Trong khi nhiều nước xuất khẩu dầu mỏ đang lao đao trước cơn sóng giá dầu tụt dốc không phanh thì Trung Quốc lại nổi lên là một người hưởng lợi nhiều nhất trong hoàn cảnh này.
Tàu chở dầu lớn nhất thế giới được Trung Quốc thuê dự trữ dầu neo ở eo biển Malacca. |
Nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới này là nước nhập khẩu dầu nhiều nhất trên thế giới trong tháng 4 vừa qua. Theo CNN, Trung Quốc đang lợi dụng giá dầu rẻ để làm tăng kho dự trữ chiến lược của mình.
Jeff Brown, một chuyên gia tại công ty tư vấn năng lượng FGE ở Singapore cho biết, Trung Quốc đã công bố kế hoạch xây dựng kho dự trữ chiến lược với khoảng 500 triệu thùng dầu.
Tuy nhiên, Brown tin rằng đây chưa phải là con số chính xác hoàn toàn. Theo ông, Bắc Kinh dường như đang có ý định dự trữ thêm 150 triệu thùng nữa so với công suất dự kiến trong năm nay.
Con số này giúp kho dự trữ dầu mỏ chiến lược của Trung Quốc tăng lên mức gần bằng kho dự trữ của Mỹ, có từ 700-800 triệu thùng.
Kho dự trữ dầu nổi khổng lồ của Trung Quốc. |
"Họ rất tự hào khi mua được dầu giá rẻ", ông Brown nói.
Trung Quốc vẫn đang tiếp tục mua thêm nhiều dầu giá rẻ để dự trữ, bất chấp sức chứa có hạn. Sau nhiều tính toán, cuối cùng Trung Quốc đã tìm thấy giải pháp cho tình trạng quá tải kho chứa ở eo biển Malacca.
Trung Quốc đã thuê chiếc tàu chở dầu lớn nhất thế giới với trọng tải 440.000 tấn đặt ở vùng biển nằm cách bờ biển Malaysia một vài km. Eo biển Malacca cung cấp cho họ một vị trí rất thuận lợi vì nó nằm ở giữa các nhà sản xuất dầu mỏ lớn và Trung Quốc đại lục.
Trung Quốc thuê chiếc tàu dự trữ dầu này với giá 40.000 USD/ngày để chứa dầu cho đến khi chúng được vận chuyển hết vào đất liền bằng các tàu nhỏ hơn.
Trung Quốc thuê chiếc tàu dự trữ dầu này với giá 40.000 USD/ngày để chứa dầu. |
Và đây cũng không phải là chiếc tàu duy nhất mà Trung Quốc đang sử dụng để chứa dầu thừa. Theo nhà phân tích dầu mỏ Richard Matthews, hãng cho thuê tàu chở dầu Gibson Shipbroking của Anh cho biết họ gần đây có sự gia tăng đột biến số lượng tàu chở dầu được thuê để lưu trữ dầu, từ 2-3 chiếc lên tới 17-18 chiếc.
Các nhà đầu cơ dầu mỏ cũng thường dùng cách này để dự trữ dầu mỏ, mặc dù chi phí thuê rất lớn, nhưng nó vẫn giúp họ thu được lợi nhuận đáng kể khi họ bán dầu vài tháng sau đó.
Nhưng các nhà phân tích cho rằng sự chênh lệch về giá của dầu mỏ hiện tại và tương lai sẽ không đủ lớn để các nhà đầu cơ có thể thu được lợi nhuận sau khi trừ chi phí đắt đỏ, ngoại trừ Trung Quốc.
Trung Quốc thuê các tàu chở dầu trên chỉ là tạm thời. Sau đó, họ sẽ tìm cách vận chuyển chúng tới các kho chứa trên đất liền, chủ yếu là ở Nam Phi.
Bên trên boong tàu chở dầu khổng lồ Trung Quốc thuê ở Malacca. |
Nhưng ngay cả khi Trung Quốc xây dựng và lấp đầu các kho dự trữ dầu của nó, họ vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu nghiêm trọng. Nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu ở Trung Quốc được dự báo sẽ không ngừng tăng khi nhu cầu mua xe hơi, đặc biệt là những chiếc xe ngốn nhiều nhiên liệu, đang tiếp tục tăng ở Trung Quốc. Trong ba tháng đầu năm nay, doanh số bán xe hơi dòng SUV cở Trung Quốc đã tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái.
Neil Beveridge, nhà phân tích dầu cao cấp tại Sanford C. Bernstein có trụ sở ở Hong Kong, nói rằng công suất tiêu thụ dầu ở Trung Quốc vẫn ổn định ở mức khoảng 10 triệu thùng mỗi ngày trong vài tháng qua, mặc dù tăng trưởng kinh tế giảm.
Trong khi đó, giá xăng dầu ở Trung Quốc được dự báo là sẽ không tăng nhiều, thậm chí còn giảm trong ít nhất là ngắn hạn. Điều này cũng sẽ góp phần thúc đẩy sự tăng nhu cầu của người Trung Quốc.