Bộ đề nghị đào tạo lại giáo viên được điều chuyển dạy mầm non và tiểu học

11/01/2017 07:00
Linh Hương
(GDVN) - Bộ GD&ĐT gửi công văn tới chủ tịch UBND các tỉnh thành đề nghị rà soát, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên THCS và THPT được điều chuyển dạy mầm non và tiểu học.

Theo công văn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kí ngày 9/1, Bộ GD&ĐT cho biết, thời gian qua vẫn còn một số địa phương làm chưa tốt công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, gắn đào tạo, bồi dưỡng với tuyển dụng và bố trí, sử dụng.

Việc này dẫn đến tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ, thừa giáo viên THCS, THPT nhưng thiếu giáo viên mầm non, tiểu học.

Bộ đề nghị đào tạo lại giáo viên được điều chuyển dạy mầm non và tiểu học (Ảnh: Báo Thanh niên)
Bộ đề nghị đào tạo lại giáo viên được điều chuyển dạy mầm non và tiểu học (Ảnh: Báo Thanh niên)

Một số địa phương đã điều chuyển giáo viên THCS, THPT dạy tiểu học và mầm non khi chưa được đào tạo, bồi dưỡng đạt tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, tiểu học theo quy định làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Để khắc phục, Bộ GD&ĐT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp đẩy mạnh công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp, gắn với quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên các cấp học phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.

Đồng thời, rà soát số lượng giáo viên THCS, THPT dư dôi của địa phương đang được điều chuyển dạy mầm non và tiểu học nhưng chưa được đào tạo đạt chuẩn; xác định nhu cầu và xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí, phối hợp với các cơ sở đào tạo được Bộ giao nhiệm vụ, triển khai đào tạo lại số giáo viên này đạt trình độ theo quy định.

Bộ GD&ĐT tạo cũng sẽ chỉ đạo các cơ sở đào tạo giáo viên xây dựng khung chương trình đào tạo văn bằng 2 cho những giáo viên THCS, THPT điều chuyển dạy mầm non, tiểu học để triển khai thống nhất trong toàn quốc theo phương thức học tập trung kết hợp với trực tuyến, vừa học vừa thực hành nghề nghiệp tại các trường mầm non, tiểu học.  

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng đề nghị kịp thời phản ánh tình hình và những vướng mắc tại địa phương trong việc sắp xếp, bố trí giáo viên theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp để thống nhất cách giải quyết.

Linh Hương