Ăn gì để giảm cholesterol?

Sức khỏe

MINH THU (theo LIFEHACK)

(GDVN) - Chúng ta có thể ngăn ngừa và khắc phục lượng cholesterol cao nhờ ăn uống và tập luyện thích hợp.

Sự kết hợp của một lối sống ít vận động và chế độ ăn uống kém có thể dẫn đến cholesterol cao và làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Chúng ta vẫn có thể ngăn ngừa và khắc phục lượng cholesterol cao nhờ ăn uống và tập luyện thích hợp.

1. Cá nhiều dầu

Các loại cá như cá hồi chứa ít chất béo bão hòa và nhiều chất omega-3, loại chất béo rất tốt cho tim mạch. Omega-3 giúp giảm viêm và làm nồng độ triglyceride thấp hơn.

2. Các loại hạt

Quả óc chó, hạnh nhân và hạt lanh cũng chứa axit béo omega-3 và có nhiều lợi ích sức khỏe.

Không những giúp giảm viêm, các loại hạt có thể giúp bạn duy trì một trọng lượng khỏe mạnh và giảm nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2. Tiêu thụ khoảng 28 gram hạt giống ít nhất năm lần một tuần để đạt lợi ích tối đa.

3. Yến mạch và thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong bột yến mạch, đậu và mận giúp làm giảm lượng cholesterol được hấp thu vào máu. Chỉ cần 1,5 chén bột yến mạch cho bữa ăn sáng là đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu chất xơ hàng ngày trong chế độ ăn uống.

4. Quả bơ

Quả bơ là nguồn acid béo có lợi cho tim được gọi là MUFAs, hoặc Axit béo không bão hòa đơn. Chúng có tác dụng giúp hạ thấp mức LDL - cholesterol xấu.

5. Dầu ôliu

Dầu ô liu có đặc tính chống oxy hóa và là nguồn MUFAs có ích. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng hai muỗng canh dầu ôliu mỗi ngày. Dầu ôliu có thể được thêm vào chế độ ăn uống thông qua món salad hoặc thay thế cho bơ hoặc bơ thực vật.

6. Cam

Cam chứa pectin, loại chất xơ giúp giảm cholesterol. Kali trong cam cũng có thể giúp hạ huyết áp bằng cách bù đắp lượng muối.

7. Rượu

Rượu có tác dụng tăng HDL - cholesterol tốt - giúp gột sạch mảng bám trong động mạch. Rượu vang đỏ đặc biệt cung cấp những lợi ích sức khỏe tim mạch vì nó có chứa các chất chống oxy hóa, resveratrol. Một ly mỗi ngày là liều lượng lành mạnh cho sức khỏe.

8. Cải xoăn

Cải xoăn là một siêu thực phẩm có lợi cho tim. Nó có chất chống oxy hóa, chất xơ và omega-3, đều tốt cho việc giảm cholesterol. Cải xoăn cũng chứa glucoraphanin, giúp ngăn ngừa mảng bám tích tụ trên thành động mạch.

9. Quả lựu

Chất chống oxy hóa chống lại quá trình oxy hóa. Quá trình oxy hóa của LDL là chất béo bắt đầu tích tụ thành mảng bám trong các động mạch. Các chất chống oxy hóa polyphenol trong quả lựu không chỉ giúp ngăn chặn mảng bám hình thành mà còn giúp loại bỏ những mảng bám đã được hình thành.

10. Trà xanh

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa được gọi là catechins - đã được chứng minh trong các nghiên cứu lâm sàng không chỉ làm giảm cholesterol mà còn giúp giảm mỡ cơ thể. 

MINH THU (theo LIFEHACK)
Từ khóa :
cơ thể , nghiên cứu , tác dụng , nguy cơ , sức khỏe , không , máu , thực phẩm
Ăn gì để giảm cholesterol?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác