Máy bay Vietnam Airlines suýt va máy bay khác ở Quảng Châu

Kinh tế

QUÁCH HOÀNG (TỔNG HỢP)

(GDVN) - Đại diện Vietnam Airlines vừa xác nhận thông tin, một máy bay Vietnam Airlines suýt va máy bay khác ở Quảng Châu.

Ngày 4/3, ông Lê Trường Giang - người phát ngôn của Vietnam Airlines (VNA) cho biết đã nhận báo cáo về sự cố của cơ trưởng chuyến bay VN 502 TP.HCM - Quảng Châu và đang yêu cầu giải trình.

VNA cũng tìm hiểu thông tin từ các nhà chức trách hàng không Trung Quốc và Cục hàng không Việt Nam liên quan đến thông tin hai máy bay, một của VNA và một của hãng hàng không Shandong Airlines suýt đụng nhau trên đường băng ở sân bay quốc tế Bạch Vân (Quảng Châu).

Theo ông Giang, căn cứ theo báo cáo của Cơ trưởng chuyến bay VN502, sau khi hạ cánh an toàn, cơ trưởng cho máy bay lăn vào bãi đậu dự kiến, khi chuẩn bị băng qua đường băng 02R đã nhìn thấy máy bay của Shandong Airlines chuẩn bị chạy đà cất cánh nên chủ động chờ máy bay cất cánh xong mới vào bãi đỗ, vì vậy đã tránh việc suýt va chạm trên đường băng sân bay Quảng Châu.

Ảnh minh họa.

Cũng theo đại diện của VNA, ngay trong ngày 2/3 chuyến bay mang số hiệu VN503 đã bay về TP.HCM và không bị trễ so với kế hoạch về thời gian cất hạ cánh. 

VNA sẽ có thông tin cụ thể về sự cố này sau khi có thông tin từ phía Trung Quốc.

Trước đó, chiếc máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines và một chiếc máy bay quân sự suýt có sự va chạm trên vùng trời sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, lúc 11 giờ 41 phút, ngày 29/10/2014, máy bay Airbus A321 của Hãng hàng không Vietnam Airlines được kiểm soát viên không lưu cho phép cất hạ cách thì chỉ vài giây sau đó, ban chỉ huy quân sự cũng cấp lệch cất cánh cho chiếc trực thăng 172/423. Tổ lái phát hiện có máy bay cắt ngang độ cao 1.000ft (304,8m) gây uy hiếp an toàn bay.

Tổng công ty quản lý bay VN đã nhận được báo cáo ban đầu của về sự cố hai máy bay suýt đụng nhau trên vùng trời sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Dự kiến ngày 21-11, Cục Hàng không VN sẽ có cuộc họp với đại diện phía không quân để phân tích, làm rõ những nguyên nhân xảy ra sự cố này.

Sự cố xảy ra khi chuyến bay HVN 1376 của Vietnam Airlines khởi hành từ TP.HCM đi Huế. 

Cách đây không lâu, máy bay HVN 1203 của VNA đang bay trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh được kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho bay ở mực bay FL 320 (32.000 feet) do có máy bay VJC 3258 của VietJet Air (VJA) bay ngược chiều ở mực bay FL 310 (31.000 feet).

Tuy nhiên, sau đó máy bay HVN 1203 giảm độ cao xuống mực bay FL 300 (30.000 feet) mà không có lệnh dẫn tới mất phân cách giữa hai máy bay. Nhận thấy nguy cơ va chạm, hệ thống cảnh báo va chạm trên máy bay đã tự kích hoạt đưa ra các thông số khuyến cáo để hai máy bay tránh nhau an toàn.

Cục Hàng không thu hồi giấy phép nhân viên hàng không của cơ trưởng và cơ phó chuyến bay HVN 1203. Cục Hàng không còn yêu cầu Thanh tra Hàng không xử phạt hành chính với hai người này. Riêng cơ trưởng phải huấn luyện lại các quy trình khai thác tiêu chuẩn theo quy định.

Một trường hợp khác của VNA cũng được Cục Hàng không điều tra là chuyến bay HVN 132 của hãng này không thực hiện đúng theo huấn lệnh không lưu dẫn đến vi phạm  độ cao trong khu vực kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng ngày 5/8/2014.

QUÁCH HOÀNG (TỔNG HỢP)
Từ khóa :
hàng không , máy bay , Vietnam Airlines , máy bay quân sự
Máy bay Vietnam Airlines suýt va máy bay khác ở Quảng Châu
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác