Ngày 28/9/2016, Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, tập đoàn TH tổ chức cầu truyền hình trực tiếp “Sữa học đường- Vì tầm vóc Việt” và công bố Quyết định 1340/QĐ-TTg của Chính phủ phê duyệt Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực học sinh mẫu giáo, tiểu học .
Chương trình được tổ chức ở 3 điểm cầu: Hà Nội (Trung tâm Hội nghị Quốc gia); Nghệ An (trang trại TH, huyện Nghĩa Đàn); TP.Hồ Chí Minh (đường hoa Nguyễn Huệ).
Cầu truyền hình có sự tham gia của Lãnh đạo Đảng, nhà nước cùng đông đảo các thầy cô giáo và hơn 2.000 học sinh mẫu giáo, tiểu học ở cả 3 điểm cầu.
Toàn cảnh chương trình “Sữa học đường- Vì tầm vóc Việt” tạiquy mô đầu cầu Hà Nội. |
Tại cầu truyền hình, lần đầu tiên Chương trình Sữa học đường được công bố ở quy mô quốc gia với những chính sách chung huy động nguồn lực tham gia của toàn xã hội.
Theo Quyết định 1340/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực học sinh mẫu giáo, tiểu học vừa được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký ban hành ngày 8/7/2016, Chính phủ đưa ra mục tiêu lớn: Đến năm 2020, 100% số học sinh mẫu giáo và tiểu học của các huyện nghèo được uống sữa; 70% số học sinh mẫu giáo và tiểu học thành thị, nông thôn được uống sữa;
Đáp ứng nhu cầu năng lượng của trẻ mẫu giáo và tiểu học, đạt 90-95% vào năm 2020; Đến 2020, chiều cao trung bình của trẻ độ tuổi nhập học (6 tuổi) tăng từ 1,5 – 2cm ở cả trẻ trai và gái so với năm 2010.
Quyết định 1340/QĐ-TTg cũng nhấn mạnh giải pháp ban hành các quy định về sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình Sữa học đường; nêu rõ các quy định về nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất, phân phối và sử dụng; đưa ra các giải pháp huy động sự vào cuộc của doanh nghiệp và cộng đồng…
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại chương trình cầu truyền hình Sữa học đường. |
Trước đó, một số địa phương triển khai Chương trình Sữa học đường theo Quyết định 641/QĐ-TTg ban hành năm 2011. Đây là Quyết định tổng thể về nâng cao tầm vóc, thể lực người Việt, trong đó có giải pháp về sữa học đường. Tuy nhiên, hoạt động này còn rời rạc, chưa thành chính sách chung có độ phủ tới tất cả học sinh.
Nói về tầm quan trọng của Quyết định 1340/QĐ-TTg, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Trong những chuyến công tác đến những vùng quê nghèo, vùng sâu vùng xa, có những hình ảnh làm tôi trăn trở mãi.
Đó là hình ảnh những học sinh lớp 5, khi được tặng hộp sữa tươi sạch, đã loay hoay không biết cắm ống hút vào đâu để uống. Tôi hỏi và được biết, từ lúc lọt lòng đến lớp 5, rất nhiều em chưa từng được cầm hộp sữa lần nào”. Nếu không có giải pháp dinh dưỡng toàn diện, 5-10 năm nữa, Việt Nam vẫn thua sút thế giới về tầm vóc, thể lực, chất lượng nguồn nhân lực.
Bộ trưởng cũng khuyến nghị trẻ em trong độ tuổi vàng từ 2 tới 12 tuổi phải được uống sữa, nhưng không phải bất kỳ sữa nào cũng uống được mà các em cần uống những loại sữa tươi đúng tiêu chuẩn sữa học đường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và có vi chất phù hợp với nhu cầu từng lứa tuổi..
Đó cũng là lý do mà rất nhiều quốc gia triển khai Chương trình Sữa học đường sử dụng sữa tươi và trở thành xu hướng chung. Trên thế giới hiện có 60 nước tham gia và hưởng ứng Ngày Sữa học đường thế giới do Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) phát động. Trong đó Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Anh, Thái Lan…là những quốc gia sử dụng hoàn toàn sữa tươi nguyên chất.
Chương trình Sữa học đường cũng đặc biệt quan tâm tới trẻ em ở các huyện nghèo và trẻ em nghèo, cận nghèo ở các vùng còn lại. Trong bối cảnh ngân sách còn khó khăn, Chương trình đưa ra chủ trương xã hội hóa, kêu gọi nhiều nguồn lực tham gia.
Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm công bố Quyết định 1340/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực học sinh mẫu giáo, tiểu học . |
Mô hình điển hình được nhắc tới trong Cầu truyền hình là cách làm của tập đoàn TH với sản phẩm sữa học đường TH school MILK.
Để thực hiện Chương trình, ngay từ năm học 2013-2014, Tập đoàn TH đã tiên phong nghiên cứu, kiểm nghiệm lâm sàng sữa học đường bài bản trên 3.600 học sinh và cho ra đời sản phẩm TH school MILK.
Sản phẩm được bổ sung vi chất dinh dưỡng dựa theo tính toán khoa học (Canxi, Sắt, Kẽm, Magie, I-ốt, Axit Folic và hỗn hợp Vitamin A, C, D & nhóm B…) giúp thúc đẩy chiều cao, tăng cường thị lực và khả năng tập trung, phù hợp với lứa tuổi học đường.
Đây cũng là sản phẩm sữa học đường duy nhất được Bộ Y tế xác nhận có hiệu quả trong cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em
Trong Chương trình sữa học đường cấp tỉnh triển khai ở Nghệ An, Tập đoàn TH và tỉnh Nghệ An có sáng kiến nhân văn khi huy động các nguồn lực hỗ trợ chi phí uống sữa cho tất cả học sinh mầm non, tiểu học, trong đó miễn phí 100% cho học sinh nghèo.
Với năng lực của mình, Tập đoàn TH là đối tác đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong Chương trình sữa học đường, bắt đầu từ năm học 2016-2017.
Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH chia sẻ: “Quyết định 1340/QĐ-TTg chính là món quà của Đảng, nhà nước dành cho con trẻ. Theo tôi, để Chương trình thành công cần có đủ 2 nguồn lực: Nguồn lực về sữa tươi và Nguồn lực về tài chính. Về nguồn lực sữa tươi, tôi khẳng định chúng ta có đủ cho 12 triệu trẻ mẫu giáo, tiểu học. Riêng về tài chính, cần có sự tham gia của các bà mẹ và bà mẹ xã hội - là cộng đồng, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm”.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH phát biểu tại chương trình Sữa học đường. |
Tại chương trình cầu truyền hình trực tiếp, bà Thái Hương cho biết, trong năm qua Tập đoàn TH bỏ ra hơn 30 tỷ đồng cùng với tỉnh Nghệ An đã thực hiện thí điểm chương trình sữa học đường 17/19 huyện thành thị giúp cho hàng trăm nghìn trẻ em tại Nghệ An được uống sữa học đường.
Để chương trình sữa học đường thành công, theo bà Thái Hương cần sự vào cuộc của toàn xã hội, cần sự quyết tâm làm của tất cả xã hội. Phải coi đây là cuộc cách mạng nguồn lực để tạo ra thế hệ tương lai đất nước trong 5 năm, 10 năm, 20 năm nữa.
Yếu tố thành công chương trình sữa học đường phụ thuộc vào yếu tố sữa tươi sạch và thông hiểu ý nghĩa của chương trình sữa tươi học đường điều này có vai trò lớn của truyền thông xã hội.
Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, đây là một chương trình có ý nghĩa khi hàng triệu các em học sinh vừa bước vào năm học mới 2016 - 2017.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng, với sự tham gia của toàn xã hội, trẻ em từ 2-6 tuổi ở cả nước, ở những vùng khó khăn sẽ được chương trình hỗ trợ, ở những nơi ít khó khăn hơn thì 60-80% các em được hỗ trợ để người Việt Nam khi hết 6 tuổi có điều kiện phát triển trí tuệ như các trẻ em trên toàn thế giới, và khi hết 15 tuổi, trẻ em có thể phát triển đầy đủ trí tuệ và thể lực, từ đó góp phần đưa Việt Nam trở thành một nước mạnh vào năm 2045.
Tập đoàn TH tặng 25 triệu ly sữa tươi học đường cho trẻ em Việt Nam. |
Tại cầu truyền hình ý tưởng bà mẹ xã hội được thể hiện qua Tài khoản Sữa học đường Vì Tầm Vóc Việt, là một sáng kiến để huy động các nguồn lực, có sự tham gia của 4 bên: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Quỹ Vì tầm vóc Việt.
Đây là tài khoản từ thiện, hoạt động phi lợi nhuận nhằm kêu gọi, khuyến khích, thúc đẩy sự đóng góp của các nguồn lực xã hội trong và ngoài nước (cha mẹ học sinh, ngân sách địa phương, cá nhân, tổ chức....) hỗ trợ cho những trẻ em mẫu giáo và tiểu học thuộc diện nghèo, cận nghèo được uống sữa học đường.
Riêng tập đoàn TH đã cam kết trong vòng 5 năm (từ 2016-2021) ủng hộ chi phí sản phẩm sữa học đường trị giá 200 tỷ đồng thông qua Tài khoản Sữa học đường Vì Tầm Vóc Việt.