Toyota Camry 2.5Q va chạm biến dạng, túi khí không bung, đại lý... không biết?

Kinh tế

Mai Anh

(GDVN) - Vị đại diện ở phòng đối ngoại Toyota Mỹ Đình cho rằng, vấn đề lỗi kỹ thuật xe phải hỏi hãng (Toyota Việt Nam - pv), còn Toyota Mỹ Đình chỉ là đại lý...

Thời gian qua thông tin túi khí và hệ thống ABS của xe Toyota Camry 2.5Q của một khách hàng gặp sự cố đang dấy lên những nghi ngờ về chất lượng dòng xe mới này của Toyota.

Nghi vấn về lỗi kỹ thuật trên xe Toyota Camry 2.5Q xuất phát từ phản ánh của ông Nguyễn Anh K. - Giám đốc công ty T.H (có trụ sở tại Hà Nội) đến các cơ quan báo chí.

Phản ánh cho biết, tháng 2/2015 Công ty T.H mua chiếc xe Toyota Camry 2.5Q tại Công ty TNHH Một thành viên Toyota Mỹ Đình (Toyota Mỹ Đình - đây là một trong hệ thống đại lý chính thức của Toyota Việt Nam).

Ngày 30/8/2015, khi đang lưu thông trên đường từ Hải Phòng xuống Đồ Sơn, xe Toyota Camry 2.5Q xảy ra va chạm mạnh với một chiếc xe máy. Thởi điểm va chạm, xe chạy với tốc độ 50km/h, trên xe có 4 người, lái xe và người ngồi ghế phụ đều thắt dây an toàn. 

Do va chạm mạnh, người ngồi ghế phụ bị hất lên phía trước và bị thương, 2 người ngồi phía sau cũng bị hất về phía trước, ghế sau bị bật ra khỏi vị trí và biến dạng.

Túi khí không nổ, hệ thống đai an toàn không hoạt động (ảnh nguồn Pháp luật Việt Nam)

Điều đáng nói vụ va chạm xảy ra mạnh nhưng túi khí trên xe không nổ, hệ thống đai an toàn và hệ thống ABS cũng không hoạt động.

Ngày 30/9/2015, Công ty T.H mang xe về Toyota Mỹ Đình để kiểm tra những lỗi trên, tuy nhiên ông K. và Công ty T.H không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Do xe vẫn đang trong thời hạn bảo hành nên Công ty T.H yêu cầu Toyota Mỹ Đình đổi xe mới dựa trên cam kết của Toyota Mỹ Đình khi bán hàng cho khách. Tuy nhiên phía Toyota Mỹ Đình không đồng ý.

Được biết báo giá sửa chữa chiếc xe Toyota Camry 2.5Q của Công ty T.H lên tới hơn 100 triệu đồng.

Thông tin phản ánh của Công ty T.H đặt ra nghi vấn về lỗi kỹ thuật với xe Toyota Camry 2.5Q. 

Để có những lý giải của chính đơn vị phân phối về phản ánh của Công ty T.H liên quan đến chất lượng xe Toyota Camry 2.5Q, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đến trụ sở Toyota Mỹ Đình (Mỹ Đình 2 - Nam Từ Liêm - Hà Nội).

Toyota Mỹ Đình (ảnh Mai Anh).

Tuy nhiên tại đây, phóng viên không được làm việc trực tiếp với Toyota Mỹ Đình mà phải thông qua lễ tân tòa nhà bằng cuộc điện thoại, đầu dây bên kia giới thiệu là đại diện phòng đối ngoại Toyota Mỹ Đình.

Trước đề nghị của phóng viên mong muốn làm việc với lãnh đạo hoặc phụ trách đối ngoại truyền thông của Toyota Mỹ Đình về phản ánh của ông K, vị đại diện ở phòng đối ngoại Toyota Mỹ Đình cho rằng, vấn đề lỗi kỹ thuật xe phải hỏi hãng (Toyota Việt Nam - pv), còn Toyota Mỹ Đình chỉ là đại lý?

Khi phóng viên đặt vấn đề về thỏa thuận bán hàng cũng như những chính sách hậu mãi, đổi trả phía đại lý? Vị đại diện từ chối trả lời và đề nghị phóng viên trao đổi trực tiếp với Toyota Việt Nam.

Sáng cùng ngày, trao đổi với phóng viên đại diện Toyota Việt Nam cho biết, doanh nghiệp này đang chuẩn bị thông tin liên quan đến phản ánh của ông K. nhằm giải thích khoa học nhất nguyên nhân túi khí cũng như hệ thống khác trên xe Toyota Camry 2.5Q của Công ty T.H không hoạt động trong tình huống xảy ra tai nạn.

Theo đại diện Toyota Việt Nam, sau khi thông tin chuyển sang công ty mẹ sẽ có phản hồi chính thức, giải thích với khách hàng và thông tin đến cơ quan báo chí để dư luận và người tiêu dùng hiểu cặn kẽ hơn.

Túi khí (airbag) được trang bị trên phương tiện ô tô hiện đại có vai trò quan trọng nhằm giảm thiểu mức độ chấn thương của người ngồi trong xe khi có tai nạn xảy ra. Túi khí trang bị phía trước sẽ giảm các chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái và hành khách ngồi kế bên khi xe bị va chạm từ phía trước.

Sự kích nổ túi khí phụ thuộc vào 2 yếu tố cơ bản:  Lực va đập của xe (gây nên gia tốc giảm dần của xe) và vùng và hướng va đập (điểm và hướng va chạm xuất phát đầu tiên). 

Dòng xe Toyota Camry 2.5Q phiên bản 2015 là dòng xe mới  xe được trang bị đến 7 túi khí: 2 túi khí cho hàng ghế phía trước, 2 túi khí bên hông phía trước, 2 túi khí rèm, 1 túi khí ở đầu gối người lái, mang lại khả năng an toàn ưu việt so với các dòng xe cùng phân khúc (thường chỉ có 2 túi khí cho hàng ghế trước).

Dòng xe Toyota Camry 2.5Q phiên bản 2015 được đánh giá là một chiếc sedan sang trọng tầm trung với giá gần 1,4 tỷ đồng. 

Mai Anh
Từ khóa :
ô tô , Toyota , mô tô , trang bị , Sedan , hệ thống , phiên bản , khách hàng , Toyota Camry 2.5Q
Toyota Camry 2.5Q va chạm biến dạng, túi khí không bung, đại lý... không biết?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hoàng Điệp
0

Đây là vấn đề nan giải. Một là phải xác định xem khi va chạm xảy ra, Hành khách có thắt đây đại an toàn không? Hai là chủ sở hữu xe có lắp đặt thêm phụ kiện xe? Nhất là lót sàn xe. Vì gia chàm với vận tốc 50km/h không thể bưng hàng ghế sau. Theo như bài báo đăng rất thiếu thông tin cần thiết để xác định.

Xem thêm bình luận
Tin khác