Phim Việt đầu tư chục tỷ rồi "cất vào kho": Khó chấp nhận được!

Văn hóa

Quốc Khánh

(GDVN) - Những bộ phim có kinh phí đầu tư hàng chục tỷ đồng không đến được với người xem là một trong những tổn thất khó có thể chấp nhận trong làng điện ảnh.

Một trong những thực tế đáng buồn ở nước ta là có rất nhiều bộ phim có kinh phí hàng chục tỷ đồng nhưng không thể đến được với công chúng.

Đề tài lịch sử bị “ghẻ lạnh

Những bộ phim làm về đề tài lịch sử thường không nhận được sự quan tâm chú ý của người xem. Thậm chí, không ít bộ phim còn “chết” ngay khi chưa được “sinh” xong.

Ba bộ phim kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội là Huyền sử thiên đô, Lý Công Uẩn – Đường tới Thăng Long Thái sư Trần Thủ Độ đều “lỗi hẹn” với Đại lễ.

Cảnh trong bộ phim Thái sư Trần Thủ Độ.

Bộ phim Thái sư Trần Thủ Độ dài 30 tập với kinh phí lên đến 57 tỷ đồng phải nằm trong kho đến 3 năm vì “lịch chiếu” của nhà đài đã kín. Sau sự vào cuộc mạnh mẽ của dư luận, bộ phim Thái sư Trần Thủ Độ mới được sắp xếp lịch phát sóng vào cuối năm 2013. Nhiều người cảm thấy "nhẹ nhõm" vì 57 tỷ đồng dù sao cũng không bị lãng phí một cách vô lý.

Nhưng số phận của Lý Công Uẩn – Đường đến Thăng Long mới thật sự kinh khủng. Bộ phim được đầu tư 100 tỷ đồng cho 19 tập đầu này đã bị đình chỉ vô thời hạn vì “Tàu hóa” một cách khó chấp nhận được. Toàn bộ đạo diễn, biên kịch đến diễn viên đều có sự tham gia (ít nhiều) của các nhà làm phim Trung Quốc.

Lý Công Uẩn - Đường tới Thăng Long bị cho là "Tàu hóa"

Mới đây nhất, bộ phim được đầu tư 21 tỷ đồng mang tên Sống cùng lịch sử ra rạp nhưng không bán nổi 1 vé khiến dư luận xôn xao.

Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao những bộ phim về đề tài lịch sử (dù được đầu tư với kinh phí khủng) vẫn không thể đến được với người xem? Phải chăng khán giả không thích đề tài lịch sử hay các bộ phim này chưa chạm được vào trái tim khán giả?

Ngoài ra, các bộ phim được đầu tư hàng chục tỷ đồng, thậm chí đoạt giải cao trong các kỳ liên hoan phim như Tâm hồn mẹ (đạo diễn Nhuệ Giang); “mê (đạo diễn Phi Tiến Sơn); Cát nóng (đạo diễn Lê Hoàng)… vẫn phải chịu số phận hẩm hiu, không đến được với người xem.

Sống cùng lịch sử được đầu tư 21 tỷ nhưng không bán được vé

Phim thị trường đầu tư khủng cũng bị “đắp chiếu”

Những bộ phim theo hơi hướng thị trường cũng chịu chung số phận hẩm hiu của các phim làm về đề tài lịch sử. Phim nặng về tính giải trí này bị “đắp chiếu” đa phần là khai thác một cách thái quá các vấn đề thời sự hoặc là “thảm họa”.

Một trong những tác phẩm cuối cùng của Lê Hoàng bị cho là làm “mất thể diện điện ảnh nước nhà” là Cát Nóng. Với kinh phí 6 tỷ đồng, Cát Nóng của Lê Hoàng được chọn công chiếu trong lễ khai mạc Liên hoan phim Quốc tế tại Hà Nội năm 2012. Đây là bộ phim được đầu tư từ ngân sách.

Bụi đời Chợ Lớn đốt 16 tỷ đồng

Điều đáng nói là, sau khi bộ phim bị chỉ trích nặng nề, nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân lại lên tiếng “tố” Lê Hoàng thay đổi nội dung của Cát Nóng. Tuy nhiên, lùm xùm này cũng nhanh chóng chìm vào quên lãng. Và 6 tỷ đồng của nhà nước để sản xuất ra 1 bộ phim mang tầm “thảm họa” nhưng cũng không ai phải chịu trách nhiệm.

Bộ phim Bụi đời chợ lớn tái hiện lại cuộc chiến giữa các nhóm giang hồ ở Chợ Lớn (Sài Gòn) với kinh phí 16 tỷ đồng cũng không thể vượt qua vòng kiểm duyệt vì có quá nhiều pha bạo lực, thiếu tính giáo dục. Tuy nhiên, sau khi bị cấm phát hành, Bụi đời Chợ Lớn bất ngờ bị tung lên mạng khiến cho toàn bộ kinh phí sản xuất bộ phim bị đổ xuống sông, xuống biển.

Tạm kết

Những bộ phim có kinh phí đầu tư hàng chục tỷ đồng không đến được với người xem là một trong những tổn thất khó có thể chấp nhận trong làng điện ảnh. Sự lãng phí tiền của một cách vô lý ấy vô hình chung làm chậm quá trình phát triển của điện ảnh nước nhà.

Lê Hoàng "đốt" 6 tỷ đồng để cho ra đời "thảm họa" Cát Nóng.

Có lẽ, chúng ta cần có một cơ chế rõ ràng, minh bạch trong việc đầu tư và kiểm duyệt phim. Đặc biệt, cần quy trách nhiệm một cách rõ ràng cho những người thực hiện bộ phim khi nó không đến được với công chúng hoặc không được kiểm duyệt.

Nếu cứ duy trì kiểu làm phim “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi” thì những bộ phim tiền tỷ vẫn nằm đắp chiếu sẽ mãi không bao giờ là của hiếm.

Quốc Khánh
Từ khóa :
Bụi đời chợ lớn , Lý Công Uẩn , 21 tỉ , đường tới thành thăng long , phim việt , Lê Hoàng , Cát Nóng , giaoduc
Phim Việt đầu tư chục tỷ rồi "cất vào kho": Khó chấp nhận được!
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Tún Trâu Vàng
6

Ý kiến ông Ngô Thế Tường rất đúng. Để tăng thêm tình hữu nghị của ND Việt Nam với ND Hàn Quốc, Triều Tiên, đề nghị có sự hợp tác cho ra bộ phim lịch sử " Tướng quân Lý Long Thành đánh thắng quân Nguyên Mông".

Nguyễn Quang
0

Thông tin về phim lịch sử của nước nhà, chi hàng chục tỉ, thậm chi cả trăm tỉ đã được cất vào kho hết sức nhẹ nhàng và cẩn thận, chờ lịch sử phán xét. Đó là sự thật!Vậy do đâu ?Tôi thoáng nghĩ: Phim lịch sử làm ra mà chết liền là do kịch bản, đạo diễn, diễn viên...còn yếu kém. vậy nhà nước nên tạo điều cho các nhà làm phim được học lại nghề cho vững rồi hãy làm phim lịch sử.

Tuồng Chèo Cả
0

Chỉ nhìn 2 bức ảnh cũng thấy đạo diễn VN rất có TÀI cóp nhặt, dùng đạo cụ giống phim Tàu 100% cho nên ai xem phim lại tưởng phim Tàu lồng tiếng Việt?

Nguyễn Công Hoàn
2

Yên tâm đợi tới liên hoan phim mấy phim dân không xem sẽ tặng giải hoa chuối vàng, hoa súng bạc cho biết? Số tiền làm phim đó mua thóc gống cũng cỡ vài đoàn tàu chở không hết?

Nguyễn Viết Huệ
1

Người xem cần nhiều phim như: Bão qua làng, Chuyện làng Nhô, Ông Trưởng Thôn... và các phim về đề tài lịch sử đất nước chính luận để các thế hệ sau hiểu biết hơn về dân tộc mình chứ mấy phim trưởng đấm đá, đâm chém ba lăng nhăng thì để giành tiền để hỗ trợ dân nghèo thì tốt hơn.

tranngochung
4

Mọi nguyên nhân của Văn hóa -Nghệ thuật nói chung và Điện ảnh nói riêng là do ông Bộ trưởng VHTTDL yếu quá! Ông thấp bé lại phải mặc cái áo quá rộng vì xếp nhầm ghế,nên mới dẫn đến nông nỗi này

Ngô Thế Tường
27

Theo tôi,khi mới bắt đầu vào làm phim lịch sử thì nên chọn những chủ đề có thật,hấp dẫn, nhiều người muốn biết, muốn khám phá. Hãy thử hợp tác với điện ảnh Hàn Quốc để cho ra bộ phim lịch sử nói về nguồn gốc,một câu chuyện trong quá trình hình thành, phát triển họ Lý Việt Nam tại Hàn Quốc mà xem.ở đó có cả cảnh vật, diễn viên ,kỹ thuật..của cả 2 nước. Chắc chắn là đắt hàng và lãi to lắm đấy.

chantinh
2

Muốn phim việt có khán giả,truóc hêt là giàn dựng bối cảnh ,quay ở nước ngoài ,kiểm duyệt ở ngoài nước và quan trọng là tiền túi của cá nhân đầu tư bỏ ra. Lúc đó mới có nhiều khán giả tới rạp xem phim...

Xem thêm bình luận
Tin khác