Không được bắt buộc tất cả giáo viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

Tư vấn pháp luật

Thùy Linh

(GDVN) - Bộ GD&ĐT có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành về việc rà soát, chấn chỉnh tổ chức học, thi, cấp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ giáo viên

Theo văn bản này, trong quá trình triển khai thực hiện các thông tư liên tịch quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông, ở nhiều địa phương, các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông yêu cầu giáo viên phải hoàn thiện đầy đủ các văn bằng, chứng chỉ, nhất là chứng chỉ về ngoại ngữ và tin học nhằm mục đích chuẩn hóa trình độ theo quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp nên đã xảy ra tình trạng ép buộc giáo viên phải đi học.

Việc tổ chức dạy học, thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, thậm chí có nơi còn để xảy ra tiêu cực và vi phạm.

Để quản lý chặt chẽ việc tổ chức học, thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho giáo viên, bảo đảm chất lượng và không để xảy ra tiêu cực, vi phạm, Bộ GD&ĐT đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chỉ đạo thực hiện các nội dung sau:

Chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục và các cơ quan báo, đài địa phương tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể giáo viên nội dung Công văn số 521/BGDĐT-NGCBQLCSGD ngày 03/02/2016 của Bộ GD&ĐT về việc triển khai thực hiện mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT để giáo viên hiểu rõ việc chuyển từ ngạch sang hạng chức danh nghề nghiệp chưa yêu cầu ngay giáo viên phải đạt trình độ ngoại ngữ, tin học theo quy định tại các Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, Thông tư liên tịch số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, Thông tư liên tịch số 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên.

Việc học tập, bồi dưỡng để đạt trình độ ngoại ngữ, tin học do giáo viên chủ động, bố trí sắp xếp lịch học, thời gian học để không ảnh hưởng đến các hoạt động giảng dạy, giáo dục của nhà trường.

Chỉ giáo viên thi/xét thăng hạng thì mới cần đủ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)

Tại thời điểm này, chỉ những giáo viên có nhu cầu thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp thì mới cần phải bảo đảm có đủ trình độ/chứng chỉ ngoại ngữ, tin học theo quy định.

Vì vậy, các cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông không được bắt buộc tất cả các giáo viên khi chuyển từ ngạch sang hạng chức danh nghề nghiệp phải có trình độ/chứng chỉ ngoại ngữ, tin học ngay theo quy định của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.

Tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra của các lực lượng chức năng đối với các đơn vị tổ chức dạy, thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trên địa bàn, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Triển khai thực hiện nghiêm túc Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT ngày 21/6/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Thông tin và Truyền thông quy định tổ chức thi và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin;

Thực hiện tốt Công văn số 3330/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 07/7/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện tổ chức, quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh phổ thông.

Có biện pháp xử lý kịp thời những tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong việc tổ chức học, thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cũng như tổ chức dạy học không bảo đảm chất lượng; cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng trong quản lý để bảo đảm không xảy ra vi phạm trong tổ chức dạy, thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trên địa bàn.

Kịp thời phản ánh tình hình và những vướng mắc xảy ra ở địa phương trong việc tổ chức quản lý việc học, thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho giáo viên về Bộ GD&ĐT (qua Cục nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục) để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Thùy Linh
Từ khóa :
chứng chỉ , tin học , ngoại ngữ , thăng hạng , tổ chức thi
Không được bắt buộc tất cả giáo viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Bình luận
hoa trân
0

Không hiểu bộ nghi˜ thê´ nào? Giáo viên mầm non chật vật mới học được cái bằng đại học, cất tủ bốn năm năm, giơˋ lại còn đòi bằng này, chứng chỉ kia. Giáo viên lo đứng lo ngồi không biết thê´ nào. Lương tháng hơn mười năm được gần bốn triệu sống chưa đủ chật vật, giơˋ thiˋ không biết sao?! Xin bộ giáo xem xét lại

Huong
0

Không hiểu bộ ra quyết định kiểu gì.gv toàn lương thấp.bắt học đóng tiền cao.mà chẳng giải quyết vấn đề gì.quá bất cập.bộ giáo dục cần xem xét lại khi bắt gv đi học chứng chỉ tin.tiếng anh và chuẩn chức danh nghề nghiệp

Anh Hùng
1

Ôi trời ! học tin học có chứng chỉ đến B mà không biết sử dụng máy tính để soạn thảo văn bản mới chuẩn chứ !

Hoàng Lan
1

Không biết gv mn chúng tôi học để lấy chứng chỉ t anh làm gì? Tin học ở trường sư phạm thì nói ko đúng theo thông tư.. bằng học ra giờ vất đi, đòi bằng kiểu khác... toàn vớ vẩn

H la de mlo
2

Trời ơi tiền nuôi con k có lấy tiền đâu đi hoc hạng A1 nữa vậy thì chưng chỉ A không dùng nữa, Tin học A với A1 chẳng khác là bao đâu mà bắt phải học đi học lại, tiền lương nuôi con thì k đủ,học Bôi dưỡng chuẩn nghề nghiệp đã đánh còn ép buộc phải học tin với anh

Nguyễn Thị Thu Hà
0

Sao mà lắm chuẩn nhỉ? Bỏ tiền học lấy bằng về cất tủ. Thay đổi xoành xoạch. Nặng nề bằng cấp. Học về ko ứng dụng. Giáo dục càng ngày càng xa vời. Thử hỏi thời gian học 3 tuần, nộp 6 đến 8 tr sẽ có bằng b1, b2...thật là thần thánh. Rồi cũng bỏ tiền mua bằng hết.Nói ko bắt buộc nhưng muốn chuyển hạng chức danh phải có chứng chỉ anh văn, tin học thì cũng như là bắt buộc rồi.

maithu
0

mỗi thời đại mỗi thay đổi. học bao nhiêu trong trường sp rồi ra trường làm việc mà... vẫn còn thiếu chứng chỉ

Trần Huỳnh Thị Hoàng Vy
0

Vậy cho tôi hỏi Gv có cần bắt buộc phải học chứng chỉ chuẩn chức danh nghề nghiệp không ạ?

Xem thêm bình luận
Tin khác