Ngành sữa Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Kinh tế

Mai Anh

(GDVN) - Ngành sữa Việt Nam trong những năm vừa qua là một trong những ngành hàng tiêu dùng tăng trưởng tốt và vẫn còn tiềm năng tăng trưởng.

Ngày 06/08/2015, tại TP.Hồ Chí Minh, Hiệp hội Sữa Việt Nam đã tổ chức Đại hội Hiệp hội Sữa Việt Nam  khóa II (nhiệm kỳ 2015-2020).

Tại Đại hội, Hiệp hội Sữa Việt Nam đã tổng kết hoạt động của Hiệp hội nhiệm kỳ 2010-2015 và đưa ra phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2015-2020, bầu Ban chấp hành khóa II (nhiệm kỳ 2015-2020). 

Quang cảnh Đại hội Hiệp hội sữa Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Đại hội, bà Mai Kiều Liên – Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam báo cáo tổng kết đánh giá những việc đã làm được và chưa làm được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Qua đó, Đại hội đại biểu khóa II nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ bàn phương hướng và giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ tới nhằm mục tiêu thúc đẩy công nghiệp chế biến sữa và chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam sánh vai cùng khu vực về năng suất, chất lượng, giá thành để các doanh nghiệp trong Hiệp hội nâng cao sức cạnh tranh, thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh theo hướng hiệu quả.

Ông Trần Quang Trung – Phó Chủ Tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh Thực phẩm (đang phát biểu) được Ban chấp hành khóa II (nhiệm kỳ 2015-2020) tín nhiệm bầu là Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam.

Số liệu của Tổng Cục thống kê cho thấy, ngành sữa Việt Nam trong những năm vừa qua là một trong những ngành hàng tiêu dùng tăng trưởng tốt và vẫn còn tiềm năng tăng trưởng. Trong 5 năm qua, số lượng bò sữa tăng trung bình 14% mỗi năm và đã đạt con số gần 230.000 con vào đầu năm 2015.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của đàn bò sữa Việt Nam chứng tỏ có sự thúc đẩy và góp phần quan trọng của các doanh nghiệp chế biến sữa trong Hiệp hội.

Hiện nay, tổng số hội viên của Hiệp hội Sữa là 80 trong đó 76 hội viên chính thức và 05 hội viên liên kết.

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Hiệp hội Sữa Việt Nam đã chú trọng công tác theo dõi hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành sữa nói chung và của các thành viên Hiệp hội sữa nói riêng qua đó nắm bắt nhu cầu, ý kiến của các doanh nghiệp sữa để phản ánh tới các cơ quan quản lý nhà nước.

Hiệp hội Sữa đã theo dõi bám sát và duy trì quan hệ với các cơ quan quản lý nhà nước để tìm hiểu các quy trình, thời gian ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến ngành sữa để kiến nghị góp ý với các nội dung văn bản quản lý nhà nước.

Ban chấp hành khóa II (nhiệm kỳ 2015-2020) của Hiệp hội Sữa Việt Nam ra mắt Đại hội.

Đặc biệt Hiệp hội Sữa trong nhiều trường hợp đã đứng ra can thiệp để làm sáng tỏ các thông tin thất thiệt gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức và tâm lý người tiêu dùng đối với ngành sữa.

Kế hoạch sắp tới của Hiệp hội Sữa Việt Nam là cố gắng phấn đấu để cùng đẩy mạnh thực hiện mục tiêu chính của Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp chế biến sữa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 (do Bộ Công thương đề ra): Năm 2015 cả nước sản xuất 1,9 tỷ lít quy ra sữa tươi, sản lượng này tăng lên là 2,6 tỷ lít vào năm 2020 và 3,4 tỷ lít tới năm 2025; Tiêu thụ sữa đạt trung bình 21 lít/người 1 năm vào năm 2015, 27 lít/người năm 2020 và đạt 34 lít/người tới năm 2025; Sữa tươi sản xuất trong nước đạt 660 triệu lít đáp ứng 35% nhu cầu tới năm 2015, 1 tỷ lít đáp ứng 38% nhu cầu tới năm 2020 và 1,4 tỷ lít đáp ứng 40% nhu cầu tới năm 2025.

Đại hội cũng thống nhất bầu ra 23 thành viên trong ban chấp hành khóa 2 (nhiệm kỳ 2015-2020) và bầu ông Trần Quang Trung làm Chủ tịch Hiệp hội.

Mai Anh
Từ khóa :
xuất khẩu , thị trường , nhập khẩu , mặt hàng , tăng trưởng , cạnh tranh , công nghiệp , sản xuất kinh doanh
Ngành sữa Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác