Chủ đầu tư Meco Complex cắt điện nước ép cư dân đóng phí?

04/10/2014 10:48
Hồng Minh
(GDVN) - Để ép cư dân phải đóng mức phí 6.000 đồng/m2 thông thủy, chủ đầu tư đã cắt điện nước... dù đây là hai khoản thu hoàn toàn khác nhau.

Chủ đầu tư cắt điện nước ép cư dân?

Mới đây cư dân sống tại chung cư Meco Complex đồng loạt phản ánh về việc chủ đầu tư dự án này là Công ty Cổ phần Cơ điện và Xây dựng Việt Nam (Công ty Meco) lạm thu mức phí cao trong khi dịch vụ chưa tương xứng chưa được sự chấp thuận của cư dân.

Đáng nói là khoản phí dịch vụ 6.000 đồng/m2 thông thủy, theo phản ánh, tại buổi làm việc với Ban liên lạc cư dân Meco Complex, đại diện chủ đầu tư và cư dân đã không đi đến thống nhất mức phí. Trong khi Công ty Meco đề xuất tạm thu mức phí 6.000 đồng/m2, cư dân lại đề xuất mức 4.000 đồng/m2.

Đưa ra mức phí thấp hơn nhưng theo đại diện Ban liên lạc cư dân sau khi thành lập Ban quản trị chung cư, nếu mức phí trên chưa đủ đáp ứng hoạt động cư dân sẽ cùng thống nhất đưa ra mức phí hợp lý.

“Còn hiện tại mức phí 6.000 đồng/m2 thông thủy là quá cao, chưa tương xứng với những gì cư dân đang nhận được hiện nay”, Đại diện Ban liên lạc cư dân cho biết.

Cư dân tại chung cư Meco Complex gửi đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan chức năng phản ánh chủ đầu tư Công ty Meco lạm thu các loại phí...
Cư dân tại chung cư Meco Complex gửi đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan chức năng phản ánh chủ đầu tư Công ty Meco lạm thu các loại phí...

Trong khi mức phí dịch vụ tòa nhà chưa được thống nhất thì trên thực tế, theo phản ánh để ép cư dân đóng phí này, chủ đầu tư đã cắt điện, nước.

Chị N.M.N thuộc tòa HH1 cho biết, trong những ngày 25, 26/9 và ngày trước đó chủ đầu tư đã cắt điện nước với những trường hợp không nộp phí dịch vụ. Ngay cả khi người dân đề nghị đóng tiền điện nước sinh hoạt trước, còn tiền phí dịch vụ sẽ tiếp tục làm việc để đưa mức phí hợp lý tuy nhiên chủ đầu tư không chấp nhận.

“Chủ đầu tư yêu cầu cùng một lúc phải đóng tiền điện, nước sinh hoạt, đóng 5% khấu hao cùng với 10% phí bảo vệ môi trường, 10%VAT và phí dịch vụ theo áp đặt của chủ đầu tư 6.000 đồng/ m2”, chị N cho biết.

Cũng theo phản ánh của chị N, khi thu tiền chủ đầu tư đã đưa tất cả các khoản trên vào cùng bản kê, có đóng dấu thu tiền mà không xuất hóa đơn thuế?. 

Ban liên lạc cư dân Meco gửi đơn kiến nghị lên Công ty Điện lực Đống Đa xin được mua bán điện trực tiếp không qua chủ đầu tư.
Ban liên lạc cư dân Meco gửi đơn kiến nghị lên Công ty Điện lực Đống Đa xin được mua bán điện trực tiếp không qua chủ đầu tư.

Chị N cho biết, chiều ngày 25/9 Ban liên lạc cư dân Chung cư Meco Complex và một số hộ dân có làm việc với ông Nguyễn Văn Huyên – Giám đốc Ban quản lý tòa nhà. Tại đây trả lời cư dân, ông Huyên cho hay quy định công ty phải thu gộp, không nhận thu riêng điện nước, dịch vụ.

Ông Huyên lý giải dịch vụ ở đây bao gồm cả chi phí vận hành máy bơm, chi phí quản lý điện… tất cả đều liên quan. Về việc hóa đơn, ông Huyên cho biết sẽ cung cấp cho cư dân nếu ai có yêu cầu.

Được biết một số trường hợp cư dân không đóng các khoản tiền trên đã bị chủ đầu tư cắt điện, nước dẫn đến sinh hoạt của gia đình gặp khó khăn. Chính điều này gây bức xúc trong cư dân.

Ban liên lạc "phản pháo" chủ đầu tư

Trước việc cắt điện, nước của chủ đầu tư, Ban liên lạc cư dân Meco Complex đã làm đơn kiến nghị gửi Công ty Điện lực Đống Đa thuộc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (Công ty Điện lực Đống Đa là đơn vị đang bán điện cho cư dân Meco Complex thông qua công tơ của Công ty Meco). Qua đó, cư dân đề nghị được mua bán điện trực tiếp với Công ty Điện lực Đống Đa không thông qua Công ty Meco.

Văn bản trả lời của Công ty Điện lực Đống Đa.
Văn bản trả lời của Công ty Điện lực Đống Đa.

Sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị của cư dân, Công ty Điện lực Đống Đa đã có văn bản trả lời cho biết, đơn vị này đang bán điện cho khu chung cư Meco Complex thông qua công tơ điện của Công ty Cổ phần Cơ điện và Xây dựng Việt Nam và chưa nhận bàn giao từ chủ đầu tư xây dựng tòa nhà.

“Nếu được sự đồng ý của Ban quản lý, khi khách hàng có nhu cầu mua điện, Công ty Điện lực Đống Đa sẽ ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp cho khách hàng theo quy định”, văn bản Công ty Điện lực Đống Đa nêu rõ.

Trước đó trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty Meco cho rằng Ban liên lạc cư dân Meco Complex không có tính pháp lý, không đại diện cho toàn bộ quyền lợi của cư dân hiện đang sinh sống tại chung cư Meco… 

Trước khẳng định của chủ đầu tư, phóng viên liên lạc với Ban liên lạc chung cư Meco Complex. Tại đây đại diện Ban liên lạc khẳng định ngày 10/8/2014 tại cuộc họp có sự tham gia của đông đủ cư dân Meco, cư dân đã đồng ý bầu Ban liên lạc cư dân gồm 21 người. Đồng ý Ban liên lạc đại diện cư dân, hơn 100 hộ dân tại chung cư Meco Complex đã ký biên bản xác nhận.

“Hiện tại chung cư Meco Complex có khoảng 200 hộ dân chuyển về sinh sống, trong khi đó có hơn 100 chủ căn hộ đồng ý, rõ ràng Ban liên lạc chúng tôi được sự ủy quyền của cư dân”, Đại diện ban liên lạc cư dân Meco khẳng định.

Được biết để được lắp điện nước, cư dân phải đóng phí 1.800.000 đồng/hộ, số tiền này chủ đầu tư lý giải là tiền bồi dưỡng nhân công. 

Hồng Minh