Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Không đủ tiêu chuẩn quốc tế, không được chạy

Xã hội

Ngọc Quang

(GDVN) - Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy cho biết, do khoảng cách các ga khá xa nên mới cần có độ dốc xuống để tàu nhả hãm, tích lũy năng lượng rồi lại lên dốc".

Mấy ngày qua, các phương tiện truyền thông đã đề cập khá nhiều về đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông uốn lượn lên xuống. Vấn đề đặt ra là tại sao tuyến đường này lại uốn lượn và có mất an toàn khi hoạt động không?

Thông tin chính thức từ Bộ Giao thông vận tải chiều 3/7 cho biết, dự án được thiết kế theo quy phạm thiết kế METRO GB50157 của Trung Quốc trong đó quy định trắc dọc có độ dốc cho phép từ 0%o­ đến 30%o.

Đối với dự án này, trắc dọc thiết kế đi qua 12 nhà ga có độ dốc đường ra - vào ga tối đa 23%o­ (23 phần nghìn) phù hợp với quy trình­ và việc thiết kế đã xem xét các điểm khống chế như tại vị trí vượt đường đô thị, đường dân sinh cắt ngang qua tuyến như đường vành đai, các đường phố thuộc các Quận Hà Đông, Thanh Xuân, Đống Đa, các cầu dân sinh để đảm bảo tĩnh không.

Việc thiết kế cao độ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã xem xét đầy đủ các yếu tố, thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo an toàn sau khi đưa vào vận hành khai thác.

Dự án có gói thầu tư vấn xem xét để cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống trước khi đưa vào khai thác phù hợp về Chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị Quốc tế. Đủ điều kiện mới được phép đưa vào khai thác.

Bộ Giao thông Vận tải khẳng định chỉ khi nào dự án hoàn thiện, đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế mới đưa vào khai thác. ảnh: Lao động.

Trả lời Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam – TS Nguyễn Xuân Thủy (một chuyên gia có hơn 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu giao thông đô thị, tàu điện) nhận định, đường sắt trên cao uốn lượn đảm bảo tính thẩm mỹ thì cũng chẳng có gì đáng bàn.

Tuy nhiên, chính vì đường uốn lượn nhiều nên cần phải tính toán kỹ thuật hết sức cẩn thận, để đảm bảo vận hành chính xác và an toàn. Do thiết kế các ga cách nhau khá xa so với cách làm của nhiều quốc gia khác, nên đường cần có độ dốc lên xuống.

Ông Thủy nêu thí dụ: “Như tàu điện ở Pháp mỗi ga cách nhau khoảng 400m, còn ở ta lại cách nhau tới 1km nên cần có độ dốc để nhả hãm tích lũy năng lượng rồi lại đi lên. Những điều này đã được nói rất rõ trong sách giáo khoa ở châu Âu.

Cách này nhằm tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng cho các tàu chạy trong đô thị, luôn đảm bảo tốc độ của tàu vào khoảng 40km/giờ”.

Dự án thực hiện theo hợp đồng EPC, được Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008.

Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 Nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; trang bị 13 đoàn tàu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc bình quân khai thác 35km/h.

Theo hình thức hợp đồng EPC, dự án được Tổng thầu thực hiện các công việc từ thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ đến thi công xây dựng công trình, vận hành khai thác thử bàn giao Chủ đầu tư đảm bảo chất lượng yêu cầu kỹ thuật. Tổng thầu EPC và tư vấn giám sát do bên tài trợ vốn chỉ định.

Trên cơ sở dự án đầu tư đã được duyệt, hồ sơ thiết kế do tư vấn của Tổng thầu EPC lập (Công ty TNHH Tổng viện nghiên cứu thiết kế xây dựng đô thị Bắc Kinh lập), báo cáo kết quả thẩm tra của Tư vấn thẩm tra (Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - TEDI) và chủ đầu tư tổ chức phê duyệt hồ sơ thiết kế.

Liên quan tới dự án này, Bộ trưởng Đinh La Thăng từng chia sẻ với báo chí vào giữa tháng 6 vừa qua là ông không hài lòng với thái độ và cung cách làm việc của nhà thầu phía Trung Quốc. Tuy nhiên, việc sử dụng nhà thầu Trung Quốc lại là một yêu cầu bắt buộc khi vay vốn ODA.

Ngọc Quang
Từ khóa :
dự án đường sắt trên cao , công trình , chủ đầu tư , đô thị , phê duyệt , tuyến đường , tư vấn , giấy chứng nhận , tiến sĩ nguyễn xuân thủy , đinh la thăng , đường sắt đô thị
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Không đủ tiêu chuẩn quốc tế, không được chạy
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Tekikudo
0

Chuyện thật mà cứ như nói đùa ấy!

Nông Dân
0

"tích lũy năng lượng" nào ạ, thưa tiến sĩ? Định ăn không của giời chắc? Hay hành khách đẩy tàu ra khỏi ga rồi nhảy lên tàu, sau đó tàu tự đến ga tiếp theo? Ông Thủy nên chuyển sang làm chính trị chứ làm kỹ thuật chắc không ra được sản phẩm nào đâu!

Cử Tri Già
6

Cứ triển khai vài dự án tỷ Đô như thế này sớm trở thành Hy Lạp ngày hôm nay thôi, mong các Vị sớm nhận ra điều này mà STOP nhé!? Cử Tri Già.

Hoài Nam
3

23 phần nghìn? Uh thì cứ cho là 23 phần nghìn. Dịch ra cho đa phần dân chúng bình dân dễ hiểu là 2,3% đấy ạh! Dịch thêm bước nữa cho dễ hiểu thêm; có nghĩa trong cự ly dài 100m thì độ chênh cao giữa điểm đầu và cuối chỉ là 2.3m. Nhìn bằng mắt thường khó mà cảm nhận được độ chênh cao này chứ ko phải dễ. Nhưng trong hình chụp thì chỉ trong một đoạn rất ngắn đã thấy độ dốc phát kinh thì làm sao nói là 23 phần ngàn hay 2,3%? Hơn nữa nhìn hình chụp thì mặt đường không phải dốc phẳng mà lại là...cong mềm mại mới kinh! Còn bác GSTS nào đó nói rằng phải cong quẹo cho thẩm mỹ thì em xin đầu hàng vô điều kiện! Cần gì phải là GSTS đường sắt cũng nên biết rằng đường sắt trên cao đòi hỏi mức độ an toàn ra sao, an toàn không chỉ riêng cho hành khách đi tàu, mà còn cho cả những người lưu hành bên dưới cùng các dân cư sống cạnh nó. Đâu thể vì thẩm mỹ hay tiết kiệm chút ít năng lượng mà gán những xung lực bất lợi lên con tàu? Đành rằng các kỹ sư thiết kế đã tính toán các thông số này để bảo đảm an toàn. Nhưng bất kỳ ai có chút kiến thức vật lý đều biết rằng; một vật có khối lượng lớn duy chuyển với tốc độ cao chịu tác động đồng thời nhiều xung lực có phương chiều khác nhau thì khả năng mất ổn định càng lớn, đặc biệt khi gặp sự cố ngoài dự kiến. Ai chạy xe trên đường bộ gợn sóng sẽ trãi nghiệm sự mất thăng bằng này. Nhưng ô hay; nếu vì không thể tránh được nó thì tìm cách khắc chế, đằng này các bác cố tạo ra rắc rối đó để làm gì? Nếu muốn đi tàu lượn em về Suối Tiên chơi cho an toàn!

Tràn ta
3

Ối Trời.không đủ tiêu chuẩn quốc tế,không được chạy.thế hàng ngàn tỷ đồng đã làm vứt đi hết à? Chắc ông Thuỷ này đùa thôi.ông sẽ không có quyền cho nó chạy hay không.đây là dự án trọng điểm nó sẽ phải được chạy.vấn đề là chất lượng,kỹ thuật sẽ chẳng ra gì.dân sẽ không sử dụng và nhà nước lãng phí tiền của thôi.

vũ ba duy
1

Nhìn như công viên ấy. Chắc trên thế giới chẳng đâu có. Chỉ có ở việt nam.

Trương Quang Long
7

Đường sắt đô thị mà lên đèo xuống dốc như tàu lượn,trò chơi cảm giác mạnh thì quả thật hết ý. Cứ thi công không chất lượng, thiếu thẩm mỹ là đổ thừa cho yếu tố này điều kiện kia, không biết vì lý do kỹ thuật gì nhưng cứ thấy đường tàu méo mó là không thể nào cảm nổi!

Nguyễn Duy Hy- Đại Mỗ
4

Tham gia giao thông mà cứ như chơi trò cảm giác mạnh thế này thì tôi xin kiếu.

Xem thêm bình luận
Tin khác