Ông Đinh La Thăng muốn "làm nhanh" dự án Sân bay Long Thành

22/09/2015 11:53
Mai Anh
(GDVN) - Người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh, Dự án CHKQT Long Thành phải làm nhanh, sớm đưa vào khai thác để tránh quá tải cho CHKQT Tân Sơn Nhất.

Báo cáo về việc triển khai công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1, Dự án CHKQT Long Thành, ông Nguyễn Nguyên Hùng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết: Ngày 1/9/2015 vừa qua, ACV đã trình Bộ GTVT đề cương và dự toán cho công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi. Riêng về đơn giá dự toán cho công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi, ACV đang chuyển Viện Kinh tế xây dựng - Bộ Xây dựng để tiến hành thẩm tra.

Phối cảnh toàn bộ Dự án CHKQT Long Thành - ảnh nguồn Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải
Phối cảnh toàn bộ Dự án CHKQT Long Thành - ảnh nguồn Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải

Sau khi Đề cương được phê duyệt, căn cứ Luật Đấu thầu số 43/2013/QH12 và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, ACV sẽ thành lập Tổ chuyên gia để lập Hồ sơ mời thầu gói thầu Báo cáo nghiên cứu khả thi và trình Bộ GTVT phê duyệt hồ sơ mời thầu trước khi ban hành rộng rãi.

Theo Tờ trình của ACV, do quy mô Dự án rất lớn và phức tạp, nếu thực hiện theo quy trình thông thường hiện nay có thế mất 10 năm để hoàn thành giai đoạn 1 của Dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, ACV đề xuất tổ chức thi tuyển kiến trúc Nhà ga và Đài kiểm soát không lưu song song với việc lựa chọn nhà thầu lập Báo cáo nghiên cứu kỹ thuật, trong trường hợp đơn vị trúng tuyển thiết kế kiến trúc là đơn vị khác với nhà thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu kỹ thuật thì phải yêu cầu hai đơn vị kết hợp để đảm bảo tiến độ chung của Dự án.

Về công tác giải phóng mặt bằng, ACV đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ giao cho UBND tỉnh Đồng Nai làm Chủ đầu tư để UBND tỉnh Đồng Nai có căn cứ triển khai các bước tiếp theo.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo triển khai Dự án CHKQT Long Thành đã báo cáo cụ thể về công tác xây dựng và thực hiện kế hoạch triển khai Dự án.

Sau khi nghe báo cáo của ACV, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng bước đầu Dự án triển khai thuận lợi, tích cực và khẩn trương, đáp ứng tinh thần Nghị quyết Quốc hội.

“Tuy nhiên, đây là Dự án trọng điểm quốc gia, thực hiện theo Nghị quyết Quốc hội, theo đúng tinh thần Hiến pháp mới, các Luật mới trong đó có Luật Đầu tư công, do vậy, chúng ta phải làm nhanh, chất lượng và phải tuân thủ quy định của pháp luật, không bỏ qua một khâu nào cả”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh Dự án sân bay Long Thành làm nhanh nhưng phải tuân thủ đúng quy định, không được bỏ qua khâu nào ( ảnh thiết kế ý tưởng sân bay Long Thành trong hồ sơ quy hoạch được duyệt - Nguồn Cục Hàng không Việt Nam)
Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh Dự án sân bay Long Thành làm nhanh nhưng phải tuân thủ đúng quy định, không được bỏ qua khâu nào ( ảnh thiết kế ý tưởng sân bay Long Thành trong hồ sơ quy hoạch được duyệt - Nguồn Cục Hàng không Việt Nam)

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng yêu cầu ACV thành lập Ban Quản lý dự án theo quy định và chuẩn bị nguồn vốn sẵn sàng để triển khai Dự án. Bên cạnh đó, ACV cũng phải xây dựng đề cương chi tiết các công việc, từ đó phê duyệt làm căn cứ tổ chức triển khai thực hiện. Các nội dung này phải phù hợp với quy định của pháp luật.

Bộ trưởng cũng đề nghị thành lập Nhóm công tác bao gồm các chuyên gia am hiểu về cảng hàng không; bổ sung Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam vào Ban Chỉ đạo triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành.

“Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ về tiến độ, chất lượng, trình tự thủ tục của Dự án; Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm về vấn đề chuyên môn; Ban PPP phối hợp với ACV tính toán chi tiết các hạng mục có thể thực hiện theo hình thức PPP”, Bộ trưởng yêu cầu.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tách ra thành Tiểu dự án và giao cho UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư và đề nghị tỉnh Đồng Nai chủ động toàn bộ các công việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

Người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh, Dự án CHKQT Long Thành phải làm nhanh, sớm đưa vào khai thác để tránh quá tải cho CHKQT Tân Sơn Nhất. Nhưng đồng thời phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, nhanh nhưng phải đúng.

Trước đó nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đã đề xuất xin được giải phóng mặt bằng phần đất dự án trước.

Lý giải việc xin giải phóng mặt bằng sớm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, nếu phải đợi dự án sân bay Long Thành được phê duyệt rồi mới tiến hành thu hồi đất, nhiều khả năng việc giải tỏa mặt bằng sẽ bị chậm, không kịp để năm 2018 khởi công.

Mai Anh