Nghi vấn phối cảnh sân bay Long Thành "đạo" 100% hình ảnh sân bay Hồng Kông

Kinh tế

Hồng Minh

(GDVN) - Ông Trần Đình Bá cho rằng, một số hình ảnh được cho là phối cảnh sân bay Long Thành mô phỏng gần như 100% sân bay quốc tế Chek Lap Kok - Hồng Kông.

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành dự kiến được đầu tư xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đang dần nóng lên khi siêu dự án này sẽ được đưa ra thảo luận tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIII.

Tại kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo TS Trần Đình Bá, hình ảnh được nhiều phương tiện truyền thông (trong đó có đài truyền hình Việt Nam - VTV) minh họa cho phối cảnh Dự án sân bay Long Thành này thực chất là hình ảnh sân bay quốc tế Chek Lap Kok – Hồng Kông.

Trước khi Đại biểu Quốc hội "bấm nút" cho chủ trương xây dựng dự án sân bay Long Thành, trong bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 9 ngày 20/5 vừa qua Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Quốc hội ghi nhận sự chuẩn bị công phu của Chính phủ và các cơ quan có trách nhiệm, những ý kiến đóng góp tâm huyết của các chuyên gia, các nhà khoa học trong quá trình hoàn thiện dự án...

Sân bay Chek Lap Kok (Hồng Kông) là một trong những sân bay lớn nhất thế giới nằm trên đảo Chek Lap Kok, được kiến tạo bằng cách san bằng quả núi lấy đất đá đắp thêm, lấn ra biển để có diện tích đất bằng phẳng 12 km2.  

Phải mất 6 năm thi công sân bay mới khánh thành từ thế kỷ XX. Chi phí xây dựng trên  20 tỷ USD với thời giá-tỷ giá  1998. Công suất hiện tại là 45 triệu khách và 3 triệu tấn hàng hóa/năm.

Công suất thiết kế là: 87 triệu khách và 9 triệu tấn hàng vận chuyển/năm. Trong nhiều  năm liền theo thống kê của Skytrax, hành khách khắp thế giới đã chọn Chek Lap Kok là "Sân bay tốt nhất thế giới" .

“Trong quá trình xem xét, quyết định chủ trương đầu tư cần tính toán kỹ hiệu quả đầu tư, phân kỳ đầu tư, bảo đảm khả thi, phù hợp với tình hình phát triển của ngành hàng không Việt Nam và khả năng huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển của đất nước”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói.

Cũng nhằm góp ý kiến giúp Đại biểu Quốc hội, người dân có thêm góc nhìn về dự án sân bay Long Thành, mới đây TS Trần Đình Bá - người đã nghiên cứu và am hiểu về ngành hàng không, gửi đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam bài viết đưa ra thông tin bất ngờ xung quanh dự án này.  

Trong bài viết, TS Trần Đình Bá lo ngại dự án sân bay Long Thành được thiết kế với công suất 100 triệu hành khách/năm với mục tiêu hàng đầu trở thành sân bay trung chuyển hàng đầu trong khu vực cạnh tranh với các sân bay quốc tế khác là thiếu khả thi. Bởi trong bối cảnh nợ công tăng cao, hai sân bay quốc tế hiện đại là Phú Quốc và Cần Thơ rơi vào “khủng hoảng thừa” do không có hành khách và hàng hóa.

“So với vốn đầu tư dự tính ban đầu 18,7 tỷ USD. hiện dự án sân bay Long Thành đã được tính toán lại theo đó vốn đầu tư rút xuống còn 15,7 tỷ USD - giảm 3 tỷ so với khái toán ban đầu. Mặc dù vậy đây vẫn đang là bài toán khó vì siêu dự án đang được chặt  khúc thành 3 giao đoạn với nhiều số liệu đang “nhảy múa”", TS Trần Đình Bá nhận định.

Mặt khác theo TS Trần Đình Bá, hình ảnh phối cảnh sân bay Long Thành ở các góc độ khác nhau cũng được công bố nhằm quảng bá cho một sân bay hiện đại, sạch đẹp.


Hình ảnh mô phỏng sân bay Long Thành được phát trên Đài truyền hình Việt Nam.

Tuy nhiên theo ông Trần Đình Bá, dường như có sự nhầm lẫn ở đây bởi trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, một số hình ảnh được cho là phối cảnh sân bay Long Thành mô phỏng gần như 100% sân bay quốc tế Chek Lap Kok – Hồng Kông.

Từ nghi vấn này TS Bá đặt ra câu hỏi, có hay không hình ảnh sân bay Chek Lap Kok bị lấy làm hình ảnh minh họa phối cảnh sân bay Long Thành nhằm quảng bá, kêu gọi đầu tư, thuyết phục Chính phủ, Quốc hội thông qua siêu dự án?

"Người Việt Nam có lòng tự trọng, tự lực tự cường không ai muốn và cũng không cho phép bất cứ ai dùng mọi thủ thuật để lấy hình ảnh của nước ngoài để nhận là của mình", TS Trần Đình Bá nói.

TS Bá cho rằng ở thời đại bùng nổ thông tin, liệu lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam sẽ nghĩ gì và sẽ xử lý như thế nào nếu xảy ra cách quảng bá trên?

Hình ảnh phối cảnh sân bay Long Thành (ảnh bên trái) được phát trên VTV và hình ảnh sân bay Chek Lap Kok - Hồng Kông.

“Chưa bàn đến các yếu tố khác như luận chứng kỹ thuật, luận chứng kinh tế, tác động môi trường – xã hội – tăng trưởng GDP, nợ công… vấn đề hiện nay là cần làm rõ phối cảnh sân bay Long Thành có phải chính là hình ảnh sân bay Chek Lap Kok hay không để các vị đại biểu Quốc hội có cái nhìn chính xác và trách nhiệm chính trị cao cả trước khi nhấn nút thông qua chủ trương xây dựng dự án này”, TS Trần Đình Bá kết luận.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS Nguyễn Bách Phúc cho biết: "Trong Báo cáo tóm tắt dự án sân bay Long Thành tôi nhận được về sân bay Long Thành không có bất cứ hình ảnh nào mô phỏng dự án. Dự án với đang trong giai đoạn thuê tư vấn về đầu tư, tất cả vấn đề thiết kế, bản vẽ dự án là giai đoạn sau. Do vậy hình ảnh mô phỏng hiện nay đang được giới thiệu sân bay Long Thành là hình ảnh minh họa".
 
 
Hồng Minh
Từ khóa :
quốc hội , đại biểu quốc hội , lãnh đạo , cử tri , thứ trưởng , báo cáo , đóng góp , đất nước
Nghi vấn phối cảnh sân bay Long Thành "đạo" 100% hình ảnh sân bay Hồng Kông
Chủ đề : Tranh luận Dự án sân bay Long Thành
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn Công
34

Đây chỉ là hình ảnh concept. Sử dụng những hình ảnh của những công trình tiêu biểu cùng thể loại để giới thiệu về dự án kiến trúc là chuyện hoàn toàn bình thường. những người phụ trách làm bài thuyết trình cho dự án và cả các báo thường không đặt nặng việc chú thích ảnh nên chú thích không chính xác, dễ gây hiểu lầm, những người hiểu thì không quan tâm tới tiểu tiết này. Sân bay Long Thành chưa được quốc hội thông qua chủ trương, chưa có nguần kinh phí nên chắc chắn chưa thể có bản thiết kế, vì chi phí thiết kế một dự án như vậy là rất lớn (nếu tính theo đơn giá nhà nước ở mức thấp nhất là 2.75% giá trị công trình thuộc thể loại kiến trúc thì chi phí thiết kế cho riêng giai đoạn 1 đã xấp xỉ 140tr USD, giá thiết kế còn tùy thuộc vào tầm cỡ của công ty kiến trúc) Ông Trần Đình Bá lại đi thắc mắc một chuyện dễ hiểu như vậy làm tôi càng ngày càng đặt nghi ngờ với hiểu biết thật sự của ông trong lĩnh vực này

Công dân Việt
7

tôi không đồng ý với luận điểm "những người phụ trách làm bài thuyết trình cho dự án và cả các báo thường không đặt nặng việc chú thích ảnh nên chú thích không chính xác, dễ gây hiểu lầm, những người hiểu thì không quan tâm tới tiểu tiết này". Ở nước ngoài, việc sử dụng tư liệu, hình ảnh của người khác, cho dù có tải từ mạng internet, mà không trích dẫn nguồn là hành động ăn cắp không thể chấp nhận được. Nếu anh Nguyễn Công cho rằng những người hiểu thì không quan tâm, tồi nghĩ đúng hơn anh nên nói là những người không hiểu biết thì không quan tâm mới đúng.

Mai Thanh
28

Nếu sự thật đúng là như vậy thì dự án tỷ USD chẳng khác gì trò đùa...

Kiều Trân
22

Nước ta còn nghèo, nhìn cảnh người dân đi xe máy ngập đường thì làm gì có tiền đi máy bay mà xây sân bay to vậy? sao không lo cho dân được hưởng thụ phương tiện dưới đất trước đi?!

nhutlong
9

nên lấy ý kiến của dân trước khi quyết đinh

Nguyễn văn Minh Lý
9

Ông Bách Phúc này là ai và có liên quan gì đến dự án này?Ông ấy nghiên cứu tới đâu mà nhanh nhẩu thế?

Ban doc
9

Hiếu nguyễn viết quá sai. Nhà nghèo không có tiền mà lại còn đi vay tiền xài sang mới đúng. Chứ nhà nghèo vay tiền mua gạo thì nói làm gì?

MinhV
7

Đồng Nai hãy giảm bớt tham vọng! Ngoài vốn đầu tư khủng của XH, cần nhân lực khủng, cũng nhu cầu một lượng khổng lồ điện giá rẻ của thủy điện

Xem thêm bình luận
Tin khác