Nhà thầu Trung Quốc có được tham gia dự án sân bay Long Thành?

Kinh tế

Như Hải

(GDVN) - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông: "Chúng tôi lựa chọn nhà đầu tư phải kiểm soát tiến độ, giá thành, trên cơ sở hồ sơ đấu thầu”.

Tại cuộc họp báo Chính phủ 30/8, báo chí đề cập đến việc Tập đoàn Gelaximco có bày tỏ đề xuất sẽ cùng các đối tác Trung Quốc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành và hỏi quan điểm của Chính phủ về đề xuất này như thế nào khi rất nhiều dự án có đối tác Trung Quốc đang bị nợ vốn và chậm trễ thời gian?

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Hiện tại, Bộ Giao thông vận tải đang triển khai các Nghị quyết chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cho đến thời điểm này, Đồng Nai đã thực hiện xong nghiên cứu khả thi về đền bù giải phóng mặt bằng. Bộ Giao thông vận tải đang tuyển chọn tư vấn để nghiên cứu khả thi của sân bay Long Thành.

Chúng tôi dự kiến rằng triển khai nghiên cứu đến năm 2018 và giữa năm 2019 sẽ trình Chính phủ, theo đúng quy định của Bộ Xây dựng về đầu tư”.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông. ảnh: vgp.

Liên quan đến việc đề xuất đầu tư Cảng hàng không sân bay Long Thành, ông Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: “Quan điểm là hoan nghênh tất cả các nhà đầu tư, những người quan tâm đến đầu tư.

Trong nghiên cứu tiền khả thi của dự án để xin chủ trương đầu tư cũng đã nghiên cứu định hướng một số hạng mục Nhà nước có thể sử dụng vốn đầu tư công, một số có thể thu hút được thành phần kinh tế khác”.

Thuê tư vấn sân bay Long Thành phải chất lượng, hiệu quả, không lãng phí

Trước thắc mắc nghi ngại nhà đầu tư đến từ Trung Quốc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh: “Như tôi nói ở trên, hiện đang trong giai đoạn tuyển chọn, tư vấn, chưa hoàn thành xong nghiên cứu khả thi.

Đến khi được các cấp thẩm quyền, ở đây là Chính phủ, thẩm định, trình Quốc hội thông qua, bước tiếp theo chúng ta mới xem xét lựa chọn đầu tư theo hướng công khai, minh bạch, thu hút vốn đầu tư vào hạng mục của khối kinh tế tư nhân và đầu tư công theo đúng quy định đầu tư xây dựng của Nhà nước.

Liên quan đến quan ngại nhà đầu tư này, nhà đầu tư kia, tôi xin trả lời là lựa chọn nhà đầu tư trên cơ sở tiêu chí, có đánh giá, có lựa chọn thông qua đấu thầu. Chúng tôi lựa chọn nhà đầu tư phải kiểm soát tiến độ, giá thành, trên cơ sở hồ sơ đấu thầu”.

Như Hải
Từ khóa :
Sân bay Long Thành , Nhà thầu Trung Quốc , thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông , Bộ Giao thông Vận tải ,
Nhà thầu Trung Quốc có được tham gia dự án sân bay Long Thành?
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Trung
1

Ông thứ trưởng trả lời vẫn chừa cửa... Chúng tôi cầu xin các vị hãy đưa tiêu chí chất lượng lên hàng đầu để cho con cháu chúng ta được nhờ, xin chân thành cảm ơn!

NGƯỜI DÂN
3

Nếu cho nhà thầu TQ tham gia vào chắc SB Long Thành sẽ chậm tiến độ và tăng vốn đầu tư. Mong các vị hãy nhìn công trình đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông, ta vay vốn TQ, nhà thầu TQ thi công, nay vốn đội lên gấp đôi, thời gian hoàn thành bị chậm 3-4 năm, điều này sẽ khiến giá thành công trình sẽ còn bị đội cao hơn nữa. Không những vậy khi chứng kiến họ làm cẩu thả, gây tai nạn, người dân lo ngại sự an toàn khi vận hành sau này... Các vị muốn thác vốn của TQ, nhưng người TQ chỉ thả "con mồi" nhỏ, khi cá cắn câu họ sẽ dở lăm chiêu trò trục lợi. Mong các vị phải nhìn thực tế TQ đã cho chúng ta nhiều "bài học" cay đắng, thua thiệt rồi, hơn nữa cũng cần cảnh giác người TQ có "đi đêm" trong vụ này hay không ? ./.

Phạm mạnh Khôi
1

Dự án nào cũng đều có kiểm soát . Bây giờ người ta rất dị ứng với nhà thầu Trung Quốc.

Nguyễn Văn Huy
5

Nhà thầu Trung Quốc là bậc thầy về hoa hồng, thầu thấp rồi tìm cách tăng giá, đội giá,phát sinh, chất lượng kém,( chỉ được mỗi khoản Hoa hồng là có nhiều người thích )

nguyen van thuy
8

Nếu trưng cầu ý kiến toàn dân, tin rằng 99,9% dân lo ngại về nhà thầu Trung Quốc, không chỉ về chất lượng công trình mà cả về an ninh quốc gia. Chưa nói đến sự nghi ngại, mất niềm tin của dân chúng đối với quan chức quản lý dự án.

Nguyễn Trọng
11

Rất sợ nhà thầu Trung Quốc qua các dự án vừa qua, Bỏ gia thầu thấp rồi tăng giá, đội giá,phát sinh, chất lượng kém, không rút kinh nghiệm mà ham rẻ rồi hối không kịp !

le long
12

Rất âu lo với câu "kiểm soát tiến độ, giá thành trên hồ sơ thầu...". Chất lượng có lẽ là tiêu chí phụ ?

Xem thêm bình luận
Tin khác