Giảng dạy mà không làm mới giáo án thì khác nào đi lùi?

Giáo dục 24h

Hằng Dương

(GDVN) - Xã hội luôn biến đổi, nếu giáo viên không cập nhật kiến thức mới, những phát minh, phát hiện mới trong giáo án thì đó sẽ là sự thụt lùi đáng sợ.

LTS: Sau khi báo điện tử Giáo Dục Việt Nam đăng bài viết: Bài học cũ, năm nào cũng thiết kế bài dạy mới để làm gì?! của cô giáo Phan Tuyết, đã có nhiều ý kiến phản biện quan điểm trên.

Dưới đây là bài viết thể hiện quan điểm của cô giáo Nguyễn Hằng Dương (giáo viên tại Đà Nẵng).

Tôn trọng tranh luận đa chiều, Tòa soạn đăng tải bài viết này, trân trọng gửi đến quý độc giả.

Mới đây, cô giáo Phan Tuyết có bài viết thể hiện quan điểm cho rằng việc bắt giáo viên soạn mới giáo án hàng năm trong khi nội dung vẫn như cũ là một điều bất cập.

Từ phản ánh này, cô giáo Phan Tuyết cũng kiến nghị chỉ những giáo viên thay đổi môn dạy, đối tượng học mới nên thay giáo án.

Còn nếu nội dung bài giảng vẫn như thế thì không cần thay mới nhằm giúp tiết kiệm tiền bạc, thời gian, công sức.

Học sinh vẫn luôn hứng thú với những bài giảng mới, có tính thời sự. (Ảnh: AN)

Bản thân là một giáo viên tôi không đồng tình với quan điểm này.

Tất cả các bộ môn, dù là khối khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội thậm chí là thể dục, hát nhạc cũng đều có cái mới để dạy.

Kiến thức là vô cùng chứ không phải là phạm trù “bất biến”.

Vì vậy trách nhiệm của người dạy học là phải luôn luôn cập nhật.

Bài học cũ, năm nào cũng thiết kế bài dạy mới để làm gì?!

(GDVN) - Nội dung bài cần soạn vẫn giống năm trước, giáo viên vẫn dạy khối lớp ấy, vậy tại sao không cho phép sử dụng lại bộ giáo án cũ?

Về kiến thức, giáo dục luôn phải cập nhật

Nếu nói rằng, kiến thức môn học, đối tượng học không thay đổi nên không cần soạn mới giáo án. Đây là quan điểm sai lầm.

Thử hỏi, nếu bạn dạy bộ môn địa lý. Năm nay dân số thế giới, dân số Việt Nam thế này, nhưng năm sau đã thay đổi.

Vậy bạn không soạn giáo án thì làm sao có thể cung cấp những kiến thức mới, kiến thức đúng cho học sinh?.

Nếu bạn dạy lịch sử cũng vậy, lịch sử thế giới hiện đại có sự biến đổi, nếu bạn không cập nhật để bổ sung vào giáo án của mình thì học sinh làm sao có cái nhìn toàn diện được đây?

Nếu bạn dạy toán học, vật lý, hóa học… các nhà nghiên cứu đang từng ngày, từng giờ mày mò, nghiên cứu ra các phương pháp mới vậy mà bạn cứ ứng dụng và giảng dạy cái cũ thì bạn đang thụt lùi một cách đáng sợ.

Còn nếu các bạn dạy đạo đức, giáo dục công dân… bao nhiêu vấn đề mới, những tệ nạn mới mà xã hội đang phải đối mặt.

Nếu các bạn cứ dửng dưng chẳng đưa vào giáo án thì bạn sẽ dạy cho học sinh những kiến thức, những kỹ năng cũ rích chỉ dành cho thế hệ cũ mà thôi...

Xã hội luôn biến đổi, nếu các bạn không cập nhật kiến thức mới, những phát minh, phát hiện mới thì đó sẽ là sự thụt lùi đáng sợ.

Về phương pháp giảng dạy, giáo dục luôn phải biết làm mới mình

Song song với lượng kiến thức mới mẻ - lượng kiến thức vô biên mà những người làm giáo dục luôn phải cập nhật thì phương pháp giảng dạy cũng phải thay đổi.

Trước đây thời tôi đi học, các thầy cô chỉ soạn giáo án bằng cách viết tay vào cuốn sổ giáo án. Nhưng nay soạn “tay” đã không còn phù hợp mà phải là soạn giáo án điện tử.

Học sinh, sinh viên ngày càng có khả năng tự tìm tòi, tự học cao hơn bởi các kênh thông tin ngày càng nhiều. Chính vì vậy, giáo viên cũng phải luôn biết cách làm mới mình trong phong cách giảng dạy, trong cách soạn giáo án mới mẻ, thu hút.

Thay vì chỉ giảng kiến thức bằng lời nói, giáo viên lồng vào các video hay những hình thức khác.

Và tôi tin, sẽ có những phương pháp hoàn toàn mới mẻ mà “ngày mai” người làm thầy cô chúng ta sẽ và phải bắt kịp.

Dùng giáo án cũ sẽ dễ dẫn tới sai về kiến thức và thui chột nhiệt huyết

Việc soạn mới giáo án trong mọi hoàn cảnh luôn là không thừa. Việc giáo viên dùng giáo án cũ sẽ là một việc rất đáng lo sợ và nguy hiểm. Nguy hiểm về cả kiến thức, nguy hiểm về cả sự nhiệt huyết.

Tại sao lại như vậy?

Thiết nghĩ, cái suy nghĩ kiến thức không thay đổi. Đó là một sự chây ỳ trong việc tìm tòi, học hỏi. Mà nếu giáo viên như vậy, thì làm sao truyền lửa cho thế hệ học sinh.

Kiến thức ngày hôm qua, chưa chắc đã là đúng khi áp vào ngày hôm nay. Vì vậy, đừng bao giờ tự nghĩ rằng cái mình biết, cái mình soạn ra, cái mình đã dạy cho thế hệ học sinh những năm qua tuyệt nhiên là chính xác, không cần thay đổi, không cần chỉnh sửa.

Soạn mới giáo án không những giúp thầy cô củng cố kiến thức mà nó còn là cách giúp thầy cô thêm nhiệt huyết với nghề. Có thay đổi và cập nhật không ngừng thì chúng ta mới đem đến kiến thức mới, chính xác và thu hút đối với học sinh.

Hằng Dương
Từ khóa :
soạn giáo án , bài giảng , sáng tạo , giáo án điện tử
Giảng dạy mà không làm mới giáo án thì khác nào đi lùi?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Phạm Huyền
1

Lên lớp dạy đương nhiên phải xem bài trước mới dạy tốt. Nhưng xưa nay soạn giáo án chỉ là để kiểm tra vì có phải cái gì cũng ghi ra. Giáo án chỉ là cái sường, các bước lên lớp, các hình thức tổ chức...kiến thức nằm trong đầu không có giáo viên nào lên lớp dạy được mà nhìn giáo án. Thầy Ngọc và cô Dương còn bị nhầm lẫn đấy.

Ng Thang
1

Chẳng biết Cô Tuyết có phân biệt được giáo án, bài giảng, thiết kế bài giảng không? Có bao nhiêu loại giáo án theo quy định? Nếu sử dụng giáo án song song thì việc soạn giáo án hơi thừa, chỉ cần cập nhật kiến thức thôi (với những môn được phép hoặc cần cập nhật). Vả lại đối với giáo viên lâu năm thì soạn giáo án ra chẳng để làm gì đâu, trong quá trình dạy chẳng có giáo viên lâu năm đi nhìn giáo án, bài giảng để dạy cả

Phan-Bá P.
1

Giáo án là gì ? xem https://vn.answers.yahoo.com/question/index?qid=20120523174848AA5tuBF Đổi mới là gì ? Thay cái đang có X thành cái mới - Mới hoàn toàn 100% hay mới với số phần trăm nào đó (n%) - như thế "Giảng dạy mà không làm mới giáo án thì khác nào đi lùi?" là hơi quá ...

Hoàng Quốc Việt
1

Quan trọng là đầu ra còn mọi thứ chỉ là hình thức giờ cứ trường THCS nào có tỷ lệ nhiều học sinh đỗ THPT, trương THPT tỷ lệ đỗ đại học cao, trường Đại học nào có nhiều sinh viên ra trường kiếm được việc làm thậm chí chưa ra trường đã có nơi đến nhận trước thì chứng tỏ chất lượng dạy tốt

Mai Thành
3

Thực chất giáo án chỉ là cái sườn khi giáo viên lên lớp. Để nâng cao chất lượng gv và học sinh thì gv cần có nội dung cụ thể phù hợp và luôn làm mới. Đó cũng là tạo hứng thú cho học sinh và bổ sung năng lực gv

Kim Oanh
1

Tôi rất đồng tình với bài viết này vì lên lớp mà không có giáo án thì cũng giống như người lính khi ra trận không có vũ khí. Đối với giáo án mỗi năm một khác ở đây không phải khác vì sách giáo khoa mà khác về đối tượng chiếm lĩnh tri thức đó. Bởi trong một lớp trình độ các em không đồng đều thì giáo án năm nay cũng phải khác với giáo án năm trước. Vả lại sau mỗi một tiết dạy giáo viên đúc rút được kinh nghiệm sau một bài soạn và phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình dảm nhận....

Lê Quốc Vũ
1

Vậy sách giáo khoa có cập nhật kiến thức kiến mới.Người thanh tra có nắm được hay không?Giáo viên dạy có cần nhìn giáo án không?Giáo viên tự cập nhật có sai theo sách giáo khoa không?Chỉ sợ phán một câu dạy sai sách giáo khoa.

Nhung CT
4

Cô Phan Tuyết đã đúng khi phân biệt giáo án và thiết kế. Không phải cái gì cũng viết ra

Xem thêm bình luận
Tin khác