Hướng nghiệp: Cha mẹ lúng túng, con “tự bơi”

06/01/2015 10:50
Hà Anh
(GDVN) - Muốn chọn cho con một nghề nghiệp tốt và phù hợp nhưng nhiều cha mẹ lúng túng, “khủng hoảng” vì không có thông tin.

Để tránh sức ép chọn nghề vội vã khi đã học đến lớp cuối cấp, trường Trung học Vinschool đã tổ chức hội thảo hướng nghiệp cho học sinh ngay từ khi mới học lớp 10, có sự tham gia trực tiếp của phụ huynh để tìm được giải đáp kịp thời, đúng đắn nhất.

Hướng nghiệp không tốt, nuôi con cả đời

Tới tham gia buổi hội thảo hướng nghiệp “Thấu hiểu bản thân – Khám phá nghề nghiệp” dành cho học sinh khối 10 của trường Trung học Vinschool vừa diễn ra ở Hà Nội, nhiều phụ huynh đã chia sẻ suy nghĩ và lo lắng về chuyện hướng nghiệp cho con trong tương lai.

Rất quan tâm tới việc hướng nghiệp cho con nhưng chị Lê Thị Hiền – phụ huynh lớp 10A1 - khá lúng túng trong việc không có đủ thông tin để cho con lời khuyên hiệu quả, thuyết phục nhất trong việc chọn nghề.

Tại buổi hội thảo “Thấu hiểu bản thân – Khám phá nghề nghiệp”, tham chiếu bộ công cụ phân loại tính cách tâm lý MBTI, mỗi học sinh Vinschool được làm một bài trắc nghiệm để tự tìm hiểu, “khám phá” về tính cách, năng lực của chính mình.
Tại buổi hội thảo “Thấu hiểu bản thân – Khám phá nghề nghiệp”, tham chiếu bộ công cụ phân loại tính cách tâm lý MBTI, mỗi học sinh Vinschool được làm một bài trắc nghiệm để tự tìm hiểu, “khám phá” về tính cách, năng lực của chính mình.

“Tôi muốn con theo ngành kinh tế như truyền thống gia đình nhưng con tỏ ra không thích hợp. Tôi đang rất lo lắng về tương lai nghề nghiệp của con. Buổi hội thảo này giống như một giải pháp mà tôi đang tìm kiếm cho con trai mình để sớm tìm được hướng đi cho tương lai”, chị Hiền nói.

Chị Nguyễn Kim Dung, phụ huynh lớp 10A5 cũng bày tỏ mong muốn có thêm công cụ để định hướng nghề cho con từ sớm: “Con trai lớn của tôi có năng khiếu về truyền thông, tôi cũng muốn cháu làm trong lĩnh vực này nhưng cháu lại chọn học kinh tế và làm kinh doanh. Đến con gái út tôi cũng muốn theo sát các bước đi của cháu để mình kịp thời tìm hiểu sở thích, khả năng và định hướng con cho đúng nên mới tham dự buổi hội thảo này cùng bộ câu hỏi trắc nghiệm khám phá bản thân MBTI với mong muốn thêm công cụ để giúp con".

Thiếu thông tin và công cụ hiệu quả làm cơ sở để định hướng nghề cho con, nhiều phụ huynh đã không kịp thời có những tác động cũng như lâm vào tình cảnh nhìn con tự “bơi” giữa các lựa chọn không chắc chắn. Điều này khiến nhiều cha mẹ phải vào cuộc sao khi con đã tốt nghiệp ĐH, lo lót những chỗ làm giá “nghìn đô”, không tạo động lực phấn đấu cho con, tiếp tục hành trình nuôi con cả đời.

Hướng nghiệp chiều sâu – phụ huynh cần vào cuộc sớm

Thấu hiểu được sự khó khăn của phụ huynh trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai cho con, trường Trung học Vinschool đã tổ chức buổi hội thảo “Thấu hiểu bản thân – Khám phá nghề nghiệp” dành cho toàn bộ gần 200 học sinh lớp 10. 

Trong hội thảo, tham chiếu bộ công cụ nổi tiếng MBTI, các em học sinh đã được làm bài trắc nghiệm với 50-70 câu hỏi để tự tìm hiểu về tính cách, năng lực của chính mình, từ đó bước đầu hình thành ý tưởng về nghề nghiệp tương lai mình sẽ chọn, xem lĩnh vực nào là phù hợp. Đối với phụ huynh, buổi hội thảo cũng là cơ hội để tìm hiểu sâu hơn về mong ước, khả năng của con cái, từ đó làm căn cứ cho chính phụ huynh giúp con định hướng nghề phù hợp.

Sơ đồ mô tả phân loại tính cách theo MBTI.
Sơ đồ mô tả phân loại tính cách theo MBTI.

“Định hướng nghề cho con rất quan trọng nhưng tôi không chọn cách gây sức ép, áp đặt. Con tôi có mơ ước trở thành Luật sư, tôi ủng hộ nhưng khuyên cháu có thể lựa chọn thêm một số ngành nghề khác phù hợp với năng lực. Tôi nương theo nguyện vọng của cháu để khuyên nhủ, tránh việc cháu có thể không đạt được đúng theo mong muốn”- chị Đào Ngọc Lê, phụ huynh học sinh lớp 10 tại Trường Trung học Vinschool chia sẻ.

Luôn coi phụ huynh là đối tác quan trọng trong giáo dục, Vinschool luôn nỗ lực gắn kết phụ huynh vào mọi hoạt động giáo dục của Nhà trường nhằm mang tới cho các em học sinh cơ hội phát triển toàn diện và gắn liền với cuộc sống thực tế của gia đình, xã hội. 

Một chuỗi các hoạt động hướng nghiệp trong suốt ba năm học trung học tại Vinschool là sự kết hợp chặt chẽ giữa Nhà trường và phụ huynh với các hoạt động phong phú: hội thảo hướng nghiệp; tìm hiểu thực tế công việc qua thảo luận với phụ huynh ở nhiều ngành nghề khác nhau; tham quan thực tế môi trường công sở;… Sau ba năm, các em học sinh sẽ tự tin lựa chọn con đường tương lai và hơn hết sẽ có một lộ trình cụ thể để đạt được mong muốn của bản thân và gia đình. 

“Hướng nghiệp cho học sinh cần phụ huynh vào cuộc ngay từ sớm để cùng Nhà trường xác định khả năng, nhu cầu mong muốn của các con. Quan trọng nhất, trên cơ sở đó Phụ huynh và Nhà trường sẽ có cách định hướng phù hợp và cùng các con lập một bản kế hoạch cuộc đời, để các con tự tin làm chủ bản thân.” Cô Phan Hà Thủy, Hiệu trưởng Trung học Vinschool chia sẻ.

Giới thiệu về công cụ trắc nghiệm tâm lý tính cách MBTI

MBTI là tên gọi của Chỉ số phân loại tính cách Myers – Briggs (Myers-Briggs Type Indicator) do hai mẹ con chuyên gia tâm lý người Mỹ - Katharine Cook Briggs và Isabel Briggs Myers - phát triển vào năm 1962 trên nền tảng lý thuyết của nhà tâm thần học nổi tiếng người Đức Carl Jung.

MBTI trả lời câu hỏi tại sao mỗi người trên thế giới đều có cá tính khác nhau. MBTI nhấn mạnh vào sự khác biệt tự nhiên của mỗi người. Thông qua bài kiểm tra gồm 50-70 câu hỏi được xây dựng khoa học, chặt chẽ nhằm tìm hiểu cách thức tư duy, cảm xúc và hành động trong từng tình huống giả định cụ thể, chỉ số MBTI phân loại các cá nhân theo các cặp đặc điểm tính cách cơ bản: hướng ngoại hay hướng nội; cảm giác hay trực giác; lý tính hay cảm tính; nguyên tắc hay linh hoạt.

Với hơn 60 năm phát triển, MBTI đang trở nên phổ biến, được dịch ra hơn 30 thứ tiếng trên thế giới, sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp cũng như nhiều trường học ở Mỹ, Anh, Singapore như một phương pháp phân loại tính cách chính xác, giúp con người hiểu rõ bản thân và những người xung quanh hoặc tìm được công việc phù hợp.

Hà Anh