Đất dành cho giao thông Hà Nội quá ít, luật để làm gì?

Kinh tế

Ngọc Quang

(GDVN) - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo luật đất dành cho giao thông Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là 16-17%, nhưng hiện tại chỉ có 7-8%.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/10/2017, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội quy hoạch phân khu chức năng trong quy hoạch đô thị là cần thiết.

Quy hoạch về tổng thể phát triển Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 bằng Quyết định 1259. Nhìn chung các quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết đều phù hợp với quy hoạch chung và phù hợp với quy hoạch chuyên ngành.

Liên quan đến quy hoạch khu vực ga Hà Nội, khu vực này không chỉ riêng ga Hà Nội mà khoảng 98 ha (ga Hà Nội chỉ khoảng 17 ha).

“Chúng tôi đang nghiên cứu và sẽ có ý kiến riêng với Hà Nội. Nhưng đánh giá chung, như ta đều biết, ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh về hạ tầng giao thông đang quá tải. Việc kiểm soát phát triển không gian đô thị rất quan trọng, không phải chỉ riêng của khu vực nào mà còn các khu vực lân cận khác.

Cần xem xét mật độ người trong khu vực đó, xem xét về chỉ tiêu đất dành cho giao thông trong quy hoạch như thế nào, mật độ đường/1.000 dân hay mật độ đường/km2… Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu để có ý kiến với Hà Nội trong thời gian tới.

Quy định đất dành cho giao thông trong đô thị của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được khuyến cáo trên 20%, luật là 16-17%, nhưng hiện tại chỉ có 7-8% đất dành cho giao thông”, ông Đông cho biết.

Nhiều kiến trúc sư cho rằng không nên xây nhà cao tầng tại khu vực ga Hà Nội. ảnh: Tạp chí bất động sản.

Theo quy hoạch chuyên ngành đã quy định, ga Hà Nội là ga trung tâm liên vận quốc tế, là đầu mối giao thông kết nối quốc gia và đô thị.

Do đó cần xem xét tổ chức giao thông trong khu vực này, gồm cả giao thông nội khu quy hoạch lân cận đó và giao thông quốc gia, mật độ hành khách...

“Chúng tôi sẽ có ý kiến trong thời gian tới. Nhìn chung quy hoạch là cần thiết, ý kiến các bộ, ngành sẽ được tổng hợp lại để phù hợp quy hoạch chung, quy hoạch chuyên ngành phù hợp với sự phát triển đô thị, quốc gia”, ông Đông thông tin.

 

Xây lại ga Hà Nội cao 40 – 70 tầng là vi phạm luật Thủ đô

 

Trước đó, vào Trước đó vào giữa tháng 9, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã đề xuất quy hoạch 9 phân vùng không gian chức năng cao 40-70 tầng, trong đó có 6 khu đề xuất xây dựng cao 40-70 tầng gồm:

Khu tài chính, khu kiến trúc bố cục ở phía bắc khu đất lập quy hoạch (cao 40-70 tầng);

Khu truyền thông bố cục phía đông khu đất (cao 40-70 tầng); khu lối sống mới bố cục phía tây nam khu đất (cao 40-60 tầng);

Khu nghỉ dưỡng đô thị tại khu vực trung tâm quy hoạch (cao 40-60 tầng) và khu ga đường sắt cao ở khu vực trung tâm khu quy hoạch (cao 40-70 tầng).

Ngoài các khu cao tầng còn có 3 khu vực thấp tầng gồm: Khu văn hóa thấp tầng (phía bắc khu đất); khu công viên (phía đông khu đất); khu thương mại quốc tế (phía tây nam khu đất).

Thành phố Hà Nội đã gửi văn bản xin ý kiến các bộ ngành liên quan đối với Đồ án quy hoạch phân khu đô thị Khu vực Ga Hà Nội và phụ cận có tổng diện tích 98,1 ha.

Tổng dân số của khu vực này được quy hoạch khoảng 44.000 người, trong đó có tái định cư tại chỗ dân số hiện trạng khoảng 40.300 người.

Trước thông tin này rất nhiều kiến trúc sư đã lên tiếng cảnh báo Hà Nội phải hết sức thận trọng, vì xây các tòa nhà cao tầng ở khu vực này sẽ gây áp lực vô cùng lớn cho hạ tầng vốn đã rất kém.

Trước thông tin quy hoạch xây dựng khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận được phản ánh trên một số báo ngày 18/8/2017, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội cần thận trọng trong công tác quy hoạch, bảo đảm phát triển bền vững.

Ngọc Quang
Từ khóa :
thứ trưởng nguyễn ngọc đông , quy hoạch ga hà nội , luật thủ đô , ga hàng cỏ
Đất dành cho giao thông Hà Nội quá ít, luật để làm gì?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
NGƯỜI DÂN
3

Nếu cho xây dựng khu trung cư cao 50-70 tầng ở khu Giảng Võ, ga Hàng Cỏ và một số khu nội đô khác thì tỷ lệ đất giành cho giao thông ở HN còn thấp hơn hiện nay nhiều, hệ lụy về môi trường sống, trật tự xã hội sẽ rất lớn. Luật Thủ đô cần phải được những người có trách nhiệm nghiêm chỉnh chấp hành, không để các lợi ích nhóm chi phối ./.

Nguyễn Mạnh Cường
0

Vẽ ra luật cho có, cho hay. Còn việc không thực hiện được thì do "việc đã rồi" hoặc do "lịch sử để lại". Chung cư cao ốc cứ nhồi vào trung tâm thì có làm đường giao thông 10 tầng cũng tắc. Ai cũng biết nhưng ...khổ lắm nói mãi. Ai thèm nghe!

quyen
0

Các nước họ dành khoảng 25% đất cho giao thông động và tĩnh, trong khi VN hiện tại chỉ khoảng gần 8% diện tích đất cho giao thông nên tắc đường là tất yếu, nguyên nhân là do quy hoạch thiếu tầm nhìn, nhưng cơ quan quy hoạch không nhận sai sót của mình toàn đỗ lỗi cho xe máy, oto.

Lòng dân
3

Yêu cầu Chính phủ buộc các bộ công khai ý kiến chỉ đạo, ko phải úp mở riêng tu gì hết!

Xem thêm bình luận
Tin khác