Sinh viên ta lười biếng, không thích tự học, ham vui và giấu dốt

Giáo dục 24h

KIM NHUNG

(GDVN) - Hầu hết sinh viên Việt Nam chưa biết cách tự lập kế hoạch học tập cho bản thân.

Hiện nay, hầu hết các trường đại học ở Việt Nam đều chú trọng vấn đề tự học của sinh viên, khuyến khích sinh viên học tập một cách chủ động và sáng tạo.

Thế nhưng, phần lớn sinh viên hiện nay vẫn chưa biết tự học một cách hiệu quả.

Thực trạng sinh viên tự học là rất ít

Theo Giáo sư Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo:

Số sinh viên thực sự chăm học, tự rèn luyện tu dưỡng thì không nhiều, có trường chỉ dưới 10%. Đa số sinh viên mờ nhạt về lý tưởng, không có sự phấn đấu.” [1]

Thực trạng một bộ phận sinh viên nghiện mạng xã hội, lười đọc sách, lười học tập đã không còn xa lạ.

Trong 5 năm trở lại đây, các trường cao đẳng, đại học dần thay đổi phương thức dạy và học, từ niên chế sang tín chỉ.

Các triết lý làm nền tảng cho đào tạo theo tín chỉ là cá thể hóa việc học tập nhằm phát huy tối đa khả năng tự học và tư duy sáng tạo của sinh viên.

Sinh viên có thể học theo năng lực và điều kiện của riêng mình.

Đồng thời buộc sinh viên phải chủ động, không lệ thuộc vào thầy cô trên lớp cũng như khả năng tự thích nghi và có tinh thần tự học cao.

Tuy nhiên, thực tế sinh viên Việt Nam hiện nay không mấy mặn mà gì với việc “tự học” mà thay vào đó là “tự chơi” nhiều hơn.

Tình trạng học đối phó, học để qua môn ngày càng phổ biến đối với sinh viên. (Ảnh minh hoạ: Báo Giáo dục và Thời đại)

Mỗi khi đến mùa thi cử, các quán photo gần những trường cao đẳng, đại học lại rất đắt hàng với việc cung cấp đề cương ôn tập cho sinh viên.

Chuyện sinh viên không chịu đọc sách, trước khi thi một hai tuần, thậm chí là một vài ngày đến các quán photo để “tìm kiến thức” đã không còn xa lạ.

Đáng lo hơn, nhiều người cho rằng việc học lại, thi lại là tất yếu đối với sinh viên.

Với tư tưởng như vậy, một số sinh viên trở nên lười tư duy, lười tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, thụ động trong học tập dẫn đến chây ì, hổng kiến thức.

Căn nguyên của sự lười biếng

Chưa quen với việc tự lập kế hoạch học tập

Phương thức đào tạo tín chỉ giao cho sinh viên quyền chủ động trong việc lên kế hoạch học tập. Sinh viên được lựa chọn môn học, thời gian học và tiến trình phù hợp với bản thân.

Phương thức này cùng đòi hỏi sinh viên phải có ý thức và biết xây dựng kế hoạch tự học, tự nghiên cứu một cách khoa học, có hiệu quả và phù hợp cho mình.

Tuy nhiên, với 12 năm học tập theo hình thức “thầy đọc trò chép”, đa phần các bạn sinh viên gặp phải nhiều khó khăn khi phải tự lập kế hoạch học tập.

Sinh viên Việt Nam đang thiếu và yếu những gì?

Bạn Phạm Thị Thu, sinh viên năm ba Học viện Ngân hàng chia sẻ:

“Khi còn là học sinh, mình không phải lo lắng đến việc học gì và học như thế nào bởi hàng ngày đến lớp đều được các thầy cô chỉ dẫn kỹ lưỡng.

Việc học những môn nào, học phần nào, phần nào sát với đề thi đều được các thầy cô hoạch định sẵn.

Chính vì thế khi mới lên đại học, mình rất hoang mang khi phải tự chọn môn học, tự sắp xếp thời gian và tự nghiên cứu.

Thời gian các thầy cô lên lớp rất ít mà kiến thức thì quá nhiều.

Kỳ học đầu tiên, vì chọn quá nhiều môn và sắp xếp thời gian không hợp lý nên mình đã không đạt được kết quả như mong muốn.”

Đã quen với việc học niên chế nên nhiều sinh viên vẫn có tâm lý ỷ lại, không có ý thức tự học, tự nghiên cứu.

Một số sinh viên chăm chỉ nhưng lại chưa biết cách tự học sao cho khoa học và hiệu quả, dần dần mất phương hướng và có tâm lý chán nản, thậm chí mặc kệ đến đâu thì đến.

Mải mê vui chơi

Một bộ phận sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm nhất coi học đại học là để “xả hơi”, không có mục tiêu, kế hoạch cụ thể.

Chính môi trường mới với nhiều trò vui chơi giải trí đã khiến một số sinh viên vốn là con ngoan trò giỏi trở nên lười biếng, bỏ bê việc học hành.

Và thay vì lên thư viện đọc sách, nhiều sinh viên dành thời gian để lướt Facebook, Zalo hay các trang mạng xã hội khác.

Cơn sốt cuồng like, selfie mọi lúc, đăng status câu like là những gì đang diễn ra trong xã hội “sống ảo”, nơi mà các bạn sinh viên chiếm một phần không nhỏ.

Bên cạnh đó, việc quá hâm mộ thần tượng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc học tập của các bạn sinh viên.

Giới trẻ Hà Nội chen chúc để được gặp mặt thần tượng tại Sân vận động Quốc gia. (Ảnh: Kim Nhung)

Thiếu sự quản thúc

Điều này đặc biệt diễn ra với các sinh viên đi học xa nhà. Khi còn là học sinh, các bạn được gia đình, nhà trường và thầy cô phối hợp để quản lý chuyện học hành.

Nhưng khi bước chân vào đại học, các bạn phải tự lập cả về cuộc sống lẫn việc học hành, từ đó đòi hỏi một tinh thần tự giác rất cao.

Thế nên không phải ai cũng có thể tự đưa mình vào khuôn khổ học hành khi không có sự quản thúc từ gia đình, thầy cô.

Ngại nhờ vả sự giúp đỡ từ phía giáo viên

Ở các nước phương Tây, mối quan hệ giữa giáo viên – học sinh là bình đẳng và thân thiện. Học sinh giao tiếp với giáo viên của mình một cách tự do.

Giáo viên tiếp nhận và đánh giá ý kiến của học sinh mà không hề có bất kỳ thái độ mang tính cá nhân nào.

Sinh viên Việt Nam không được đào tạo bài bản về thái độ và kỹ năng 

Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc giao tiếp giữa giáo viên và học sinh đòi hỏi sự nghiêm túc, tôn trọng lẫn nhau. Sự cởi mở là khá hạn chế.

Do đó, các bạn sinh viên dù gặp khó khăn trong việc học tập nhưng cũng rất ngại đến hỏi giáo viên.

Bên cạnh đó, việc học tín chỉ với nhiều tiết thực hành, tự học, tự nghiên cứu khiến sinh viên ít có cơ hội tiếp xúc với các thầy cô giáo nên càng có tâm lý dè chừng, thậm chí e sợ không dám tìm đến các thầy cô để nhờ chỉ dẫn.

Và việc tự học, nếu không có sự giúp đỡ từ phía các thầy cô thì rất khó để đạt được kết quả tốt nhất.

Có rất nhiều nguyên nhân tác động đến việc tự học của sinh viên.

Nhưng nguyên nhân cốt lõi không đâu khác chính là bản thân các bạn.

Để chống lại căn bệnh lười biếng, ngại học, mỗi sinh viên cần trang bị cho mình những kế hoạch mà mục tiêu rõ ràng rồi thực hiện chúng một cách nghiêm túc.

Một thái độ tích cực khi học tập là rất cần thiết. Khi bản thân sinh viên hiểu được tầm quan trọng của việc tự học và nghiên cứu thì mới đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tài liệu tham khảo: 

1. http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/63--sinh-vien-that-nghiep-chat-luong-giao-duc-co-van-de-post88908.gd

KIM NHUNG
Từ khóa :
Sinh viên Việt Nam , tự học , nghiện mạng xã hội , lười đọc sách , lười học tập , cá thể hóa việc học tập
Sinh viên ta lười biếng, không thích tự học, ham vui và giấu dốt
Bình luận
ncthanh
22

Tôi lại cho rằng sv rất thông minh, chính nhà trường không theo kịp phát triển tâm lý sv, hướng sv cách chiếm lĩnh kiến thức nhanh nhất, thực tế nhất. Đất nước nghèo, dân trí không thể cao, buộc phải tạo động cơ và tiếp thu kiến thức theo văn hóa và nỗ lực của thành viên mỗi quốc gia. Nên chăng sau mỗi lần nhảy vọt ngành GD tạo khoảng xả hơi và nhà trường không tập trung giảng như PT nữa, mà dần phải là người dẫn dắt các em tìm cái gì ở đâu và cách hiểu từ chuyên môn (thường sau ĐH mới tiếp cận cách tự tư duy, tự nêu vấn đề, tự giải quyết vấn đề). Do chưa phù hợp thời gian xả và muốn lượng kiến thức truyền nhiều. Nên kết quả tất yếu để hoàn thành lượmg giá cho trường (thi), các em lại có vô vàn cách!.

Ngọc Khánh
0

Vậy là lỗi này là của sinh viên hay giáo viên ?

VânTĐ
17

Sản phẩm của 12 năm giáo dục kiểu "thầy đọc - trò chép"; học kiểu 1 chiều, thiếu sự phản biện; cha mẹ, thầy cô giành làm thay con cái, học sinh (bởi sự kiên nhẫn của nhiều người lớn chưa cao),...đó bạn Nhung à! Thế nên, thay vì trách móc, đòi hỏi các cháu sinh viên phải thế này thế nọ, các bạn cần có phân tích thêm nhiều nguyên nhân và đề xuất nhiều giải pháp để nhà nước, ngành giáo dục và các bậc phụ huynh cùng quan tâm, cùng chung tay điều chỉnh. Để có 1 chậu bon sai dáng đẹp, nghệ nhân phải ươm cây và chăm sóc, uốn tỉa khi cây còn nhỏ. Thân ái!

Thanh Quảng
20

Cách đây 30 năm, tôi được học như sau: Dân tộc ta cần cù, siêng năng, thông minh sáng tạo, biết vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn để vươn lên.... Vậy xin hỏi, sinh viên hiện nay có phải là "một phần" của dân tộc hay không? Sao giờ trở nên "tồi tệ" đến vậy? Đọc bài báo, thấy nền giáo dục gần như vô can, nhưng theo tôi nguyên nhân chính là do giáo dục như hiện nay mà ra. Từ cấp 1 các cháu đã được học nói dối (khi có cấp trên về Thanh tra là các cháu được thầy cô dạy nói dối). Lên cấp 2 các cháu được chứng kiến sự dối trá (vấn nạn dạy thêm). Lên cấp 3 các cháu được thực hành dối trá (cúp tiết, chạy chọt xin điểm). Một môi trường như vậy, sản phẩm sẽ ra lò là sinh viên mà quý vị đang phê phán. Kẻ chính bị phê phán đó là nền giáo dục hiện nay, các vị lãnh đạo của Bộ, các vị giáo sư đầu ngành có ai đưa ra được quyết sách nào ổn định trong vòng 10 năm không? Hay các vị suốt ngày chỉ lo cải cách, in sách, lo tuyển sinh, lo thi đua xếp hạng? Các vị có bao giờ dám nhìn nhận sự thất bại để thay đổi tư duy giáo dục hay không? Thầy phạt trò vô nhân tính, trò đánh thầy, phụ huynh "xử phạt" giáo viên, giáo viên sử dụng "bạo lực tinh thần" khi lên lớp... tất cả đó là những hành vi xoá bỏ nền tảng đạo đức của xã hội. Biết bao bài báo phản ảnh, nhưng những người có trách nhiệm mà đặc biệt là Bộ trưởng đều im lặng. Vậy thử hỏi trách sinh viên hay nên trách chính các vị? Ước gì Bộ trưởng đăng đàng để người dân được chất vấn về nền giáo dục nước nhà, vì sao ra nông nỗi này.

khainguyen
23

Tại sao lại chỉ trích"những sản phẩm lỗi" do chính "quy trình đào tạo" của mình tạo ra? Tại sao không đặt câu hỏi xem quy trình đào tạo của mình có vấn đề ở đâu? khâu nào? Tại sao cũng là các em Việt Nam khi học ở môi trường các nước phát triển thì kết quả rất xuất sắc? Ngay từ bé các sản phẩm lỗi đã được đào tạo theo kiểu "học vẹt", "chân lý chỉ có một", cấm hỏi và phản biện, nên trách sao không thụ động khi trở thành cấp 3 Đại Học? Hãy tự trách về chính quy trình của mình, đừng trách các em!

Mít đặc
23

Một cách đổ tội. Sinh viên là sản phẩm của đào tạo, giờ sản phẩm tồi đổ tại sản phẩm làm cho nó tồi.

Ta huu quang
10

Đó cũng là hệ quả tất yếu của học thêm. Học thêm như con dao 2 lưỡi :một mặt học sinh sẽ được điểm cao, vừa lòng phụ huynh, nhưng mặt khác nó triệt tiêu ý trí tìm tòi, kiên trì... tạo tâm lý chờ đợi giúp đỡ từ bên ngoài....dần dần thành thói quen không sữa được

Ghéy DTHSCK
1

Vừa lòng gv đang dạy thêm nữa chứ, sao chỉ phụ huynh được bác?

Xem thêm bình luận
Tin khác