Reuteus: Doanh nghiệp sữa Việt đang thay đổi chiến lược kinh doanh đón TPP

30/12/2015 07:47
Lâm Giang (Theo Reuters)
(GDVN) - "TPP chắc chắn là một thách thức lớn... Tuy nhiên, chúng tôi đã có sự chuẩn bị trong vòng 5 năm qua", Phó Chủ tịch Tập đoàn TH Group nói với Reuteurs.

Những hãng sữa đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam đang thực hiện nhiều dự án đầu tư lớn vào các thị trường mới như một biện pháp chuẩn bị để nâng cao khả năng cạnh tranh của mình trước khi các gã khổng lồ quốc tế tiến vào Việt Nam do TPP chính thức có hiệu lực.

Nhu cầu về sữa tại Việt Nam không ngừng tăng cao do khả năng mức sống của 90 triệu người dân ngày càng được cải thiện kéo theo lợi nhuận của các công ty sữa trong nước ngày càng tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, các công ty trong nước vẫn chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu thị trường. 

Theo Reuteur, các doanh nghiệp sữa trong nước chỉ mới đáp ứng được 1/3 nhu cầu thị trường. Ảnh minh họa.
Theo Reuteur, các doanh nghiệp sữa trong nước chỉ mới đáp ứng được 1/3 nhu cầu thị trường. Ảnh minh họa.

Đó là khoảng trống mà các hãng sữa khổng lồ Fonterra của New Zealand và Saputo của Canada hoàn toàn có thể lấp đầy bằng các sản phẩm mới và có mức giá rẻ hơn của họ một khi TPP có hiệu lực và hàng rào thuế quan đối với 12 quốc gia chiếm 40% nền kinh tế toàn cầu được gỡ bỏ.

Trong khi đó, hiện có tới gần 3/4 lượng sữa được tiêu thụ tại Việt Nam là đến từ các nguồn nhập khẩu. Việt Nam – quốc gia Đông Nam Á đang phát triển nhanh trong khu vực – cũng có có nhiều chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp nước ngoài. 

Tự do hóa thương mại sẽ giúp tăng cường nền kinh tế sôi động của Việt Nam lên đến 200 tỷ USD trong năm nay, nhưng sự cạnh tranh bên ngoài từ TPP cũng có thể giáng là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp trong địa phương vốn thiếu vốn và kiến thức chuyên môn, không thích hợp để tham gia chuỗi cung ứng.

Chính vì vậy, nhiều công ty sữa Việt đang dần thay đổi chiến lược kinh doanh bằng cách mở rộng đầu tư ra nước ngoài, đồng thời tận dụng các hiệp định để gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Một chiến lược khác là tích cực khai phá các thị trường ngách tại sân nhà, để giảm thiểu các rủi ro một khi TPP có hiệu lực.

"TPP chắc chắn là một thách thức lớn, khi nhiều nhà đầu tư mang tầm cỡ quốc tế thâm nhập vào thị trường và các hàng rào thuế quan bị dỡ bỏ... Tuy nhiên, chúng tôi đã có sự chuẩn bị trong vòng 5 năm qua", Hoàng Công Trang – Phó Chủ tịch Tập đoàn TH Group nói với Reuters.

Sau khi đầu tư 1,2 tỷ USD vào phát triển các dự án trong nước, Tập đoàn TH gần đây tuyên bố đầu tư 2,7 tỷ USD vào chuỗi sản xuất khép kín tại Nga, bao gồm trang trại bò sữa, nhà máy và kênh phân phối trong bối cảnh thị trường Nga cũng đang thiếu hụt sữa do các biện pháp trừng phạt của EU.

"Thị trường tại Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển và thị trường tại Nga cũng vậy", ông Trang đánh giá.

Công ty sữa lớn nhất Việt Nam theo giá trị vốn là Vinamilk cũng cho biết đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư ở nước ngoài với 30 triệu USD đầu tư tại Mỹ, New Zealand và Campuchia. Một khoản đầu tư 3 triệu USD vào Ba Lan cũng được xem là cánh cửa để chuẩn bị tiến vào thị trường EU một khi hiệp định FTA với khối này có hiệu lực.

Cổ phiếu của Vinamilk đã tăng khoảng 60% trong năm nay và giá trị của công ty đã tăng gấp 10 lần trong thập kỷ qua, lên tới 6,8 tỷ USD. Lợi nhuận ròng của Vinamilk trong quý cuối năm nay đã tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 95 triệu USD, trong khi doanh thu từ nước ngoài tăng 44% trong 9 tháng đầu năm, còn trong nước chỉ tăng 10%. 

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai lại lựa chọn cách tập trung vào thị trường nội địa. Trong năm nay, tập đoàn này đã rót vào 1,1 tỷ USD vào lĩnh vực nông nghiệp, và mảng chăn nuôi bò cũng được dự kiến sẽ đem lại khoảng 1/2 doanh thu năm 2015 cho cả tập đoàn.

Các công ty có quy mô vừa và nhỏ cũng đang nỗ lực để chuyển hướng kinh doanh như thành lập các hợp tác xã sản xuất sữa tươi, mô hình từng thành công tại New Zealand.

"Các công ty nước ngoài sẽ phải chịu chi phí vận chuyển và bảo quản cao hơn khi vào thị trường Việt Nam, nên tôi tin rằng hoàn toàn có thể cạnh tranh với họ về mặt hàng sữa tươi", ông Trần Công Chiến hiện là Tổng giám đốc kiêm chủ tịch công ty sữa Mộc Châu cho biết.

Lâm Giang (Theo Reuters)