Lịch sử trường chuyên, lớp chọn và yêu cầu bức thiết phải "khai tử" ngay bây giờ

Giáo dục 24h

Đỗ Tấn Ngọc

(GDVN) - Những lớp chọn, lớp điểm ở bậc giáo dục phổ thông nếu chỉ nhằm mục đích để giật giải thành tích thì nên khai tử.

LTS: Bàn về vấn về lớp chọn, lớp điểm tại các trường học phổ thông hiện nay, thầy Đỗ Tấn Ngọc đã có bài viết thể hiện quan điểm của mình.

Tòa soạn trân trọng gửi tới độc giả!

Vào năm học mới, cán bộ quản lý giáo dục ở trường học như tôi rất vất vả vì nạn nhờ vả cho con em vào học các lớp chọn, lớp điểm từ phía phụ huynh học sinh.

Có trường hợp học sinh chỉ ở mức trung bình khá, kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 cũng chỉ dạng bình thường muốn tôi cho vào lớp chọn.

Nhưng, mặc cho tôi phân tích hết lời rằng nên để cháu vào lớp bình thường dễ học, dễ hòa đồng hơn, phụ huynh ấy vẫn quyết  nhờ vả vào mối quan hệ khác để xin cho bằng được con vào lớp chọn.

Có trường vì thế đã đặt ra “sáng kiến” mỗi khối chia thành 2 lớp, một lớp chọn, một lớp “lựa”.

Thế mới biết "bệnh thành tích" và “cơn khát” trường điểm, lớp chọn từ cả phụ huynh và nhà trường mãnh liệt đến cỡ nào!

Và thế là mỗi khối có một đến hai lớp lựa, lớp chọn đã trở thành xu thế mới trong nhiều năm học gần đây ở hầu hết các trường Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông trên cả nước.

Tuy không có trong các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo song “mô hình” này đã nhanh chóng được nhân rộng nhờ vào việc học hỏi kinh nghiệm giữa các trường với nhau.

Đa số độc giả không ủng hộ sự tồn tại trường chuyên, lớp chọn

Sở dĩ, các trường “thích” lớp chọn, lớp điểm vì có nhiều ưu điểm như giúp phân loại học lực, giúp nhà trường đào tạo có hiệu quả hơn.

Lớp chọn, lớp điểm thường là nơi tập trung học sinh giỏi, giúp nhà trường gặt hái được nhiều thành tích từ những cuộc thi học sinh giỏi.

Cả học sinh và giáo viên được phân công giảng dạy đều cảm thấy tự hào khi được phân công giảng dạy ở những lớp như vậy.

Tuy nhiên, xét về mặt khoa học giáo dục, “mô hình” này cũng bộc lộ không ít những bất cập.

Học sinh giỏi chỉ tập trung vào lớp chọn nên những lớp bình thường trong khối sẽ thiếu đi các em xuất sắc giúp thúc đẩy phong trào thi đua cũng như kèm cặp các em yếu hơn trong lớp.

Dạy những lớp toàn học sinh bình thường, không có những thành phần ưu tú, giáo viên cũng thường dễ chán nản, thiếu động lực để trau dồi chuyên môn, đổi mới phương pháp.

Để được ở lại lớp chọn cũng không phải dễ, các học sinh phải cạnh tranh với nhau, em nào giỏi mới được giữ lại lớp, vô tình cũng đè nặng lên tâm lý các em suy nghĩ phải đạt thành tích thật tốt.

Với những em không được giữ lại, chắc chắn sẽ gây cho các em tâm lý chán nản.

Trước năm 1996, Bộ Giáo dục và Đào tạo từng áp dụng cho mỗi huyện, quận có một trường chuyên, trường điểm ở bậc Trung học Cơ sở.

Đến năm 1996 thì Bộ quyết định bãi bỏ, vì nhận thấy quyết định này có nhiều bất cập, không còn phù hợp với xu hướng giáo dục toàn diện.

Cấm thi tuyển sinh lớp 6: Đã đến lúc khai tử loại trường phân biệt đẳng cấp

Đến nay, ở bậc Trung học Phổ thông, mỗi tỉnh chỉ còn một trường chuyên.

Thực tế, hằng năm các trường này ngốn một phần không nhỏ ngân sách, kinh phí của Nhà nước (vì tiêu chuẩn, đặc thù trường chuyên).

Về chất lượng, theo các giáo viên, các trường chuyên hiện nay cũng chỉ là nơi đào tạo “gà nòi” mang thành tích về cho nhà trường.

Theo tôi, những lớp chọn, lớp điểm ở bậc giáo dục phổ thông nếu chỉ nhằm mục đích để giật giải thành tích thì nên “khai tử”.

Nếu cắt bỏ những lớp này đi có thể giúp môi trường giáo dục phổ thông mang tính chất lành mạnh và hướng tới giáo dục toàn diện mọi đối tượng học sinh hơn.

Đỗ Tấn Ngọc
Từ khóa :
lớp chọn , lớp điểm , chạy trường , chạy lớp , trường chuyên
Lịch sử trường chuyên, lớp chọn và yêu cầu bức thiết phải "khai tử" ngay bây giờ
Chủ đề : Đổi mới giáo dục Đại học
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hatbuihong
2

Thấy được hạn chế, tiêu cực của các lớp chuyên chọn trong các trường phổ thông, từ lâu bộ GD - ĐT đã cấm lập lớp chuyên, chọn trong các trường phổ thông dưới mọi hình thức. Thế nhưng, chỉ vì "lợi ích nhóm nhỏ" các vị Hiệu trưởng thường "năn nỉ", nên Sở cũng vô tình chấp thuận và làm ngơ để nhiều trường lập các lớp chọn trá hình. Phụ huynh muốn con vào lớp chọn, giáo viên muốn được dạy lớp chọn, đều phải "chạy", Còn những GV dạy và học sinh học lớp không chọn thì không cố gắng phấn đấu trong dạy và học, không tạo được phong trào thi đua trong HT của HS. Việc làm đó gây mâu thuẫn trong tập thể GV nhà trường nhưng đến nay vẫn chưa chấm dứt. Mong Bộ GD-ĐT cần can thiệp.

Trần văn thanh
6

Tôi thống nhất với thầy ngọc về bài viết này. Xin nói thêm: ở bậc thcs đã bỏ lớp chọn, trường chuyên rồi, nhưng ngấm ngầm vẫn có lớp chon, thế mới kỳ quặt. Nên bỏ luôn các kỳ thi hs giỏi cấp quận, cấp thành phố luôn. Tập trung dạy các kiến thức thật cơ bản ở tất cả các môn, dạy kỹ năng sống, dạy bơi, giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực, dạy nghệ thuật nói trước đám động... có nhiều điều bổ ích khác cần dạy cho học sinh.

Táo Quân
6

Đạt giải thưởng Olympic tồi đi học nước ngoài, rồi ở lại làm việc phục vụ ...nhân dân nước ngoài, trong khi ở trong nước thì không làm nổi cái băng dính cứ chưa nói đến cái vỏ điện thoại cho Samsung. Chuyên mà làm chi? Olympic mà làm chi?

Vũ Cao
8

Có nhiều trường chuyên còn cho phát triển các lớp gọi là "cận chuyên" như ở Phú Yên chẳng hạn. Thật nực cười, mà nhiều phụ huynh vẫn khoái và vênh mặt tự đắc khi con được học lớp "cận chuyên" thay vì lớp phổ thông. Con người xã hội chủ nghĩa nghiện nặng bệnh thành tích

Hoàng Hoa Đình
5

Nếu thực hiện đúng các tiêu chí của trường chuyên, lớp chọn thì rất tốt, trong một lớp, trình độ học sinh quá chênh lệch thì rất khó dạy, em giỏi thì chán, em kém thì không hiểu bài. Nhưng một số hiệu trưởng lợi dụng phụ huynh xin cho con em vào lớp chọn, nhận tiền là sai. Trường chuyên của các tỉnh là nơi đào tạo nhân tài cho đất nước trong nhiều năm qua. Cơ bản là ta quản lý và sử dụng nhân tài đó như thế nào.

Nong dan
6

Trong cuộc sống về cơ bản là không có sự công bằng. Những trò giỏi xứng đáng được học ở trường chuyên, lớp chọn, được học với bạn giỏi, thầy giỏi. Đây là môi trường tốt để các em phấn đấu, nỗ lực và cố gắng. Cố gắng trộn 2 màu khác nhau sẽ đc một thứ màu mới nhờn nhợt và chỉ xứng đáng vứt đi.

Xuân Vi
15

Tôi là gv lâu năm cũng đồng ý với quan điểm của thầy Ngọc.Lớp chọn trong trường bây giờ chỉ là biện pháp kích thích dạy thêm học thêm phục vụ quyền lợi của một số người.Vơiđaị bộ phận hs và cả nền gd thì tai hại vô cùng.

Hoàng Trường Sa
6

Bác Ngọc phân tích cũng đúng, thực tế có em học lực yếu cố xin vào lớp chọn, kết quả là năm sau phải học lại vì theo không kịp. Tuy nhiên nếu chỉ vì mục đích học tập, không vì mục đích thành tích thì lớp chọn cũng có ưu điểm, đó là nơi các em học giỏi thực sự được học, được nâng cao kiến thức, không bị cào bằng như khi học ở lớp bình thường. Vậy mới sinh ra các trường đỉnh, các trường top trên như trường Ams, như Harvard để các em phấn đấu mà vào chứ.

Xem thêm bình luận
Tin khác