Ngọc thì đến chiều 31/5, gia đình được báo là đã có kết quả xét duyệt và kết quả này không phải là sự đánh giá giữa em VMH. với em HVT.
Mà là giữa em VMH. với em NTB. (một học sinh khác lớp 5/7). Việc đánh giá lần này dựa trên những tiêu chí được định lượng bằng điểm do Hội đồng thi đua nhà trường vừa mới nghĩ ra, với những nội dung do hội đồng quy định.
Trong đó, không kể thành tích thi đấu thể thao ngoài hệ thống giáo dục và đưa vào những nội dung đồng diễn, tập thể… Theo cách này, em NTB. được chọn.
“Chúng tôi hoàn toàn bị sốc vì cách làm việc cảm tính, bất nhất của nhà trường trong việc bầu chọn cho các cháu trong vòng một ngày.
Sáng là HVT. với tiêu chí đánh giá khác và chiều là NTB. với những tiêu chí đánh giá khác, mới tạo ra. Có sự khó hiểu và không minh bạch ở đây”, anh Ngọc bức xúc.
Theo anh Ngọc thì sự bầu chọn của các thầy cô tổ 5 – những người sâu sát nhất với học sinh khối 5 lại không được tôn trọng và sử dụng. Mặc dù cô Hiệu trưởng đã giao quyền bầu chọn cho tập thể các cô giáo khối lớp 5.
“Gia đình kiến nghị nhà trường và các cơ quan liên quan đánh giá bầu chọn lại danh hiệu học sinh xuất sắc tiêu biểu toàn trường một cách khách quan, dân chủ trung thực và mang tính toàn diện.
Thanh kiểm tra lại tất cả các quy trình xét duyệt, bình bầu các danh hiệu cho các em học sinh.
Phúc đáp cho chúng tôi về việc đánh giá cháu VMH. ‘có phẩm chất đạo đức không tốt’, nhằm trả lại sự trong sạch cho cháu cũng như danh dự của gia đình”, anh Ngọc yêu cầu.
“Nhà trường sẽ giải thích với phụ huynh”
Ngay sau khi nhận được đơn kiến nghị, ông Trần Ngọc Sơn – Trưởng phòng giáo dục thành phố Tam Kỳ đã có văn bản yêu cầu Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Đồng kiểm tra, xác minh và giải quyết nội dung đơn kiến nghị của phụ huynh học sinh.
Phòng giáo dục Tam Kỳ yêu cầu nhà trường kiểm tra và báo cáo kết quả trước ngày 14/6. |
Báo cáo kết quả giải quyết về phòng kèm theo các hồ sơ liên quan chậm nhất ngày 14/6.
Đại diện nhà trường cho biết, việc đánh giá nhận xét theo quy trình, theo tiêu chí của hội đồng thi đua đưa ra, đảm bảo công bằng cho các em, chứ không có thiên vị học sinh nào.
Trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Bùi Thị Cẩm Thụy - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường đã họp để giải quyết đơn kiến nghị của phụ huynh cháu VMH.
Học sinh tố cáo thầy giáo giảng bài “thô tục” bị phạt quét rác |
Trong hôm nay (12/6), nhà trường sẽ có phúc đáp và giải thích cho phụ huynh hiểu rõ về quy trình xét duyệt danh hiệu này. Đồng thời, cũng có báo cáo về Phòng giáo dục.
Tuy nhiên, liên quan đến những phản ánh của phụ huynh về quy trình thủ tục xét chọn học sinh xuất sắc tiêu biểu của nhà trường có gì bất cập hay sai sót gì không?
Cô Thụy từ chối trả lời vấn đề này và cho biết sẽ chỉ thông báo đến phụ huynh và phòng giáo dục.
Phóng viên phải lấy thông tin từ các nguồn đó. Ngoài ra, cô Thụy cũng không cho biết là việc liên tục thay đổi học sinh xuất sắc tiêu biểu (có ba học sinh được nêu tên đạt danh hiệu này) là đúng hay sai?.