7 bước giảm thiểu các nguy cơ bệnh tim mạch trước tuổi 65

Sức khỏe

Xuân Hưng (Theo Telegraph)

(GDVN) - Nếu bất kỳ ai đó có thể đáp ứng đủ 7 bước để bảo vệ sức khỏe tim mạch thì chắc chắn rằng họ sẽ không bị bất kỳ vấn đề gì liên quan đến tim mạch tấn công trước 65 tuổi.


Hiệp hội tim mạch Mỹ (AHA) mới đây đã ban hành một tài liệu gồm 7 bước để giảm thiểu nguy cơ căn bệnh tim mạch bao gồm: Không hút thuốc lá, tập thể dục, giảm béo, duy trì mức cholesterol tốt, ổn định huyết áp, điều chỉnh lượng đường trong máu và cuối cùng là ăn uống lành mạnh.

Tuy nhiên, giáo sư Jean-Pierre Despres, giám đốc khoa học của Hiệp hội Quốc tế và nguy cơ tim mạch (ICCR) cho hay tỷ lệ đáp ứng được 7 bước này là rất nhỏ.

Ông cho hay: “Nếu chỉ nhìn vào 7 bước này thì thực sự quá đơn giản, tuy nhiên, thực hiện đo lường trên toàn thế giới cho thấy tỷ lệ người thực hiện đủ 7 bước này chỉ chiếm 0,1%. Trong 1.000 người chỉ có một người duy nhất có trái tim khỏe mạnh thực sự”.

Tiến sĩ Despress nhấn mạnh: “Nếu bạn chỉ sử dụng những bước truyền thồng như giảm cholesterol xấu và ổn định huyết áp, nguy cơ mắc bệnh tim vẫn có thể lên tới 15%. Nhưng nếu áp dụng thêm tập thể dục và chế độ ăn uống, phần trăm nguy cơ bị bệnh tim sẽ giảm xuống tiếp”.

“Tuy nhiên tập thể dục và chế độ dinh dưỡng là hai bước khó khăn và ít được thực hiện nhất để đảm bảo sức khỏe tim mạch”, ông nói thêm.
Chỉ có 1/1000 trái tim là thật sự khỏe mạnh

Rất ít người bỏ ra 150 phút hàng tuần để tập thể dục, mặc dù 60% những người được phỏng vấn nói rằng họ làm nhiều hơn như thế.

Giáo sư Despres cũng cho hay cắt giảm lượng muối và đường trong chế độ ăn uống hiện đại thực sự rất khó, điều đó đồng nghĩa với việc chế độ ăn uống hàng ngày của mọi người thực sự không an toàn cho trái tim.

Nếu bất kỳ ai đó có thể đáp ứng đủ 7 bước để bảo vệ sức khỏe tim mạch thì chắc chắn rằng họ sẽ không bị bất kỳ vấn đề gì liên quan đến tim mạch tấn công trước 65 tuổi.

Theo tờ Telegraph, 2/3 số người lớn ở Anh thừa cân hoặc béo phì, khiến Anh trở thành quốc gia nhiều người béo nhất châu Âu. Tuy nhiên, giáo sư Despres nói rằng người Anh nên “quên vấn đề trọng lượng” mà thay vào đó hãy tập trung vào việc bỏ thuốc lá và chế độ tập luyện thể dục.

Hoạt động thể chất rất có lợi cho sức khỏe tim mạch, Những người hoạt động thể dục thường xuyên giảm thiểu ½ nguy cơ mắc bệnh tim so với những người ít vận động. Chỉ cần di chuyển bằng cách đi bộ, đi xe đạp hoặc làm việc nhà bạn có thể giảm được nguy cơ bệnh tim và béo phì.

Ông này cũng lưu ý, tỷ lệ tử vong vì tập thể dục ít cao hơn so với tỷ lệ tử vong do hút thuốc lá.

Trong khi đó, một nghiên cứu ở Mỹ đã chứng minh nếu gắn bó với 7 bước bảo vệ sức khỏe tim mạch này còn có thể giảm mổ nửa nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Northwestern ở Chicago đã đưa ra kết luận của mình sau khi theo dõi 13.000 người trong ¼ thế kỷ. Những người thực hiện sáu hoặc bảy bước trên có thể giảm thiểu 51% nguy cơ bị ung thư so với những người thực hiện các ít bước hơn.
Xuân Hưng (Theo Telegraph)
Từ khóa :
tim mạch , tập thể dục , nguy cơ , chế độ ăn uống , khỏe mạnh , hút thuốc lá , thể dục , cholesterol
7 bước giảm thiểu các nguy cơ bệnh tim mạch trước tuổi 65
Tin khác