Liên tiếp xảy ra sự cố, Cục Hàng không mời chuyên gia cùng điều tra

Kinh tế

Mai Anh

(GDVN) - Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi đến Hội tư vấn Khoa học công nghệ&quản lý TP.HCM HASCON mời tham gia đoàn điều tra sự cố hàng không vừa qua.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 25/11, TS Nguyễn Bách Phúc Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TP.HCM HASCON cho biết, ngày 23/11 ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam gọi điện mời TS Nguyễn Bách Phúc và Hội HASCON tham gia đoàn điều tra sự cố mất điện Trung tâm kiểm soát Không lưu.

Theo đó, ngày 25/11 Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TP.HCM HASCON chính thức nhận văn bản từ Cục Hàng không Việt Nam. Nội dung văn bản nêu rõ, Cục Hàng không mời các nhà khoa học của Hội tư vấn HASCON cùng tham gia đoàn điều tra sự cố mất điện Đài không lưu xảy ra trưa ngày 20/11 vừa qua.

Theo TS Nguyễn Bách Phúc lý Đài kiểm soát không lưu mất điện do hệ thống tích điện UPS bị hỏng trong khi điện lưới vẫn hoạt động là vô lý

Cũng liên quan sự cố mất điện Đài không lưu xảy ra trưa ngày 20/11, khẳng định với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS Nguyễn Bách Phúc cho rằng: Việc Cục Hàng không lý giải sự cố mất điện vừa qua do hệ thống tích điện UPS bị hỏng là vô lý.

Phân tích mạng lưới và nguồn cung cấp điện tại Trung tâm Không lưu, TS Nguyễn Bách Phúc cho biết, Trung tâm không lưu có 4 nguồn cung cấp điện, trong đó hai nguồn cung cấp điện từ điện lưới, nguồn cung cấp thứ ba là máy phát điện chạy bằng diezen và cuối cùng là hệ thống tích điện UPS.

Theo sơ đồ lắp đặt điện thông thường, Trung tâm kiểm soát không lưu lấy điện trực tiếp từ điện lưới, trong trường hợp 2 nguồn cung cấp điện lưới mất, máy phát điện chạy bằng diezen sẽ tự động khởi động cung cấp điện. Nếu cả 3 nguồn cung cấp điện kia gặp sự cố lúc đó lúc đó hệ thống tích điện UPS sẽ tự động kích hoạt để cung cấp điện cho Trung tâm kiểm soát không lưu.

“Như vậy với sự cố mất điện tại Đài không lưu xảy ra trưa ngày 20/11, trong khi nguồn lưới điện không bị mất thì lý giải hệ thống tích điện UPS bị hỏng dẫn đến Trung tâm kiểm soát không lưu mất điện không truyền được tín hiệu là vô lý”, TS Nguyễn Bách Phúc cho biết.

Về hệ thống tích điện UPS, theo TS Nguyễn Bách Phúc hệ thống UPS thực tế chỉ là phương án dự phòng cuối cùng chỉ có nhiệm vụ nạp và lưu điện từ điện lưới. “UPS không phải là thứ gì quá cao siêu. Nhà tôi cũng xài UPS cho máy vi tính, đề phòng cúp điện đột ngột, dữ liệu vừa cập nhật trên máy sẽ không bị mất. Trung tâm điều khiển không lưu sử dụng điện năng không nhiều. Những nhà máy tiêu thụ điện gấp nhiều lần còn sử dụng UPS”, TS Nguyễn Bách Phúc nói.

Mai Anh
Từ khóa :
Sân bay Tân Sơn Nhất , va chạm máy bay , mất tín hiệu , đài kiểm soát không lưu , an toàn , an ninh hàng không , quản lý sân bay , Cục hàng không , Bộ Giao thông vận tải , Bộ trưởng Đinh La Thăng
Liên tiếp xảy ra sự cố, Cục Hàng không mời chuyên gia cùng điều tra
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác