"Bộ máy phình ra cộng với đầu tư thua lỗ thì tăng thuế bao nhiêu cho đủ"

Kinh tế

Mai Anh

(GDVN) - Dự thảo tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng đang vấp phải sự phản đối từ dư luận, người dân và giới chuyên gia kinh tế.

Theo dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường của Bộ Tài chính thuế bảo vệ môi trường đối với xăng có thể được nâng từ mức trần hiện hành 4.000 đồng/lít lên 8.000 đồng/lít.

Dự định Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường sẽ được trình Chính phủ vào tháng 6/2017 và nếu được chấp thuận sẽ tiếp tục đưa ra Quốc hội xin ý kiến tháng 10/2017.

Nếu đúng theo lộ trình trên thì giá xăng trong năm 2017 và các năm tiếp theo có nguy cơ tăng cao hơn vì phải gánh thêm thuế môi trường.

Nếu áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường như dự thảo Luật bảo vệ môi trường của Bộ Tài chính, giá xăng chắc chắn sẽ phải tăng - ảnh minh họa nguồn Petrolimex

Đáng nói lý giải về việc tăng thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng, ông Vũ Khắc Liêm - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, động thái này là để ứng phó với việc thuế nhập khẩu xăng dầu giảm mạnh trong các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã cam kết với các nước.

Đề xuất tăng khung thuế môi trường xăng dầu là để bù đắp giảm thuế nhập khẩu. Cụ thể: Trong biểu thuế Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), mức thuế nhập khẩu đối với các loại dầu là 0%, các loại xăng về 8% vào năm 2021, về 5% vào năm 2023 và 0% vào năm 2024. 

Nói cách khác động thái đưa ra khung thuế bảo vệ môi trường của Bộ Tài chính nhằm bù đắp ngân sách do thuế nhập khẩu sẽ giảm theo Hiệp định ATIGA.

Trước lý giải của Vụ Chính sách thuế, Luật sư Trương Thanh Đức - Chuyên gia pháp lý kinh tế cho biết, lý giải Bộ Tài chính sáng tỏ vấn đề tăng thuế bảo vệ môi trường nhưng không phải chỉ dùng để bảo vệ môi trường mà tăng thuế để bù ngân sách chi tiêu chung.

Luật sư Trương Thanh Đức - ảnh do nhân vật cung cấp

“Khi giá xăng thấp thì tăng thuế môi trường để bù vào thuế nhập khẩu giảm. Vậy, nếu giá xăng tăng vài lần, thì có giảm thuế môi trường không? Nếu không giảm thuế thì giá quá cao. Nếu giảm thuế thì hoá ra không phải vì môi trường, mà vì nguồn thu?”, Luật sư Đức nêu bất cập.

Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, dùng từ "thuế bảo vệ môi trường" là không đúng, bởi nguyên tắc thu gì chi đó, còn đã nói thuế bảo vệ môi trường chỉ dùng nhằm khắc phục môi trường ô nhiễm do sử dụng xăng dầu gây ra.

Theo Luật sư Đức, khi Việt Nam hội nhập và ký các thỏa thuận như ATIGA thì nguồn thu thuế nhập khẩu sẽ giảm, ảnh hưởng tới thu ngân sách.

Để cân đối giữa thu và chi đáng nhẽ cần áp dụng đồng loạt giải pháp như cơ cấu lại chi ngân sách, giảm bộ máy cồng kềnh, xiết chặt đầu tư công… chứ không phải ngay lập tức bằng cách thu thêm tiền của dân qua xăng dầu.

“Nếu bộ máy cứ phình ra, đầu tư công lãng phí, dự án, nhà máy của doanh nghiệp nhà nước đầu tư cứ thua lỗ như vừa qua thì dù tăng thu thuế bao nhiêu cũng không đủ bù đắp”, Luật sư Đức đánh giá.

Bà Bùi Thị An: "Cần minh bạch để không lãng phí mồ hôi, công sức của dân"

GS.Nguyễn Quang Thái: "Cần phải minh bạch thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu"

Trở lại vấn đề tăng thuế bảo vệ môi trường theo Luật sư Trương Thanh Đức cần phải làm rõ việc sử dụng nguồn thuế thu được và những tác động đối với nền kinh tế.

Ông Đức khẳng định, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu nên nếu thuế tăng như đề xuất, giá có cao thì người dân vẫn buộc phải sử dụng.

Tuy nhiên, sự tác động đến đời sống nhân dân, doanh nghiệp, chỉ số lạm phát... là rất lớn.

Đây là lý do cần có một báo cáo tác động nghiêm túc, đầy đủ.

Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường hiện rất nghiêm trọng, nhất là các đô thị lớn và cần có nguồn lực tài chính lớn để cải thiện môi trường.

Nếu tăng thuế và dùng toàn bộ nguồn thu này cho môi trường thì người dân có thể chấp nhận.

“Nhưng kể từ khi tăng thuế bảo vệ môi trường đến nay vẫn chưa có một đánh giá nào về việc môi trường có giảm ô nhiễm hay không và việc sử dụng nguồn thuế tăng đó vào môi trường như thế nào. Mọi thứ vẫn mù mờ không rõ ràng”, ông Đức nói.

Mặt khác nhiều ngành công nghiệp hiện đang “đóng góp” lớn vào mức độ ô nhiễm môi trường, như công nghiệp sản xuất thép, hóa chất, thực phẩm... Vì thế tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu thì cũng cần có đánh giá tính phù hợp và sự cân bằng với mức thuế môi trường ở các lĩnh vực khác.

Nhìn ở góc độ xã hội, theo Luật sư Đức khi đưa ra dự thảo tăng thuế bảo vệ môi trường Bộ Tài chính mới chỉ nhìn từ phía thu ngân sách nhà nước mà quên đi hệ lụy của nó đối với chính người dân và cả nền kinh tế.

Với mức thu nhập bình quân đầu người khoảng 2.200USD/người/năm (chỉ khoảng 40 – 50 triệu đồng), người dân vừa phải trang trải chi phí ăn ở, sinh hoạt, học hành cho con cái, khám chữa bệnh…

Thuế tăng sẽ kéo theo tăng giá xăng như vậy giá thành sản phẩm cũng sẽ tăng cuối cùng sẽ làm đời sống người dân cơ cực, nền kinh tế bị tổn thương nặng hơn. 

Mai Anh
Từ khóa :
Thuế bảo vệ môi trường xăng dầu , thuế xăng tăng 8.000 đồng/lít , thuế bảo vệ xăng dầu , thuế bảo vệ môi trường , thuế xăng , Vụ chính sách thuế , Trương Thanh Đức minh bạch thuế xăng dầu , giá xăng
"Bộ máy phình ra cộng với đầu tư thua lỗ thì tăng thuế bao nhiêu cho đủ"
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
nguyễn hiếu lợi
2

Nên giảm bộ máy để cân đối thu chi là đúng. Ví dụ trước đây, bộ máy về quản lý nhà nước về xây dựng- thi hành quyết định chỉ có 30 người/quận, tổng cộng là 720 người. Nay lại đẻ thêm Thanh tra xây dựng lo kiểm tra về xây dựng là 100 người/quận, tổng cộng là 2.400 người và Đội QLTTĐT là 50 người/quận, tổng cộng là 1.200 người. Như vậy, cũng chỉ với nhiệm vụ như nhau thì nay biên chế phình ra 3.600 người tăng hơn trước đây 3.600-720 = 2.880 người. Tổng chi ngân sách tăng thêm 288.000.000.000 đồng ( gần 300 tỷ đồng ). Với số chi tăng thêm có đem lại hiệu quả gì nếu không muốn nói là chỉ ngồi chơi là chính vì mỗi tháng có bao nhiêu người xây dựng và có bao nhiêu quyết định cần thi hành? Tổng thể vẫn còn rất nhiều ban ngành có quá nhiều biên chế nhưng không biết hiệu quả nhiệm vụ trong quản lý nhà nước ( hội, ban...)

Trang
10

Đầu tiên ta phải tự hỏi tai sao Việt nam lắm cán Bộ hưởng lương Ngân sách thế . Tôi thì nghĩ rằng những Bộ phân nào của toan xã hội không Cần thiết đẹp luôn mà thu gon hết về mặt trân là xong ..quá nhiều hôi làm chăng hiệu quả mà chỉ ăn tiêu và phá nữa dân nao chui được

Trương Quang Thuận
5

Các nước cùng cuộc chơi giảm thuế nhập khẩu với ta họ không tăng thuế môi trường thì họ có cách nào bảo vệ thất thu ngân sách không?Ta cần học tập đưa vấn đề ra để quốc hội bàn việc bảo vệ ngân sách!Đây Ko phải chuyện riêng của bộ tài chính đâu ! phải hiểu đúng nghĩa nhà nước của dân, do dân, vì dân chứ ko phải của nhóm lợi ích hoăc tổ chức nào! khác.

Châu Anh
10

Ai cũng phải sử dụng xăng, dầu. Cái gì "dễ ăn" thì đều có lý do thu chính đáng cả. Nhưng cuối cùng ai biết thu thuế "môi trường" thì nguồn thu đó đầu tư cho cái gì? được bao nhiêu? Hay là chỉ vì cái túi "ngân sách" đã thủng to lắm rồi? hay lại tiếp tục 'đẻ ra" các Dự án rồi vài năm nữa lại kêu thua lỗ hàng ngàn tỷ đồng như những dự án thuộc Bộ Công thương, để rồi "huề cả làng", không ai bị làm sao cả ! Rồi khối người vẫn "vĩ đại" lắm, có sao đâu?

CÔNG DÂN
6

Cấp phát kinh phí còn kiểu "xin-cho", một số địa phương còn dùng cách "đóng cửa đi ăn xin" và vài doanh nghiệp làm ăn thua lỗ thất thoát nhiều nghìn tỷ, cơ quan nhà nước thả sức đề bạt, tuyển dụng CB để càng đông càng hoành tráng, khiến nợ công tăng phi mã... thì còn phải nghĩ cách thu thuế bù ngân sách ?. Bộ chuyên trách nên nghĩ cách quản lý chặt chẽ các khoản chi khổng lồ này chắc chắn ngân sách quốc gia không bị thâm thủng như hiện nay và dân đỡ bị còng lưng gánh thuế ./.

Hảinguyen
10

Các Bộ ngày càng phình to, chẳng hạn Bộ Nông Nghiệp thành lập Tổng Cục thực hiện chức năng cho 1 cục. Thế thử hỏi, giảm người bằng cách nào?.

Phạm Xuân Ngọc
18

Cần chống thất thu bằng cách xem lại việc đầu tư công: nhiều doanh nghiệp thua lỗ hàng ngàn tỷ, bao nhiêu kênh phát hình chính thức, tỉnh nào cũng phát TV riêng (mà nội dung chủ yếu là lễ nghi và chiếu phim tàu, đã xây bao nhiêu cảng biển và bây giờ còn bao nhiêu cái hoạt động, bao nhiêu ngàn tỷ nuôi các tổ chức, hội hè..., bộ máy phình ra bao nhiêu V.v....

Sơn DX
10

Quá đúng!!! Riêng mục tỉnh nào cũng phát TV vô tình tạo điều kiện cho TQ xâm lăng văn hóa (chả biết vô tình hay cố ý)

Xem thêm bình luận
Tin khác