Giám đốc bến xe Mỹ Đình: Sẽ lập biên bản xử lý những xe "đội" giá

28/04/2013 07:23
Huệ Nguyễn
(GDVN) - Theo thông tin đã đưa, trước những ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5, khi khách hàng mua vé trực tiệp tại điểm xe đỗ, nhiều tuyến xe đường dài ở bến xe Mỹ Đình đã mặc nhiên hét giá cao gấp 2 – 2,5 lần so với ngày thường mặc dù theo ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết: Trước ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các nhà xe cũng đã kí cam kết với ban quản lý bến xe về việc không tăng giá vé.

Nhiều hành khách tỏ ra bức xúc vì giá vé bị “đội” lên cao. Trao đổi về thực trạng này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết:  

Vấn đề quan trọng ở đây là các đơn vị đó có đăng kí giá cước vận tải ở cơ quan quản lý giá hay không. Bởi vì, cơ quan quản lý giá hiện nay cũng cho phép trong những ngày lễ, ngày tết doanh nghiệp được tăng giá cao nhất là 40%. Nhưng chỉ được tăng trong thời gian nhất định và phải thông báo cho Ban quản lý bến xe biết cụ thể việc tăng giá vé trong thời gian đó.

Được nghỉ lễ 5 ngày, lượng người ra bến xe về quê đông nghịt.
Được nghỉ lễ 5 ngày, lượng người ra bến xe về quê đông nghịt.

Nếu có trường hợp, các doanh nghiệp vận tải tùy tiện tăng giá vé, điều ấy là trái với quy định và sẽ bị phạt rất nặng nếu như cơ quan quản lý giá phát hiện ra.

Ông Liên cũng cho biết thêm: Nếu bán vé tại bến thì sẽ không xảy ra tình trạng tăng giá. Vì vé giao cho bến là theo quy định của Thông tư liên tịch số 129 ban hành năm 2010 giữa Bộ Giao thông Vận tải và Bộ tài chính. Còn việc khách mua vé tại điểm đỗ xe và mua trực tiếp với nhà xe và có tình trạng giá tăng lên 2 – 2,5 lần như báo chí phản ánh, thì thiệt thòi đó trước hết thuộc về hành khách.

Ở đây, hành khách đã không tự bảo vệ được mình. Nếu họ vào bến mua vé thì sẽ không có tình trạng mua vé có mức giá cao hơn giá vé của đơn vị phát hành.

Ông Liên khẳng định, đây cũng là hai mặt của vấn đề. Nếu khách hàng vào bến mua vé thì bến sẽ xuất trình vé chính thức theo giá cước đã được Nhà nước cho phép. Còn việc mua vé bên ngoài thì giá vé là việc thỏa thuận giữa hành khách và chủ xe.

Để xảy ra điều đó, bản thân hành khách cũng chưa tuân thủ theo đúng quy định của Bộ giao thông vận tải là khi đi xe phải vào bến mua vé. Có như thế, hành khách sẽ được bảo vệ quyền lợi: có chỗ ngồi, bán đúng vé, chạy đúng giờ, đúng tuyến…

Ban quản lý bến xe khách Mỹ Đình cũng đã tiến hành lập biên bản với một số xe khách "đội" giá lên cao khiến người tham gia giao thông bức xúc.
Ban quản lý bến xe khách Mỹ Đình cũng đã tiến hành lập biên bản với một số xe khách "đội" giá lên cao khiến người tham gia giao thông bức xúc.

Trước đó, đề cập đến việc giá cước vận tải tăng vào đúng dịp nghỉ lễ khi mà nhu cầu đi lại cao, trả lời trên báo chí, ông Bùi Danh Liên cho rằng, doanh nghiệp tăng giá vào kỳ nghỉ lễ là không hay lắm nhưng bản thân họ cũng không còn chịu được khi giá xăng dầu liên tục “nhảy múa”.

Nhìn nhận vào thực tế, trả lời trên một tờ báo mạng, ông Liên cũng cho biết: Suốt một thời gian dài giá xăng dầu tăng nhưng các đơn vị vận tải ít khách nên không tăng giá vé, chịu thua lỗ. Nay tăng giá vé để bù lỗ thời gian vừa qua.

Sau khi nhận được phản ánh về việc tại bến xe Mỹ Đình, giá vé tăng 2 – 2,5 lần ở nhiều tuyến xe đường dài, ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết: Ban quản lý bến xe cũng đã tiến hành lập biên bản đối với những xe có hành vi trên. Sau khi các xe vi phạm quay trở lại bến Mỹ Đình, ông Tiến sẽ yêu họ kí biên bản và xử lý theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi cho hành khách khi tham gia giao thông.

Huệ Nguyễn