Chỉ có 10 cơ sở giáo dục dưới đây đủ thẩm quyền cấp chứng chỉ ngoại ngữ A2

Tư vấn pháp luật

Thùy Linh

(GDVN) - Các Thông tư liên tịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên ra đời đã và đang tạo ra tâm lý lo lắng cho những giáo viên chưa đạt chuẩn.

Việc xây dựng các Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, số 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở các bậc học. 

Tuy nhiên, khi các Thông tư ra đời đã tạo ra tâm lí hoang mang, lo lắng cho những giáo viên chưa đạt chuẩn. 

Bởi theo quy định, khi viên chức đã được bổ nhiệm vào ngạch giáo viên chưa đạt chuẩn tính đến ngày Thông tư liên tịch tương ứng có hiệu lực thi hành mà không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng đó thì được bảo lưu và thực hiện chế độ, chính sách ở ngạch hiện giữ trong thời gian không quá 05 (năm) kể từ ngày Thông tư liên tịch có hiệu lực thi hành. 

Điều này có nghĩa là, sau 5 năm, nếu không hoàn thiện đủ các tiêu chuẩn về Ngoại ngữ thì nhiều giáo viên không biết mình sẽ đi đâu, về đâu?

Chỉ 10 cơ sở giáo dục đủ thẩm quyền cấp chứng chỉ ngoại ngữ A2 (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

Để đối phó với quy định này, thời gian qua, nhiều giáo viên “nháo nhác” tìm học lớp chứng chỉ tiếng Anh A2 (bậc 2 trong khung trình độ quy chuẩn tham chiếu châu Âu - CEFR)... để đạt quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương theo chức danh nghề nghiệp.

Đây chính là cơ hội để không ít trung tâm mạo danh liên kết đào tạo và thu tiền rồi tổ chức học và thi chứng chỉ ngoại ngữ, giáo viên cứ đổ xô đi học mà không hề biết chứng chỉ của trung tâm này có được Bộ GD&ĐT công nhận hay không? 

Giáo viên muốn yên tâm công tác thay vì ngược xuôi để có chứng chỉ Tiếng Anh

(GDVN) - “Giáo viên chúng tôi muốn yên tâm để giảng dạy và giáo dục học sinh chứ không phải ngược xuôi vì chứng chỉ Tiếng Anh mà quên đi nhiệm vụ thiêng liêng của mình"

Mà theo quy định của Bộ GD&ĐT, các sở GD&ĐT, học viện, các trường đại học có thẩm quyền quản lí việc đăng kí và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học của các trung tâm. 

Các trung tâm ngoại ngữ - tin học thuộc quyền quản lí của các học viện, các trường đại học, cao đẳng khi thực hiện các chương trình giáo dục thường xuyên về ngoại ngữ, tin học ở ngoài trường phải đăng kí hoạt động, được sự đồng ý bằng văn bản và chịu sự kiểm tra, giám sát của sở GD&ĐT tại địa bàn nơi mở khoá đào tạo, bồi dưỡng.

Các cơ sở giáo dục phải thực hiện đầy đủ yêu cầu về nội dung, thời lượng và cấu trúc kiến thức quy định trong từng chương trình đào tạo, bồi dưỡng do Bộ GD&ĐT ban hành.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT công nhận 10 cơ sở giáo dục được tham gia rà soát năng lực ngoại ngữ giáo viên tiếng Anh và được cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, danh sách như sau:

– Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

– Trường Đại học Hà Nội

– Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Huế

– Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng

– Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

– Trung tâm SEAMEO RETRAC

– Đại học Thái Nguyên

– Trường Đại học Cần Thơ

– Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

– Trường Đại học Vinh.

Thùy Linh
Từ khóa :
chứng chỉ , tiếng Anh A2 , tiêu chuẩn , chức danh , nghề nghiệp
Chỉ có 10 cơ sở giáo dục dưới đây đủ thẩm quyền cấp chứng chỉ ngoại ngữ A2
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
tuấ hưng
1

đâu đâu cũng thấy bằng đạt chuẩn tiếng anh theo khung tham chiếu châu âu,đông ý là phải hội nhập,nhưng cái hội nhập ở cđây là phải ở thực chất ng học chứ k phải ở cái bằng ,thầy cô giáo đạt chuẩn trc thì sinh viên mới đạt chuẩn theo đc,tại sao sv nước ngaoif họ rất giỏi là bởi vì học đc họ chuyên sâu về kiến thức chuyên ngành chứ k phải học một cách lan man như ở việt nam toàn họ các tư tưởng xã hội,từ đó khiên sinh viên khó có thể hình dung heetsb đc các kiến thức về chuyên ngành ,cần thay đổi lại phương thức giảng dạy

Lê Công Tâm
1

Theo như mình biết 10 cơ sở trên là cấp chứng chỉ cho giáo viên tiếng Anh (theo đề án 2020) vậy cấp cho giáo viên các môn khác (không phải GV anh) có được công nhận không? Nên công nhận vì những giáo viên môn khác thi đỗ chứng chỉ đó quá xứng đáng là vì minh chứng kiến nhiều giáo viên Anh văn học hành 4 năm thi mãi không đỗ A2 chưa nói đến B1 kêu khó lắm, vậy giáo viên cả đời mới học tiếng Anh dăm bữa nửa tháng mà thi cái đó đỗ thì LẠ NHỈ.

Nguyễn Phương Hồng
1

Bạn tôi cũng vì việc chuyển ngạch lương này mà đăng kí dự thi chứng chỉ B Anh văn ở một cơ sở không đủ thẩm quyền cấp chứng chỉ (Bạn tôi không biết điều này, chỉ nghĩ là mình cân chứng chỉ thì nộp lệ phí thi mà thôi). Vậy bạn tôi có vi phạm vào một quy định nào không hay chỉ có cơ sở tổ chức thi mới bị vi phạm.

Thanh Hà
1

Tôi cũng nghĩ như Mỹ huyền, lại cấu kết làm tiền thôi. Tại sao cứ phải biết tiếng Anh? Thực chất có chứng chỉ A nọ A kia, mà không sử dụng thì chỉ vài năm lại về số 0. Tại sao yêu cầu chứng chỉ thì "tham chiếu Châu Âu", còn chương trình học, thu nhập của người giáo viên lại không tham chiếu. Chỉ cần so sánh thu nhập của giáo viên với các nhân viên hành chính của các công ty... cũng thấy vô lý rồi. Ở các nước tiên tiến học sinh có phải học vất vả như ta đâu? Tại bậc đại học, họ tập trung vào chuyên môn, còn ở ta 1/3 là các môn về xã hội. Bàn quanh, bàn quẩn rồi cũng bế tắc và gây tiêu cực, cụ thể là mua chứng chỉ thôi.

Mỹ huyền
7

Mấy cái vụ này là muốn lấy tiền một cách trắng trợn

Trà My
25

Đối với bậc học Mầm non việc cần chứng chỉ tiếng anh và tin học k có nghĩa lý gì. Chúng tôi là gv ở miền núi vất vả lắm sáng 6h30 đón trẻ chìu 5h mới về lớp thì hơn 40cháu chỉ dạy những môn thông thường thôi đã đủ mà mệt lắm oy, cũng k có chế độ ưu tiên j cả jờ còn bắt học 2 chứng chỉ hết 8tr tối 10triệu trong khi đó lương 3,5tr chưa tính fải ủng hộ nọ kia vậy fải để ra 3tháng lương để mua chứng chỉ thử hỏi gđ, con cái ăn uống vào đâu và học về để lm j? Hãy cho những gv như chúng tôi đc sống và cống hiến cho nghành cho nghề đừng bắt chúng tôi chạy theo những thứ k giúp j cho cv giảng dạy, hãy cho chúng tôi động lực để yêu nghề hơn

Giáo viên Việt
31

Thay vì bắt Gv "bằng" này bằng kia. Đề nghị Bộ GD hãy làm gì đó Gv có tập trung vào giảng dạy có kết quả. Cái quy định về bằng anh văn chuẩn châu âu này không giúp không giúp gì cho kiến thức của người dạy và người học. Bộ GD đang ép chúng tôi phải mua bằng, ép chúng tôi phải làm giả... Điều này tạo một tiền lệ của xh bằng cấp chứ không phải là xh của học tập và trau dồi kiến thức thức thực sự. Tôi đồng ý là phải hòa nhập với thế giới, phải biết tiếng anh. Nhưng một trường chỉ cần 1_2 Gv anh văn chuẩn châu âu. Chuyên ngành thực sự. Dạy thực sự và học thực sự. còn nếu ép buộc phải có bằng chắc chắn chúng tôi sẽ phải "mua" .chứ học 60_90 tiết mà đạt chuẩn châu âu thì thánh cũng thua. Mà "mua" cái cái giá từ 2,5 đến 4triệu một cái bằng thì đồng nghĩ rằng các con chúng tôi _ thế hệ Mầm mon_ của đất nước_ phải nhận bớt đi một phần ăn. Gánh nặng thêm một phần thiệt thòi. ...

Mục Đồng
23

Nói thật, tui chỉ tin mỗi Hội đồng Anh / Đại học Cambridge thôi.

Xem thêm bình luận
Tin khác