Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình ban hành văn bản thông báo kết quả kiểm tra các đơn vị trực thuộc trên địa bàn huyện Lạc Sơn.
Theo đó, Đoàn kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo đã kiểm tra đối với công tác cải cách hành chính, thư viện, truyền thông, thi đua - khen thưởng, dân chủ ở cơ sở, văn thư lưu trữ, giáo dục chính trị và học sinh, giáo dục thể chất - giáo dục quốc phòng và quân sự địa phương, tổ chức bộ máy biên chế - quản lý - sử dụng viên chức lao động.
Đối với công tác thư viện, văn bản nêu rõ, cán bộ quản lý của một số đơn vị chưa tích cực chỉ đạo sát sao công tác thư viện; chưa xác định được rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác thư viện, đặc biệt trong việc đổi mới giáo dục phổ thông;
Việc công nhận danh hiệu thư viện và công nhận mức độ thư viện vẫn chưa có sự tiến bộ sau kiểm tra thời điểm năm học 2021-2022 (Trung học phổ thông Lạc Sơn: Kiểm tra thư viện Xuất sắc năm 2012, quá hạn 7 năm; Trung học phổ thông Đại Đồng: Kiểm tra thư viện tiên tiến năm 2013, quá hạn 6 năm; Trung học phổ thông Cộng Hòa: Kiểm tra thư viện Chuẩn năm 2013, quá hạn 6 năm; Dân tộc nội trú Lạc Sơn: Kiểm tra thư viện Tiên tiến năm 2011, quá hạn 8 năm: Trung học phổ thông Quyết Thắng và Dân tộc nội trú Ngọc Sơn: Chưa kiểm tra công nhận).
Hoạt động thư viện trong một số đơn vị chưa thực sự hiệu quả. Cụ thể, tỷ lệ giáo viên, học sinh thường xuyên mượn sách tại thư viện chiếm tỷ lệ chưa cao (Trung học phổ thông Cộng Hòa, Trung học phổ thông Đại Đồng);
Không có tủ sách góc lớp; chưa có các hoạt động nổi bật về công tác thư viện; Chưa tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc (Trung học phổ thông Quyết Thắng, Trung học phổ thông Cộng Hòa, Trung học phổ thông Đại Đồng). Việc tổ chức tiết đọc, tiết học thư viện chưa được quan tâm (Trung học phổ thông Quyết Thắng, Trung học phổ thông Cộng Hòa). Ứng dụng phần mềm quản lý thư viện chưa hiệu quả (Trung học phổ thông Đại Đồng); chưa có phần mềm quản lý thư viện (Trung học phổ thông Cộng Hòa).
Cán bộ thư viện của một số đơn vị chưa chủ động, tích cực tham mưu công tác thư viện (Trung học phổ thông Quyết Thắng, Trung học phổ thông Cộng Hòa, Trung học phổ thông Đại Đồng).
Việc bổ sung tài nguyên thông tin chủ yếu là sách giáo khoa, sách nghiệp vụ phục vụ cho chương trình đổi mới giáo dục phổ thông 2018: chưa có nhiều giải pháp hữu hiệu để bổ sung vốn tài nguyên thông tin cho thư viện tủ sách pháp luật, sách tham khảo, truyện văn học còn nghèo nàn (Trung học phổ thông Quyết Thắng, Trung học phổ thông Cộng Hòa, Trung học phổ thông Đại Đồng); Công tác quản lý, kiểm kê vốn tài liệu hàng năm chưa tốt, chưa thanh lý các tài liệu (Trung học phổ thông Quyết Thắng, Trung học phổ thông Cộng Hoà) đã hết hiệu lực, không còn giá trị.
Đối với những hạn chế nêu trên, Đoàn kiểm tra kiến nghị, các trường chủ động rà soát các tiêu chuẩn thư viện theo Thông tư 16/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề nghị kiểm tra công nhận trong thời gian sớm nhất.
Quan tâm chỉ đạo bổ sung tài nguyên thông tin cho thư viện nhà trường bằng nhiều hình thức: ngân sách nhà nước (Quỹ chi tiêu nội bộ), xã hội hóa, liên thông thư viện, qua mạng Intemet;
Bổ sung các bộ sách giáo khoa khác (ngoài danh mục sách giáo khoa giảng dạy của nhà trường) làm ngữ liệu trong quá trình dạy học.
Đẩy mạnh hoạt động của thư viện nhà trường, chỉ đạo giáo viên tổ chức tiết đọc, tiết học theo quy định; tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sân chơi liên quan đến sách cho học sinh, nhất là vào dịp Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam: cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc; cuộc thi đọc sách trực tuyến.
"Trưng bày các sản phẩm, hình ảnh hoạt động của học sinh tại thư viện. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thư viện. Bố trí máy tính cho học sinh tra cứu học tập. Tăng cường kiểm tra công tác thư viện, hiệu quả làm việc của cán bộ thư viện: chỉ đạo công tác thanh lý, kiểm kê cuối năm học và cuối năm tài chính; Tổ chức đánh giá công tác thư viện vào cuối năm học và gửi báo cáo về Sở dùng thời gian quy định", trích văn bản.
Về mặt hạn chế, đối với công tác cải cách hành chính, thông báo nêu, nội dung Kế hoạch thực hiện cải cách hành chính của một số đơn vị chưa thực sự sát với nhiệm vụ của nhà trường (Dân tộc nội trú Lạc Sơn và Trung học phổ thông Lạc Sơn); chưa phân công người phụ trách công tác cải cách hành chính; chưa thể hiện việc triển khai các văn bản chỉ đạo cải cách hành chính đến cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.
Về nội dung trên, Đoàn kiểm tra kiến nghị, các trường cần tăng cường tuyên truyền, triển khai các văn bản chỉ đạo về cải cách hành chính, nhằm nâng cao nhận thức về công tác cải cách hành chính cho cán bộ quản lý, giáo viên; Xây dựng bổ sung Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025; Phân công nhiệm vụ cụ thể và người đứng đầu chịu trách nhiệm toàn diện về công tác cải cách hành chính.
Đối với công tác thi đua, khen thưởng, trong báo cáo làm việc với Đoàn kiểm tra của một số trường còn sơ sài (Trung học phổ thông Lạc Sơn, Trung học phổ thông Cộng Hòa, Trung học phổ thông Đại Đồng, Trung học phổ thông Quyết Thắng, Dân tộc nội trú Lạc Sơn).
"Đến thời điểm kiểm tra Trường Trung học phổ thông Lạc Sơn chưa cung cấp được hồ sơ Thi đua, khen thưởng", trích văn bản.
Bên cạnh đó, thông báo cũng nêu, công tác phát động, hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động; công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các diễn hình tiên tiến bước đầu đã được quan tâm nhưng chất lượng các văn bản triển khai chưa cao.
Nội dung phát động thi đua còn thiếu yếu tố định lượng, trong các kế hoạch hưởng ứng, phát động chưa xác định rõ đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện để khen thưởng trong các đợt sơ kết, tổng kết. Do đó gây khó khăn trong việc đánh giá, xếp loại, bầu chọn khi tiến hành sơ tổng kết.
Quy chế thi đua của các đơn vị cơ bản giống nhau, chưa xây dựng được những tiêu chí mang tính đặc thù, phù hợp với thực tế tại mỗi trường...