Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ rà soát lại việc áp dụng bỏ chấm điểm tiểu học

Giáo dục 24h

Phương Linh

(GDVN) - Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ rà soát lại thông tư 30, vì ‘chủ trương thì đúng…nhưng vận dụng không khéo thì sẽ tai hại’.

Sáng nay (6/6), Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã tới thăm, làm việc với trường trung học phổ thông Lê Qúy Đôn quận 3 và trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.Hồ Chí Minh.

Cùng đi có lãnh đạo cơ quan đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tại TP.Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố.

Tại trường Lê Qúy Đôn, một ngôi trường có truyền thống 143 năm hình thành và phát triển, Bộ trưởng đã đánh giá rất cao trong việc trường đã có 10 năm xây dựng theo mô hình tiên tiến, theo xu thế hội nhập của quốc tế và khu vực.

Trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn của thành phố, nhiều năm qua, trường Lê Qúy Đôn đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc đầu tư trường lớp, đổi mới giảng dạy, đảm bảo việc học tập luôn đạt chất lượng cao của mọi học sinh.

Bà Đỗ Thị Bích Duyên – Hiệu trưởng trường Lê Qúy Đôn cho biết, sau 10 năm thực hiện mô hình trường tiên tiến theo mô hình hội nhập quốc tế, ngoài việc phát triển dựa trên các tiêu chí chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường không thu thêm bất kỳ khoản học phí nào, không dạy thêm học thêm.

Trường luôn lấy học sinh là trung tâm, tăng cường tổ chức dạy các kỹ năng sống, tăng cường dạy thêm ngoại ngữ cho học sinh từ 3 – 5 tiết/tuần, tăng cường đưa học sinh đi ra ngoài để thực tế, như điều khiển giao thông, học bán hàng trong siêu thị, hay dọn dẹp vệ sinh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ (thứ 3, trái qua) thăm và làm việc với trường Lê Qúy Đôn (ảnh: PLO)

Những học sinh ban A của nhà trường, sau khi học xong lớp 12 thì có đạt chứng chỉ IELTS từ 4,5 đến 5,5, học sinh ban D có chứng chỉ IELTS từ 5,5 đến 6,5. Hiện đây cũng là ngôi trường nằm trong top 100 trường có học sinh đỗ đại học trong cả nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị, xây dựng mô hình trường tiên tiến là tốt, nhưng cần chú trọng đến việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, nhận rộng và thực hiện có hiệu quả mô hình phòng tư vấn tâm lý học đường, nhằm làm giảm bạo lực trong học sinh.

Theo người đứng đầu ngành giáo dục và đào tạo của cả nước, việc áp dụng mô hình trường tiên tiến sẽ tạo điều kiện cho học sinh được học tập, rèn luyện trong một mô hình năng động, giao lưu cao với quốc tế, nâng cao chất lượng về mọi mặt.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đề nghị lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh, đánh giá mô hình này rõ ràng, tạo điều kiện cho nhiều trường khác tiếp cận với mô hình chuẩn quốc tế.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị trường Lê Qúy Đôn phải tăng cường chất lượng, nhưng cần bền vững.

“Cái gì chưa mạnh, còn yếu thì phải nhìn nhận đúng để đẩy mạnh, tăng cường bồi dưỡng chất lượng giáo viên. Bây giờ mới tiếp cận với chương trình tiên tiến, thầy cô còn có thể cố được, nhưng nếu chạm chân chuẩn quốc tế, thì thầy cô phải có sự đầu tư rất nhiều” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kết luận.

Tại trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khi biết trường chỉ có 130 giáo viên, nhưng có đến 1.800 học sinh thì sẽ khiến cho nhà trường quá tải.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, số lượng học sinh như vậy sẽ là một thách thức lớn đối với giáo viên. Hiện giáo viên của trường đã có cố gắng, nhưng về lâu về dài thì có làm được như hiện nay không?

Cuối cùng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo và quận 1 cần quan tâm, làm cho sĩ số của lớp học bớt đi, chế độ đãi ngộ của giáo viên phải phù hợp với chuyên môn, cường độ làm việc của giáo viên.

Bởi lẽ, ông Phùng Xuân Nhạ cho rằng, giáo viên tiểu học làm việc phải làm việc trong môi trường vất vả, áp lực sĩ số quá cao, mà thu nhập không tăng thì sẽ khiến cho hiệu quả làm việc không cao.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ rà soát lại thông tư 30, vì ‘chủ trương thì đúng…nhưng vận dụng không khéo thì sẽ tai hại’. 

Phương Linh
Từ khóa :
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo , Phùng Xuân Nhạ , TP.Hồ Chí Minh , trường Lê Qúy Đôn , học sinh , giáo viên.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ rà soát lại việc áp dụng bỏ chấm điểm tiểu học
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hương Phạm
0

Học sinh lớp 3 có làm một bài Tập làm văn Kể về ngày đầu tiên đi học, tức là kể về năm lớp Một.Thực tế ngày đi học đầu tiên của các em không phải là ngày khai giảng mà là ngày tựu trường nên không có cờ, không có biểu ngữ, không có hoa, không có sự chào đón của Ban giám hiệu và của các anh chị lớp trên...Sau khi đã học nửa tháng rôi thì mới làm lễ khai giảng. Vậy thiết nghĩ đề bài đó có còn hợp lý với các em nữa không???? Vậy nếu vẫn với đề bài đó thì các em chỉ kể việc mẹ đưa đến trường rồi em vào lớp và không có một ấn tượng nào hết. Thật ra mà nói thì các em cũng làm bài rất tốt vì chép theo văn mẫu. Đề nghị nhà biên soạn nên xem xét lại đề bài TLV hợp lí hơn!!!!!!!

bống bang
2

trong một tiết học chỉ có 35 - 40 phút lấy đâu thời gian để nhận xét vở viết của các em cần có cách đánh gía cho phù hợp

Hoa hồng trắng
0

Chúng tôi là gv tiểu học cũng học 4nam như gv khác mà chỉ đuợc hàng Hải thì mong gì đến những thứ xa xôi khác

Mỹ Vân
0

Đúng nếu chấm điểm học sinh tiểu học và đánh giá như trước đây thì sẽ lặp lại như trước và các cháu sẽ phải học nhiều, học thêm và dạy thêm sẽ tái diễn, cuộc đua điểm và đua học sinh giỏi sẽ xuất hiện và tình trạng cặp sách to hơn người sẽ lặp lai. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần cân nhắc kỹ lưỡng, nếu không các cháu tiểu học lại khổ sở gì giáo dục Việt Nam học nhiều mà chẳng hiểu bao nhiêu.

hoahoa
0

mong bộ trưởng hãy bắt tay làm ngay điều đã nói

Nguyễn Việt Thuận
2

Rất mong tân Bộ trưởng có những giải pháp để chấn chỉnh lại tình hình ở bậc giáo dục phổ thông nói chung và cấp tiểu học nói riêng. Việc đổi mới giáo dục là tất yếu, nhưng phải đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục chứ không phải đổi mới là làm cho khác với trước. việc ban hành và triển khai thực hiện Thông tư 30 có quá nhiều thiếu sót bất cập của các cấp quản lý, nhất là vụ tiểu học khi chưa nghiên cứu kỹ, chưa có các hướng dẫn, quy định cụ thể để hỗ trợ GV trong quá trình thực hiện. TT30 có phải là đúng, là tốt hay không, có được triển khai thành công hay không là do đội ngũ các nhà giáo thực hiện chứ không phải do một số ít người quản lý nghĩ và áp đặt được đâu.

Nhật Minh
5

Nếu chấm điểm học sinh tiểu học và đánh giá như trước đây thì sẽ lặp lại như trước là các cháu sẽ phải học nhiều, học thêm và dạy thêm sẽ tái diễn, cuộc đua điểm trách sẽ xuất hiện và tình trạng cặp sách to hơn người sẽ lặp lai. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần cân nhắc kỹ.

MinhVu
4

Sau 60 ngày đã thấy tân Bộ trưởng lên tiếng

Xem thêm bình luận
Tin khác