Cô giáo Nam, người mẹ thứ 2 của trẻ thơ

20/01/2019 07:37
LÃ TIẾN
(GDVN) - Gắn bó với nghề nuôi dạy trẻ đã hơn 14 năm nhưng chưa bao giờ cô giáo Nguyễn Thị Nam thấy nản lòng mà luôn cố gương mẫu, tận tụy với công việc.

Đến trường Mầm non Hạ Long (Quảng Ninh), ngắm nhìn những đôi mắt thơ ngây, lắng nghe tiếng cười nói trong trẻo, hồn nhiên của các em nhỏ, chúng tôi cảm nhận được trẻ em nơi đây thực sự được yêu thương, chăm sóc, giáo dục để phát triển toàn diện.

Đó là công sức của cả một tập thể, lãnh đạo, cán bộ và giáo viên nhà trường luôn không ngừng đổi mới, xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm.

Trong đó, cô giáo Nguyễn Thị Nam (sinh năm 1982) được các em học sinh coi như người mẹ thứ 2, được phụ huynh và đồng nghiệp tin tưởng, quý mến.

Cô giáo Nguyễn Thị Nam hướng dẫn học sinh lớp 5 tuổi trong giờ hoạt động tạo hình (Ảnh: N.D)
Cô giáo Nguyễn Thị Nam hướng dẫn học sinh lớp 5 tuổi trong giờ hoạt động tạo hình (Ảnh: N.D)

Với tác phong nhanh nhẹn, tháo vát cùng giọng nói rõ ràng, truyền cảm, mỗi tiết dạy của cô giáo Nam luôn trở nên thật sinh động, cuốn hút học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Nam chia sẻ:

“Thực hiện phương pháp giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, tôi luôn cố gắng tạo điều kiện để giúp trẻ hứng thú với việc học và phát triển thế mạnh của mình.

Trong quá trình giảng dạy, từ tiết học hoạt động tạo hình, hoạt động thể chất, đến tổ chức các hoạt động vui chơi… tôi luôn đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi ý cách chơi theo trình tự hợp lý, còn trẻ sẽ là người thực hiện, tự khám phá, trải nghiệm theo tinh thần “học mà chơi, chơi mà học”.

Qua đó không chỉ thu hút các em vào các hoạt động một cách tự nhiên, mà còn giúp bộc lộ tối đa khả năng, năng khiếu của bản thân”.

Cô giáo Nam, người mẹ thứ 2 của trẻ thơ ảnh 2

Chuyện của cô Hương trong lớp mầm non học nhờ

Theo cô giáo Nam, bậc học mầm non chính là cánh cửa đầu tiên trong quá trình hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ.

Do đó, mỗi giáo viên mầm non không chỉ đơn thuần là cô giáo, mà còn phải là mẹ, là bác sĩ, ca sĩ, họa sĩ, là tấm gương sáng cho trẻ noi theo.

Vì vậy, trong mỗi trang giáo án, cô Nam luôn trăn trở, đầu tư tâm huyết xây dựng bài giảng, lồng ghép với giáo dục kỹ năng sống, đạo đức, tạo lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái cho các em qua mỗi tiết học.

Cô Nam cũng luôn quan tâm, sâu sát từng học sinh để nắm bắt tâm lý, tính cách, sở thích của mỗi em, từ đó lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp, hài hòa.

Hằng năm, cô giáo Nguyễn Thị Nam đều có những sáng kiến, kinh nghiệm trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp và đều đạt loại A.

Cô giáo Nguyễn Thị Nam hướng dẫn học sinh lớp 5 tuổi trong giờ hoạt động thể chất (Ảnh: N.D)
Cô giáo Nguyễn Thị Nam hướng dẫn học sinh lớp 5 tuổi trong giờ hoạt động thể chất (Ảnh: N.D)

Đặc biệt, năm 2014 với sáng kiến về một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi của cô đã được in trong cuốn sách “Liên hoan giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non toàn quốc năm 2014” làm tài liệu giảng dạy cho giáo viên mầm non cả nước.

Sáng kiến đã đưa ra một số biện pháp như: Khảo sát khả năng tạo hình của trẻ; gây hứng thú cho trẻ để tạo cảm xúc và kích thích trẻ hoạt động;

Hình thành, tích lũy những biểu tượng tạo hình cho trẻ theo hệ thống; phối kết hợp các phương pháp giáo dục một cách phù hợp; tổ chức tốt góc tạo hình cho trẻ hoạt động theo ý thích với nhóm nhỏ hoạch cá nhân.

Cô giáo Nam, người mẹ thứ 2 của trẻ thơ ảnh 4

Cô giáo mầm non chiến thắng bệnh ung thư bằng niềm yêu thương con trẻ

Các biện pháp trên qua quá trình giảng dạy thực tế đã cho thấy tính hiệu quả, kỹ năng tạo hình của trẻ được nâng cao thông qua nhiều sản phẩm đẹp, đa dạng từ hoạt động vẽ, nặn, xé, dán…, thể hiện được khả năng quan sát, sức sáng tạo và cảm xúc thẩm mỹ của trẻ.

Cùng với đó, cô giáo Nam thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, qua việc trình chiếu hình ảnh, video, giúp học sinh được quan sát trực quan, sinh động.

Cô cùng các đồng nghiệp chủ động tìm hiểu, đọc thêm các tài liệu, phương pháp trên mạng internet để áp dụng sáng tạo làm đồ chơi, đồ dùng học tập cho học sinh phục vụ tiết dạy hiệu quả hơn.

Bằng những cố gắng không ngừng trong công tác, nhiều năm liền cô giáo Nguyễn Thị Nam đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi các cấp.

Cô giáo Nam cũng nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các năm học.

Riêng năm 2012, cô được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Hai tốt”, đạt danh hiệu giáo viên mầm non dạy giỏi xuất sắc thủ khoa cấp tỉnh năm học 2011-2012;

Năm 2014, cô được Bộ Giáo dục và Đào tạo trao chứng nhận là giáo viên dạy giỏi tiêu biểu tại Liên hoan giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non toàn quốc.

LÃ TIẾN