Trả lại đồ hành khách bỏ quên, hình ảnh đẹp của ngành hàng không

07/09/2015 06:49
Mai Anh
(GDVN) - Ân cần chăm sóc hành khách, trả lại đồ bỏ quên…những hành động đẹp của tiếp viên Vietjet đang làm đẹp hơn hình ảnh hàng không Việt Nam.

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, thị trường hàng không Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên cùng với sự phát triển mạnh mẽ ấy, những sự cố xảy ra trong ngành hàng không thời gian qua cũng khiến dư luận xã hội bức xúc. 

Sự ân cần chuyên nghiệp của tiếp viên Vietjet
Sự ân cần chuyên nghiệp của tiếp viên Vietjet

Liên tục trong khoảng thời gian từ cuối năm 2014 đầu năm 2015, hiện tượng hành khách mất trộm hành lý diễn ra với chiều hướng gia tăng.

Theo báo cáo của Cục Hàng không  riêng năm 2014, có 301 vụ khiếu nại, Nội Bài là 144 vụ, Tân Sơn Nhất 157 vụ, số vụ liên quan đến chuyến quốc tế là 178 vụ, phát hiện 9 nhân viên có hành vị trộm cắp hoặc chiếm đoạt tài sản.

Sáu tháng đầu năm 2015 có 168 vụ khiếu nại, Nội Bài là 79 vụ, Tân Sơn Nhất 88 vụ, số vụ liên quan chuyến quốc tế là 111 vụ, phát hiện 5 nhân viên có hành vi chiếm đoạt tài sản nhặt được.  

Hành vi trộm cắp hành lý ký gửi hành khách xảy ra ngày một nhiều gây bức xúc dư luận. Điều này khiến Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng phải trực tiếp vào cuộc chỉ đạo. Tư lệnh ngành giao thông còn nhấn mạnh: “Nếu nạn trộm cắp hành lý tại sân bay không giảm, sẽ xử lý các Giám đốc Cảng vụ Hàng không”.

Sau thời gian tăng cường giám sát kiểm tra một loạt đối tượng chuyên trộm cắp hành lý của hành khách đã bị phát hiện và xử lý. Tuy nhiên những sự cố này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng không mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia.

Cũng chính vì thế, những hành động trả lại tài sản hành khách bỏ quên của tiếp viên hàng không, trong đó có tiếp viên Vietjet đã trở thành điểm sáng hiếm hoi.

Cụ thể, trên chuyến bay VJ638 của Vietjet từ TP.HCM tới Đà Nẵng tối ngày 6/8, sau khi về nhà, chị Phạm Thị Thanh D phát hiện mình để quên ví tiền trên máy bay. Trong ví có 2.855 USD, 6,3 triệu đồng, 1.000 Yen và 200 Bath. 

Lúc phát hiện để quên ví tiền, chị D không nghĩ mình có cơ hội tìm lại được tuy nhiên chị vẫn quyết định gọi điện lên hãng với hy vọng mong manh.

Khi gọi điện đến Vietjet, chị D được nhân viên hướng dẫn làm các thủ tục, chỉ sau thời gian ngắn nhân viên Vietjet kết nối với phi hành đoàn chuyến bay và nhân viên các bộ phận cuối cùng đã tìm ra chiếc ví của chị D.

Được biết khi dọn dẹp khoang hành khách trên chuyến bay VJ 638, tiếp viên Võ Thị Thanh Nhàn đã phát hiện chiếc ví của hành khách để quên và báo với các bộ phận có trách nhiệm để trả lại cho hành khách.

Nhận lại đầy đủ ví, tiền và giấy tờ quan trọng, chị D rất vui mừng và cảm kích muốn gửi cảm ơn các nhân viên song các tiếp viên cũng như nhân viên giám sát sân đỗ, giám sát phục vụ hành khách đều từ chối. 

Được biết, trong tháng 7, đã có hơn 20 trường hợp hành khách để quên tài sản trên máy bay và được hãng hàng không này trao trả.

Mới đây, ngày 8/8, trên chuyến bay VJ 495 từ Hà Nội đi Buôn Mê Thuột, hành khách Bùi Văn N cũng để quên ví trong đó có số tiền 9,6 triệu đồng  cùng các giấy tờ quan trọng. Nhận lại tài sản, anh N rất vui và cảm kích với những việc làm tốt của tiếp viên, vị khách này chia sẻ, hãng hàng không này đã để lại trong lòng anh những ấn tượng tốt đẹp.

Theo bà Jacqueline Andrew Sigar - Trưởng đoàn tiếp viên của Vietjet, mỗi tiếp viên hàng không Vietjet bên cạnh việc trao dồi ứng xử, các bài học về nghiệp vụ trong ngành hàng không: an toàn bay, xử lý tính huống khẩn cấp và cấp cứu trên không... Tiếp viên Vietjet luôn thấu hiểu triết lý “nhặt được của rơi trả người đánh mất”.

“Chúng tôi luôn nhắc nhở đoàn tiếp viên, những người trực tiếp phục vụ trên các chuyến bay không chỉ chu đáo, nhiệt tình, luôn tươi cười, niềm nở, hỗ trợ khách hàng mà còn phải có cái tâm trong sáng, chữ thiện trong lòng để toàn tâm, toàn ý phục vụ hành khách, vì sự hài lòng của hành khách trên mỗi chuyến bay”, bà Jacqueline Andrew Sigar cho biết.

Mai Anh