"Xe cán bộ cao cấp được ưu tiên khi xảy ra tai nạn nghe rất phản cảm"

Xã hội

QUỐC TOẢN

(GDVN) - Nhiều ý kiến cho rằng dự thảo luật quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, CSGT được quyền "ưu ái" lái xe của quan chức cao cấp nghe rất phản cảm.

Xe của quan chức cao cấp được "ưu ái"?

Theo đó, Bộ Công an vừa ban hành Dự thảo, lấy ý kiến về Thông tư quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông.

Dự thảo gồm 4 chương và 31 điều, quy định về nguyên tắc, trình tự và những tình huống cụ thể khi giải quyết tai nạn giao thông...

Điểm đáng chú ý là, tại Điều 22, Chương 3 của Dự thảo đề cập về quy định một số tình huống cụ thể trong điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ.

Theo đó, nếu tai nạn giao thông liên quan đến cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước thì hướng giải quyết được quy định theo 2 phương án.

Nếu phương tiện giao thông của cán bộ cao cấp đó vẫn hoạt động được, đủ điều kiện tham gia giao thông thì lập biên bản về vụ tai nạn, ghi biển số xe, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện, đánh dấu vị trí phương tiện, ghi nhận vị trí các dấu vết trên phương tiện, chụp ảnh hiện trường, quay camera (nếu có).

Yêu cầu người điều khiển phương tiện ký xác nhận vào biên bản rồi giải quyết cho đi; định thời gian yêu cầu người điều khiển phương tiện đến trụ sở cơ quan Công an để giải quyết.

Nếu phương tiện giao thông của cán bộ cao cấp đó không đủ điều kiện tham gia giao thông thì phải giải quyết cho cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước đến địa điểm an toàn hoặc đến nơi cần thiết theo yêu cầu của cán bộ đó.

HIện trường một vụ tai nạn (Ảnh minh họa của Vietnamnet.vn).

Trường hợp cán bộ đó trực tiếp điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì trước khi giải quyết cho đi phải lập biên bản về vụ tai nạn, ghi biển số xe, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, đánh dấu vị trí phương tiện, ghi nhận vị trí các dấu vết trên phương tiện, chụp ảnh hiện trường, quay camera (nếu có).

Yêu cầu người điều khiển phương tiện ký xác nhận vào biên bản; định thời gian yêu cầu cán bộ đó đến trụ sở cơ quan Công an để giải quyết.

Như vậy, trong quá trình giải quyết tai nạn giao thông, Cảnh sát giao thông sẽ “cho đi nhanh” đối với xe của quan chức cấp cao.

Rất dễ gây phản cảm

Nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo luật mới về quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, CSGT có phần 'ưu ái' lái xe của quan chức cao cấp, nhưng rất dễ gây phản cảm trong dư luận…

Góp ý kiến về dự thảo này, hôm 4/3, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ an toàn giao thông (Bộ Giao thông vận tải) cho rằng về dự thảo này còn nhiều điểm phải làm rõ, để tránh gây hiểu làm từ phía dư luận.

“Thực ra số lượng cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước rất ít, do đó nếu tạo điều kiện cho họ được xử lý nhanh khi xảy ra tai nạn giao thông thì cũng nên ủng hộ.

Tuy nhiên, nên căn cứ vào mức độ thiệt hại về người, tài sản trong những trường hợp cụ thể để áp dụng luật linh hoạt đúng quy định. 

Còn nếu phương tiện gây thiệt hại đến tính mạng con người thì chắc không thể có chuyện cho ký vào biên bản.. rồi đi đâu”, ông Thạch nêu quan điểm.

Vụ trưởng Vụ an toàn giao thông cũng cho rằng, dự thảo này cần làm rõ việc xử lý người, phương tiện của cán bộ cao cấp gây nguy hiểm tới tính mạng con người (chết người).

“Nếu là tai nạn nguy hiểm tới tính mạng, nếu cho đi thì vật chứng sau tai nạn có được đảm bảo? có đảm bảo tính khác quan…?

Theo tôi, trong trường hợp này, tính mạng của con người là quan trọng hơn cả chứ không phải cứ va chạm xe rồi cho đi là không hợp lý.

Nếu không làm rõ vấn đề này rất dễ gây hiểm lầm từ phía dư luận”, ông Thạch nói.

Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Xuyền (ảnh: Vnexpress.net).

Đồng quan điểm trên, Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Xuyền (đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình) nói thêm, đây mới là dự thảo, còn việc áp dụng trên thực tế thì cần phải xem xét cụ thể. 

Tuy nhiên dự thảo mang tính “ưu tiên” cho xe cán bộ cấp cao khi xảy ra tai nạn giao thông "nghe rất phản cảm".

“Cán bộ cấp cao và người dân cũng là con người. Trường hợp người vi phạm pháp luật thì người phải xử lý như nhau, bởi “luật pháp bất vị thân” để tạo sự công bằng trong xã hội. 

Đại biểu Bùi Văn Xuyền chỉ rõ: “Trong trường hợp nếu xe cán bộ cao cấp gây tai nạn nghiêm trọng (chết người) thì theo nghiệp vụ điều tra, cơ quan chức năng cần thiết giữ lại phương tiện hoặc các bằng chứng có liên quan khác để phục vụ cho công tác điều tra nhằm đảm bảo và tôn trọng tính khách quan của vụ việc. 

Vấn đề là phải tôn trọng tính khách quan, công bằng khách quan trong xử lý chứ không phải cứ là xe lãnh đạo cao cấp là cho đi.

Còn việc xử lý phương tiện cho cán bộ cao cao đi làm việc khác, thì căn cứ vào những tình huống cụ thể khác. 

Trong trường bất khả kháng, cán bộ cần giải quyết công việc chung, vì lợi ích chung, có tính quan trọng, thì tuy theo mức độ vụ việc (ví dụ đó là vụ va chạm nhẹ), thì có thể hy sinh lợi ích nhỏ hơn để họ làm nhiệm vụ lớn hơn.

Tuy nhiên, nếu gây thiệt hại về người, tính chất vụ việc nghiêm trọng thì không thể giải quyết theo kiểu “cho đi” được.

Công việc có thể chậm một chút cũng chẳng chết ai, nhưng tính mạng con người thì không thể đánh đổi được”, Đại biểu Xuyền lưu ý.

Cũng theo Đại biểu Bùi Văn Xuyền, luật giao thông đường bộ quy định rõ những trường hợp phương tiện được ưu tiên.

Trường hợp, xe được quyền ưu tiên nhưng gây tai nạn khi đi làm nhiệm vụ khẩn cấp xe cứu hỏa, cứu thương… thì có thể áp dụng quy định này.

QUỐC TOẢN
Từ khóa :
công an , điều tra , làm rõ , tài sản , cán bộ , xử lý , Bộ Công An , hiện trường , ưu tiên , cán bộ cao cấp
"Xe cán bộ cao cấp được ưu tiên khi xảy ra tai nạn nghe rất phản cảm"
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Ước Mơ Công Lí!!!
3

nghe nói, mùa hè 2011, Bryan Green "Deputy Premier" (tương đương với phó chủ tịch tỉnh của vn) bị ra tòa về tội lái xe có nồng độ còn trong máu. kết quả ông bị phạt $260 US và bị giữ bằng lái xe 3 tháng. mùa xuân 2003 Goden Cambell, người đứng đầu một tỉnh của Canada vi phạm luật giao thông ở Hawai: có nồng độ cồn khi lái xe, vượt tốc độ cho phép bị phạt 913 US khoảng gần $1350 canada. sau khi hoàn thành chuyến đi, quay trở lại Canada, ông Cambell đã được pv các hãng 'chờ đón' đã bùi ngùi xin lỗi Nhân dân đất nước ông, xin lỗi vợ con và gia đình.... vài ví dụ điển hình (o có người thương vong) để các bạn hiểu được luật pháp của họ đã được áp dụng như thế nào.

VN không thiếu Hiền Tài!!!
10

"Những cây bút "Góc Nhìn" của dân (thuộc báo GD) đâu rồi mà chưa thấy lên tiếng về những ý tưởng lộng quyền kiểu này?.." Dân đang cầu cứu đến các người đấy! Xuân Dương Ngọc Việt ... đâu rồi? chúng tôi, độc giả của tờ báo xin được Đề cử các vị vào ĐB quốc hội... các vị nghĩ sao đây? không thể tiếp tục thế này được. chịu hết nỗi rồi... đau xót quá VN ơi!!

Vô Lý!!!
12

"ý tưởng này của ai???... bao giờ mọi người dân được tiếp cận công lí" Dân chịu hết nỗi rồi cán bộ ơi!

Nguyễn Văn Bình
7

Vì lý do trên nên ai cũng thích làm quan kể cả lái xe cho quan, ôi sao tôi ước mơ mình được làm lái xe cho quan

Hoàng Quyên
9

Chỉ ở Việt Nam mới có chuyện Xe cán bộ cao cấp được ưu tiên khi xảy ra tai nạn. Thật "dân chủ" và "bình đẳng"", gấp triệu lần so với các nước tư bản.

Nguyen quoc hung
4

Tôi thì nghĩ hơi dân giã một chút : Có lẽ cơ quan có thẩm quyền nên ban hành một quy định nói rõ cơ quan được giao dự thảo văn bản quy phạm pháp luật không được giao cho những người có tư tưởng nịnh hót cấp trên làm công việc này vì họ sẽ đề xuất vấn đề gây bức xc xã hội và làm mất thời gian của các cơ quan khác .

Hoàng Thượng Tôn
4

Đúng - rất phản cảm vì đã có cán bộ Cao cấp ( hàm Trung tướng " chết vì tngt trên đường HN - đi Hải Phòng. Tai nạn GT không trừ một ai cả và tất cả phải " Thượng tôn luật pháp - bình đẵng trách nhiệm công dân trước PL "

NGUYỄN TRUNG KIÊN
5

dù không có quy định này thì CSGT VẪN CÓ DÁM ĐỤNG CÁN BỘ CAO CẤP ĐÂU

Xem thêm bình luận
Tin khác