Kế hoạch thực hiện tinh giản biên chế của ngành giáo dục

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Bộ GD&ĐT vừa ban hành quyết định số 3075/QĐ-BGDĐT về kế hoạch triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2021 của Bộ GD&ĐT.

Kế hoạch triển khai với mục đích:

- Nhằm rà soát, xác định lại chức năng, nhiệm vụ, xây dựng tổ chức bộ máy gọn nhẹ, hợp lý;

- Thực hiện đánh giá, phân loại, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ công chức, viên chức, lao động hợp đồng hợp lý về trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm và từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức;

- Giải quyết chế độ, chính sách đối với những người thuộc diện tinh giản biên chế.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế trong đơn vị được giao quản lý theo thẩm quyền.

Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với cấp ủy, tổ chức công đoàn và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chính sách tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức quy định, đảm bảo tất cả công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị đều nắm được chính sách này.

Bộ GD&ĐT ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế (Ảnh: dantri.com.vn)

Xây dựng Đề án tinh giản biên chế của đơn vị giai đoạn 2015 - 2021 theo trình tự quy định, trong đó phải xác định tỷ lệ tinh giản biên chế đến năm 2021 tối thiểu 10% biên chế của đơn vị được cấp có thẩm quyền giao.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được tờ trình và đề án tinh giản biên chế của đơn vị, Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thẩm định trình Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt Đề án tinh giản biên chế của đơn vị.

Trên cơ sở Đề án tinh giản biên chế đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt, người đứng đầu đơn vị lập tờ trình và danh sách, dự toán số tiền trợ cấp cho từng đối tượng tinh giản biên chế định kỳ 2 lần/năm (6 tháng/1 lần), kèm theo kế hoạch này gửi Bộ GD&ĐT để thẩm định, tổng hợp gửi Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính thẩm tra, cấp kinh phí.

Sau ngày 1/3 hoặc sau ngày 1/9 hàng năm, Bộ GD&ĐT không xem xét việc thực hiện tinh giản biên chế. Trường hợp đơn vị không gửi danh sách tinh giản biên chế, người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm giải quyết những thắc mắc, kiến nghị về chế độ, chính sách tinh giản biên chế của công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị (nếu có).

Người đứng đầu đơn vị ra quyết định cho đối tượng nghỉ theo chế độ và kịp thời chi trả chế độ chính sách sau khi được Bộ GD&ĐT phê duyệt danh sách đối tượng, kinh phí chi trả tinh giản biên chế. 

Thùy Linh
Từ khóa :
tinh giản , biên chế , công chức , viên chức , chế độ
Kế hoạch thực hiện tinh giản biên chế của ngành giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thanh Vân
0

việc này tôi nghĩ nên xem lại.sao mở lớp đào tạo hằng năm mà giờ tinh giảm biên chế những người từng được đào tạo và có kinh nghiệm trong cong tác.nghành sư phạm sẻ khó tồn tại mãi ở các trường cao đẳng,đại học khi nhìn thấy tình trạng này.địa phương tôi mấy năm rồi không ai cho con em mình theo nghành sư phạm vì nhiều lí do

phuong anh
4

Rôi con ông cháu cha ko bị giảm,rồi người nhiều tiền được ở lại,còn những người con nông dân nghèo lại phải chịu thiệt thoi vi ko có nơi bâu víu,cho người ta nghỉ việc rồi lại luồn lách đưa con cháu vào,

Hung Nguyen Van
1

Hậu quả của việc đào tạo nhân lực vô kế hoạch.Thiết nghĩ mỗi năm các bộ ngành liên quan phải tính tương đối lượng nhân lực đầu ra cho các ngành biên chế VD:Trong ngành giáo dục phải thống kê được tương đối: hàng năm bao nhiêu người đến tuổi về hưu, phổ thông tiểu học, phổ thông trung học cả nước mỗi năm cần thay thế bao nhiêu.Số lượng HS hàng năm giảm khoảng bao nhiêu. Thời dân số vàng gần hết. Từ đó mới thống kê được kế hoạch đào tạo nhân lực cho ngành này. VD năm nay ĐH Sư phạm 1 HN chỉ tuyển 500 thôi nhé, Y dược TP HCM chỉ 400 thôi nhé!. Đào tạo tràn lan-thừa lãng phí, sinh ra nhiều tiêu cực khi xin việc ( vì có 1 chỉ tiêu mà hàng vài chục người chờ). Khi đã chui được vô rồi thì ai cũng lại phải đi học thêm, nâng cao trình độ, bằng cấp này kia, rồi tiêu trí này kia, cuối cùng: mỗi người tối đa có thể lao động được 35 năm thì mất toi 5-7 năm đi học thêm nữa ư-mà vẫn làm công việc đó thôi? Sao vậy? Bất cập chưa?…nhưng câu hỏi thừa là thừa-không trả lời được. Biết đuổi ai để ai, ai ở, ai đi, tủi thân quá-lại mầm mống sinh tiêu cực, bất an. Ai chẳng thích vô những ngành còn bao cấp, rồi vô công chức-công chức không trực tiếp làm ra tiền, mà người khác phải nuôi họ-khối đó phình ra quá thì không có tiền trả lương ( Cứ như quan điểm của bà Lan chuyên gia kinh tế: xóa chế độ công chức đi, chỉ còn hợp đồng lao động như ở các nước ấy)

Hung Nguyen Van
0

Giảm biên chế tinh chế ngành giáo dục, ngành y: Hậu quả của việc đào tạo nhân lực vô kế hoạch.Thiết nghĩ mỗi năm các bộ ngành liên quan phải tính tương đối lượng nhân lực đầu ra cho các ngành –chủ yếu là ngành nghề vô biên chế và thành công chức NN ấy. VD:Trong ngành giáo dục phải thống kê được tương đối: hàng năm bao nhiêu người đến tuổi về hưu, phổ thông tiểu học, phổ thông trung học cả nước mỗi năm cần thay thế bao nhiêu.Số lượng HS hàng năm giảm khoảng bao nhiêu. Thời dân số vàng gần hết. Từ đó mới thống kê được kế hoạch đào tạo nhân lực cho ngành này. VD năm nay ĐH Sư phạm 1 HN chỉ tuyển 500 thôi nhé, Y dược TP HCM chỉ 400 thôi nhé!. Đào tạo tràn lan-thừa lãng phí, sinh ra nhiều tiêu cực khi xin việc ( vì có 1 chỉ tiêu mà hàng vài chục người chờ). Khi đã chui được vô rồi thì ai cũng lại phải đi học thêm, nâng cao trình độ, bằng cấp này kia, rồi tiêu trí này kia, cuối cùng: mỗi người tối đa có thể lao động được 35 năm thì mất toi 5-7 năm đi học thêm nữa ư-mà vẫn làm công việc đó thôi? Sao vậy? Bất cập chưa?…nhưng câu hỏi thừa là thừa-không trả lời được. Biết đuổi ai để ai, ai ở, ai đi, tủi thân quá-lại mầm mống sinh tiêu cực, bất an. Ai chẳng thích vô những ngành còn bao cấp, rồi vô công chức-công chức không trực tiếp làm ra tiền, mà người khác phải nuôi họ-khối đó phình ra quá thì không có tiền trả lương ( Cứ như quan điểm của bà Lan chuyên gia kinh tế: xóa chế độ công chức đi, chỉ còn hợp đồng lao động như ở các nước ấy)

Hung Nguyen Van
1

Hậu quả tất yếu của việc đào tạo nhân lực thiêu tính toán, thiếu kế hoạch cho ngành giáo dục và ngành y, rồi còn nhiều ngành nữa nếu còn chế độ công chức.Các bộ ngành liên quan phải tính tương đối được: Mỗi năm cần bao nhiêu giáo viên cho các cấp học để thay thế nhưng người đến tuổi nghỉ hưu-tất nhiên số lượng HS mỗi năm sẽ giảm đi vì thời dân số vàng đã gần hết. Trong ngành y cũng vậy: % lượng người già sẽ tăng dần lên nhưng không phải số y bác sĩ có thể tăng đột biến. Phải tính được kế hoạch cho 1 người ra trường đến lúc họ nghỉ hưu ho có khoảng 35 năm làm việc-cân đối với lượng khách hàng của họ có một kết quả thống kê tương đối trong việc điều hành các trường cao đẳng, trung cấp, Đại học mỗi năm chỉ được nhận vào bao nhiêu HS thôi. Ai lại cho học cho tốt nghiệp tràn lan, học theo ngẫu hứng, có khi cho oai nưa-rất phí công tôn của. Tốt nghiệp xong rồi thừa nhiều quá, không xin đc việc gây cảnh tiêu cực, tham nhũng. Chui được vô rồi, thi công chức rồi, ai cũng phải đi học thêm nhiều bằng cấp khác, rồi tiêu trí này kia. Câu hỏi thừa vẫn là thừa. Biết đuổi ai giữ ai-lại bất ổn. Nếu có kế hoạch chặn ngay khi vô đại học thì đâu đến lỗi.( Ví du: Y khoa HN năm nay chỉ tuyển 500 thôi nhé, sư phạm 1 HN chỉ 600 thôi nhé.....Ai chẳng thích những ngành nhàn hạ và còn đc vô biên chế công chức nữa-quyền lợi hơn.Nhưng cứ phình ra nhà nước không còn gì để trả nữa thì sao-như ở Ca Mau và Đồng Tháp.(Cứ như chuyên gia KT bà Lan nói:bỏ chế độ công chức đi-hợp đồng lao động như ở các nước.

wonder
0

Giáo dục giai đoạn 2015-2020 nên có 1 sự "thay da đổi thịt", tiếp nối kì thi thpt quốc gia, đội ngũ giáo viên nên đạt chuẩn. tinh giản biên chế để những tân cử nhân, giáo viên đạt trình độ chuẩn theo quy định của bộ giáo dục được tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục cho từng thời kì

lý ngọc ly
3

Cán bộ quản lý. năng lực quản lý yếu kém có bị nằm trong danh sách tinh giản biên chế không .khi mà người đứng đầu đơn vị lại là người ra quyết định cho đối tượng nghỉ theo chế độ.???không có sự công bằng ở đây

giang coi
6

Không có gì là khó tìm ra GV yếu kém và không đạt trình độ đâu. Nơi tôi công tác CỨ TỔ CHỨC THI NĂNG LỰC GV TÌM RA NGAY NGƯỜI KHÔNG ĐẠT TRÌNH ĐỘ LUÔN.

Xem thêm bình luận
Tin khác