Sân bay quốc tế Cần Thơ ế đường bay ngoại: Lãng phí 370 tỷ đồng?

Kinh tế

Mai Anh

(GDVN) - Dường như số tiền 370 tỷ đồng nâng cấp sân bay Cần Thơ đang trở nên lãng phí khi 4 năm qua vẫn chưa có một hãng hàng không nào mở đường bay quốc tế tại đây.

Quy mô đầu tư lớn…

Tiền thân của Sân bay Cần Thơ là sân bay Trà Nóc được xây dựng vào những năm 1960 có đường hạ cất cánh 1800m x 30m. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, sân bay Cần Thơ do Bộ Quốc phòng trực tiếp quản lý. Từ năm 1977 đến 1978, sân bay Cần Thơ chủ yếu được khai thác hực hiện các chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đến Cần Thơ và ngược lại, từ giữa năm 1978 hoạt động bay dân dụng tại Cần Thơ tạm ngưng cho đến ngày 30/4/1993 do lượng hành khách quá thấp không mang lại hiệu quả.

Tháng 1/1994, Công ty bay dịch vụ Việt Nam (VASCO) triển khai thực hiện lịch bay 5 lần chuyến/tuần với tuyến bay TP.HCM - Cần Thơ - TP.HCM và ngược lại bằng máy bay Islander, Beechcraft King-air B200, Jetstream 31. 

Cảnh vắng vẻ, buồn tẻ tại sân bay quốc tế Cần Thơ - Ảnh: Mai Vọng - Thanh Niên

Đến tháng 5/1994, VASCO ngưng bay thường lịch mà chỉ phục vụ bay MIA, thuê chuyến của VASCO hoặc SFC và có thời gian làm dự bị cho các máy bay của Vietnam Airlines khi không thể hạ cánh Tân Sơn Nhất hoặc Biên Hòa vì lý do thời tiết. Sau đó, Cảng hàng không Cần Thơ phục vụ các hoạt động quân sự - chủ yếu là bay huấn luyện.

Đến năm 2001 một dự án cải tạo khôi phục sân bay Trà Nóc vào phục vụ nhu cầu dân sự với tên gọi mới sân bay quốc tế Cần Thơ được đưa ra. Năm 2005 Dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được khởi công và chia làm 2 giai đoạn, xây dựng trên tổng diện tích là 85,04 ha, với hệ thống nhà hành khách có công suất 2 triệu khách/năm. 

Giai đoạn 1 sẽ tập trung cải tạo, nâng cấp đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, lắp hệ thống đèn đêm. Đường hạ cất cánh có quy mô với tổng chiều dài 2.400m, rộng 45m, lề đường băng, dải hãm phanh, đường lăn có kích thước 23m x 217m. Riêng sân đỗ máy bay có diện tích 27.491m2. Tổng vốn đầu tư trong giai đoạn 1 là 370 tỉ đồng và đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2008.

Giai đoạn 2 gồm mở rộng đường cất cánh, hạ cánh lên 3.000m, xây dựng ga hành khách trong nước và quốc tế có diện tích 19.000m2, xây dựng ga hàng hóa và các hạng mục kỹ thuật phụ trợ khác, dự kiến vốn đầu tư trên dưới 1000 tỷ đồng. Giai đoạn 2 hoàn thành năm 2010, Sân bay Quốc tế Cần Thơ đã chính thức đi vào hoạt động vào ngày 18/12/2010.

Tuy nhiên từ khi khánh thành việc cải tạo và đi vào sử dụng đến nay Sân bay Cần Thơ chỉ phục vụ chuyến bay nội địa như Cần Thơ - TP.HCM, Hà Nội – Cần Thơ… Các chuyến bay ngoại chỉ thực hiện dịp tết với một vài chuyến bay từ Đài Bắc, Cao Hùng vào trước và sau Tết nguyên đán do Vietnam Airlines thực hiện theo dạng cho thuê chuyến. Trong khi đó hiện vẫn chưa có hãng hàng không quốc tế nào mở đường bay quốc tế tại đây.

…câu chuyện đi tắt đón đầu

Nằm ở dọc theo sông Hậu Giang, sân bay Cần Thơ được đánh giá có vị trí rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng cho Cần Thơ và khu vực, thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh khu vực đồng bằng Sông Cửu Long.

Từ vị trí chiến lược trên và những đánh giá lạc quan về lượng hàng khách trong tương lai người ta đã vội vàng quyết định phê duyệt dự án nâng cấp mở rộng sân bay Cần Thơ.

Trong quá trình lập đề án, nói về sự cần thiết của sân bay này cũng như khi kêu gọi vốn đầu tư hơn 5 năm trước, lãnh đạo Cục Hàng không và Tổng công ty Cảng hàng không Miền Nam (nay là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) đã không ít lần nhấn mạnh sân bay quốc tế Cần Thơ cùng Phú Quốc sẽ mở đường bay đến Campuchia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, khu vực Đông Bắc Á, bởi đây là những trung tâm du lịch trọng yếu của quốc gia và là động lực của cả khu vực miền Tây.

Thế nhưng đến nay, Phú Quốc chỉ mới có đường bay quốc tế đầu tiên đi Singapore hồi đầu tháng, còn Cần Thơ thì vẫn tiếp tục kêu gọi các nhà khai thác.

Câu chuyện sân bay Cần Thơ đầu tư xây dựng cải tạo với chuẩn quốc tế nhưng phục vụ bay nội địa đi cùng với số tiền hàng nghìn tỉ đồng chưa phát huy đúng hiệu quả nhắm đến là điều đáng phải suy nghĩ. Nhất là khi ngành giao thông lại đang đề xuất dự án sân bay Long Thành với tổng số vốn lên đến hơn 18 tỷ USD.

Liệu sân bay Long Thành có rơi vào cảnh tiêu chuẩn quốc tế nhưng phục vụ bay nội địa giống như sân bay Cần Thơ hay không thì chỉ khi dự án hoàn thành đi vào sử dụng mới có thể biết được.

Mai Anh
Từ khóa :
sân bay quốc tế Cần Thơ , 4 năm , Cần Thơ , đường bay quốc tế , sân bay Long Thành , tiêu chuẩn 4D , sân bay Long Thành
Sân bay quốc tế Cần Thơ ế đường bay ngoại: Lãng phí 370 tỷ đồng?
Chủ đề : Tranh luận Dự án sân bay Long Thành
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
changhiu
11

Từ Sài gòn xuống Cần thơ chưa tới 300 km, khách ngoại quốc ngu gì mà bay thẳng đến Cần thơ. Nếu có chỉ lẻ tẻ vài người, sao đủ chuyến bay? Trong khi chuẫn mực quốc tế cho sân bay chúng ta bị đánh giá thấp nhất thế giới. Bao nhiêu tiền của VN, từ tư nhân cho đến quốc doanh, đã đổ vào xây dựng lãng phí? Nghèo lại thêm nghèo, nợ chồng nợ! SỢ.

Doben
20

Nhìn qua dự án đầu tư sơ sài, tôi nghĩ họ cũng biết là sẽ không được xây. Họ chỉ xin chủ trương, khi chủ trương OK, họ sẽ lập dự án và thu về một mớ tiền. Sau đó nhóm lợi ích sẽ bán đất đã đầu tư ở Long Thành đi. Sau khi lấy tiền về, họ sẽ trình xây dựng cho quốc hội khóa sau và chắc chắn sẽ bị ...bác do tiền đâu mà xây. Thế là ai ôm đất sau cùng sẽ...thăng thiên giống như các dự án Ba Vì ngoài Bắc.

Nguyễn Bình
20

Tương lai là sân bay Long Thành cũng sẽ chỉ đông hơn sân bay Tân Sơn Nhất một chút thì sự lãng phí ở đây là kinh khủng. Hãy nhìn vào thực tế để không nên lãng phí tiền của đất nước.

Phạm Bằng
4

so sánh giữa Cần Thơ và TPHCM là một sự so sánh quá khập khiễng .Nếu làm sân bay Long Thành thì toàn bộ chuyến bay quốc tế của TPHCM đều chuyển về Long Thành hết rồi thì lấy đâu ra lãng phí chứ

Doben
13

Vậy là lãng phí sân bay Tân Sơn Nhất. Lâu nay đầu tư nhiều tiền vào đây rồi bỏ à?

Công Dân
16

VN có nhiều "hội chứng" và đêu đắt giá như:hội chứng xi măng lò đứng;Hội chứng trường đại học;Hội chứng cảng biển; hội chứng Cảng hàng không.....;không biết còn gì nữa !!

Trách nhiệm của ai !?
18

Ai sẽ chịu trách nhiệm về sự lãng phí này !? Đây là hội chứng chạy dự án để kiếm tiền còn thiệt hại của ai thì không cần biết !

Xem thêm bình luận
Tin khác