Biển Đông: TQ kéo 100 tàu ra Scarborough, âm mưu xây sân bay, cầu cảng

Biển Đông: TQ kéo 100 tàu ra Scarborough, âm mưu xây sân bay, cầu cảng
(GDVN) - Doãn Trác cho biết, ngay tới đây Trung Quốc sẽ xây dựng trạm quan sát khí tượng trên bãi Scarborough và cho rằng còn phải tăng cường cái gọi là "lực lượng chấp pháp" trên biển Đông, hoàn thiện cái gọi là "căn cứ pháp lý". Về lâu dài, Trung Quốc phải tính đến việc xây sân bay, cầu cảng trên biển Đông, đồng thời thống nhất chỉ huy và quản lý thông tin cho các "lực lượng chấp pháp".

Trung Quốc biến sự kiện Scarborough thành mô hình độc chiếm biển Đông

Trung Quốc biến sự kiện Scarborough thành mô hình  độc chiếm biển Đông
(GDVN) - Cái lệnh quái gở ấy thực tế chỉ là cái cớ, cố tình hợp pháp hóa bằng được để Trung Quốc duy trì 3 tàu (Ngư chính 310, Hải giám 75 và Hải giám 81) trên bãi Scarborouhg để giữ được những gì đã đoạt được từ Philippines, thậm chí cổ vũ ngư dân TQ tới vùng biển của nước khác để đánh bắt thuỷ sản.

Biển Đông: Cập nhật hình ảnh mới nhất từ bãi cạn Scarborough

Biển Đông: Cập nhật hình ảnh mới nhất từ bãi cạn Scarborough
(GDVN) - Hơn một tháng trôi qua, căng thẳng Scarborough chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trên lĩnh vực truyền thông, cuộc chiến giữa báo giới Trung Quốc với Philippines dường như càng ngày càng gay gắt, nóng bỏng theo dòng sự kiện với rất nhiều bài viết, hình ảnh từ phía truyền thông nhà nước Trung Quốc cáo buộc Philippines. Những hình ảnh mới nhất này càng lan truyền nhanh bao nhiêu người ta càng thấy rõ hơn bấy nhiêu bản chất từ các hành động của Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Đông đối với Philippines. Đó là một bài học cho các quốc gia có tranh chấp chủ quyền trên biển với Trung Quốc.

Trung Quốc lại ra lệnh "cấm đánh bắt cá" ở Scarborough ép Philippines

Trung Quốc lại ra lệnh "cấm đánh bắt cá" ở Scarborough ép Philippines
(GDVN) - Điều này có nghĩa Bắc Kinh khuyến khích ngư dân tập trung đánh bắt cá trên vùng biển phụ cận quần đảo Trường Sa. Trong bản tin này Tân Hoa Xã cũng tuyên bố, các chủ tàu Trung Quốc được cấp cái gọi là "giấy phép đánh bắt cá trên quần đảo Nam Sa (tức quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam - PV).

Tàu, ngư dân, phóng viên TQ đổ ra Scarborough áp đảo Philippines

Tàu, ngư dân, phóng viên TQ đổ ra Scarborough áp đảo Philippines
(GDVN) - Ngư chính 310 đã chở các phóng viên Trung Quốc ra khu vực bãi Scarborough chụp ảnh, đưa tin về "hoạt động đánh bắt" của ngư dân Trung Quốc (trong vùng biển tranh chấp - PV) cũng như cái gọi là "hoạt động chấp pháp" bảo vệ tàu cá Trung Quốc và xua đuổi tàu cá nước khác (Philippines - PV)

BáoTrung Quốc đưa hình ảnh tàu TQ áp đảo tàu Philippines ở Scarborough

BáoTrung Quốc đưa hình ảnh tàu TQ áp đảo tàu Philippines ở Scarborough
(GDVN) - Sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc (Tân Hoa Xã, Nhân dân nhật báo, website bộ Ngoại giao Trung Quốc - PV) liên tục đăng tải những bài phân tích, xã luận chỉ trích, thậm chí dùng giọng văn "đe dọa", "áp đảo" đối với Philippines, báo giới nước này cũng "vào cuộc" đăng tải hàng loạt hình ảnh về cái gọi là hoạt động của ngư dân, giàn khoan, tàu thuyền "chấp pháp". Theo thông tin từ báo giới hai nước Philippines và Trung Quốc, hiện tại đang có 33 tàu Trung Quốc (tuần trước có 14 tàu, 1 tàu Ngư chính, 2 tàu Hải giám và 11 tàu cá - PV) hoạt động tại Scarborough trong khi Philippines chỉ có 6 tàu (1 tàu Cảnh sát biển, 1 tàu nghiên cứu và 4 tàu cá) đang cố gắng cầm cự tại khu vực này bất chấp sự xua đuổi từ phía tàu Trung Quốc.