Vì sao Việt Nam phải cho tàu áp sát giàn khoan 981 của Trung Quốc?

Xã hội

VIẾT CƯỜNG

(GDVN) - Bởi chỉ cần một tác động nhỏ quanh giàn khoan, có thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình thăm dò, khai thác…

Việc tàu kiểm ngư, cảnh sát biển của Việt Nam luôn nỗ lực, quyết tâm tiến đến gần khu vực giàn khoan Hải Dương 981 do Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam được báo chí nói nhiều. Tuy nhiên, ít tai hiểu được mục đích của việc làm này, tại sao phải cho tàu áp sát giàn khoan, đó là câu hỏi mà được dư luận đặc biệt quan tâm. Trao đổi với phóng viên, một cán bộ của Cục Kiểm ngư bật mí, có hai mục đích.

Một là để ta phát loa tuyên truyền, vận động. Hai là nếu quanh khu vực giàn khoan có sự hoạt động của tàu thuyền, hay nói chính xác hơn là có tác động xung quanh thì sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình thăm dò, khai thác.

Vị cán bộ bên Cục Kiểm ngư nói: “Từ trên mặt nước xuống khu vực thăm dò sâu hàng nghìn mét. Chỉ cần có một chút dao động có thể sẽ làm gãy mũi khoan. Do đó Trung Quốc phải tìm cách ngăn chặn tàu của Việt Nam tiến đến gần”.

Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam

Mấy ngày trước, phía Trung Quốc liên tục đưa tàu ra khiêu khích, chặn mũi tàu của Việt Nam nhằm để ta đâm vào, sau đó sẽ quay phim, chụp ảnh. Lí giải hành động này, chiều 23/5, ông Nguyễn Văn Trung, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam (Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho hay: “Trong những cuộc họp báo quốc tế bên Trung Quốc, nước này vu cáo rằng tàu Việt Nam đã đâm vào tàu của Trung Quốc là 171 lần. Tuy nhiên, khi các nhà báo quốc tế hỏi về tư liệu (hình ảnh, video) thì phía Trung Quốc không đưa ra được bằng chứng. Do đó mấy ngày nay, họ cố tình khiêu khích để ta “động thủ” trước sau đó quay phim chụp ảnh, lấy thông tin cung cấp cho báo chí thế giới”.

Ông Trung đánh giá, đây là ý đồ hết sức nguy hiểm của Trung Quốc. Nhưng phía Việt Nam đã tính toán trước điều này, do đó chúng ta chỉ tuyên truyền ôn hòa, tránh va chạm với tàu Trung Quốc.

Thông tin từ Cục Kiểm ngư, trong ngày 23/5, tại khu vực quanh giàn khoan 981 lực lượng hai bên Việt Nam và Trung Quốc không có biến động lớn. Số tàu Trung Quốc giảm còn 122 tàu.

Tàu kiểm ngư của ta hoạt động theo nhóm cơ động, kiên trì đấu tranh, tiến vào gần và áp sát giàn khoan để tuyên truyền. Đối phó với ta, tàu Trung Quốc cũng tập trung thành nhiều nhóm từ 8-10 tàu, gồm tàu cá, tàu hải cảnh, tàu hải giám nhằm vây ép, sẵn sàng đâm va và phun nước vào tàu kiểm ngư của Việt Nam.

Tuy không xảy ra va chạm với tàu Việt Nam nhưng phía tàu Trung Quốc vẫn cản phá quyết liệt, nhằm không để tàu Việt Nam tiến đến gần giàn khoan. Hôm nay tàu của ta đã tiếp cận được khá gần giàn khoan ở khoảng cách trên 4 hải lý. Đây có lẽ là khoảng cách gần nhất sau nhiều ngày nỗ lực, quyết tâm của lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển cùng ngư dân Việt Nam.

Một tin vui nữa là tàu chấp pháp và tàu cá của ngư dân ta không bị thiệt hại, vẫn kiên trì bám biển, đấu tranh bảo vệ chủ quyền. Tàu cá của Việt Nam vẫn khai thác thủy sản bình thường quanh khu vực giàn khoan.

Mấy ngày trước, do bị tàu Trung Quốc va chạm khiến nhiều tàu kiểm ngư của ta bị hư hỏng, chủ yếu hỏng về thân, vỏ cabin, hầu hết các tàu bị hỏng hệ thống thông tin liên lạc, ống nhòm, máy ảnh, camera. Hôm nay các tàu đã được sửa chữa, sẵn sàng trở lại hiện trường thực hiện nhiệm vụ. 

VIẾT CƯỜNG
Từ khóa :
giàn khoan , giàn khoan hải dương , giàn khoan 981 , giàn khoan trung quốc , hạ đặt giàn khoan , biển đông , chủ quyền , biển đảo , hoàng sa , trường sa , Trung Quốc , cục kiểm ngư , tàu cá , cảnh sát biển , ngư dân ,
Vì sao Việt Nam phải cho tàu áp sát giàn khoan 981 của Trung Quốc?
Chủ đề : Giàn khoan 981 xâm phạm thềm lục địa
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác