Theo tin từ Thông tấn xã Việt Nam, nhằm tái thiết lại khu vực ga Hà Nội, trở thành trung tâm tàu khách và tàu liên vận quốc tế, đồng thời là trung tâm tài chính, kết hợp kiến trúc, nghỉ dưỡng đô thị, Thành phố Hà Nội đã có văn bản số 4417, xin ý kiến các bộ, ngành liên quan đối với đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, tỷ lệ 1/2000.
Khu vực nằm trong đồ án quy hoạch ga Hà Nội. (Ảnh chụp từ Google Maps) |
Trong đó, đồ án quy hoạch phân khu ga Hà Nội và phụ cận tỷ lệ 1/2000 được chia thành:
Khu văn hoá thấp tầng, khu tài chính; khu kiến trúc cao khoảng 40-70 tầng bố cục ở phía Bắc khu đất lập quy hoạch; Còn khu truyền thông cao khoảng 40-70 tầng và Khu công viên bố cục ở phía Đông khu đất; Khu thương mại quốc tế; khu lối sống mới cao khoảng 40-60 tầng, bố cục ở phía Tây Nam khu đất lập quy hoạch;
Khu nghỉ dưỡng đô thị cao 40-60 tầng, Khu ga đường sắt cao 40-70 tầng được bố trí nằm tại khu vực trung tâm của khu quy hoạch.
Trước đề xuất xây dựng các công trình cao tầng trong khu vực ga Hà Nội, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam cho rằng bản đề xuất này đã vi phạm Luật Thủ đô.
Cụ thể, theo ông Đào Ngọc Nghiêm, chính thành phố Hà Nội cũng đã có quy hoạch kiến trúc cao tầng trong đó ga hàng cỏ là một công trình di tích, di sản kiến trúc đã được hội đồng nhân dân thành phố công nhận kèm theo Luật Thủ đô.
Riêng khu vực đằng sau ga Trần Quý Cáp, thì trong quy định cao tầng là được phép cải tạo nhưng không quá 18 tầng.
Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam (Ảnh: Phan Anh) |
"Vậy dù đề nghị thế nào hay quy hoạch ra sao thì phải tuân thủ cơ sở pháp lý cao nhất ở đây là luật Thủ đô.
Những công trình xây dựng mới phải tuân thủ theo quy định của luật này.
Việc xậy dựng các công trình cao tầng như vậy rõ ràng vi phạm luật Thủ đô", ông Nghiêm khẳng định.
Bên cạnh đó, ông Nghiêm cũng cho biết thêm, vấn đề thứ 2 là vấn đề quản lý dân số.
"Người ta đang muốn giảm tỷ lệ dân số ở nội đô từ 1,2 triệu dân xuống 0,8 triệu thế mà bây giờ anh lại xây tầng cao lên như thế, đội lên 40 – 70 tầng như vậy thì dân số nội đô không những không giảm còn tăng lên.
Nhiều bài học vẫn còn đó khi có biết bao công trình nhà cao tầng gây áp lực lớn lên hạ tầng, gây ùn tắc nghiêm trọng như ngày nay.
Nói tóm lại việc xây dựng tòa nhà cao tầng 40 - 70 tầng ở khu vực ga Hà Nội là không thể chấp nhận được", ông Nghiêm nêu quan điểm.