Tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII, dự án "Luật Biểu tình" đã chính thức được đưa ra thảo luận, dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 11.
Đây là dự luật được người dân chờ đợi trong suốt thời gian qua, đặc biệt là khi người dân mong muốn được bày tỏ quan điểm, góp phần gìn giữ chủ quyền lãnh thổ quốc gia trước những hành vi ngang ngược của nước láng giềng.
Trước đó, từ kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII (tháng 6/2013), khi thảo luận về Chương trình xây dựng luật pháp lệnh, nhiều Đại biểu Quốc hội đã đề nghị đưa "Luật Biểu tình" vào chương trình năm 2014.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) dẫn thí dụ, ngay từ năm 1945, trong bối cảnh thù trong giặc ngoài, chính quyền còn trong trứng nước, đặc biệt là dân trí còn rất thấp, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh không bãi bỏ quyền biểu tình mà yêu cầu báo trước 21 tiếng.
Ông Nghĩa khẳng định: "Ban hành luật Biểu tình sẽ ngăn chặn, đề phòng và chống được việc lạm dụng gây mất trật tự an ninh xã hội và thậm chí là những hành vi xấu chống lại chế độ… vừa đáp ứng được quyền hiến định của nhân dân".
Tuy nhiên, cho tới nay, Chính phủ vẫn chưa hoàn thiện dự thảo luật này, do đó Quốc hội chưa thể đưa vào chương trình xây dựng luật.
Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa tiếp tục đề nghị xây dựng Luật Biểu tình nhằm bảo đảm quyền của công dân theo Hiến pháp. ảnh: Trung tâm thông tin Quốc hội. |
Trong sáng nay (26/7) khi thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa một lần nữa đặt ra vấn đề này.
Theo ông Nghĩa, việc đưa Luật Biểu tình vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội khoá XIII là đúng đắn, qua đó đã nhận diện được nhiều vấn đề phức tạp của luật này để tập trung giải quyết.
“Theo nguyên tắc quản lý Nhà nước một cách khoa học và văn minh, quan hệ nhà nước càng phức tạp thì càng cần giải quyết bằng luật. Chúng ta đã và đang quản lý bằng luật các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền đình công, bãi công, quyền tự do tín ngưỡng, bí mật đời tư…
Vậy thì không có lý do gì mà không thể và không sớm làm luật để bảo đảm quyền tụ họp hoà bình của nhân dân.
Đừng để dân chịu phí oan |
Từ kinh nghiệm quốc tế, kinh nghiệm xử lý thực tế và trình độ lập pháp của Chính phủ, Quốc hội Việt Nam thì hoàn toàn có cơ sở để có thể thực hiện xây dựng được Luật Biểu tình”, ông Nghĩa nêu quan điểm.
Vị Đại biểu đoàn TP.Hồ Chí Minh cũng chỉ rõ, cần phân biệt rõ những người lợi dụng biểu tình để chống phá nhà nước, gây mất an toàn, an ninh quốc gia với đa số những người yêu nước có trách nhiệm với xã hội thực hiện quyền hiến định của mình.
“Cần có chính sách minh bạch nhất quán, xử lý kẻ xấu, bảo vệ công dân tốt trong việc quản lý biểu tình”, ông Nghĩa nhấn mạnh.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng, Luật Biểu tình nhằm triển khai Hiến pháp 2013 về đảm bảo quyền con người, quyền công dân, đồng thời đề nghị đưa dự luật này vào kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV để tiếp tục thảo luận, và thông qua vào kỳ họp 5 hoặc kỳ họp thứ 6.
“Biểu tình cần được hiểu theo nghĩa rộng theo đúng tinh thần Hiến pháp 2013 là tụ họp hoà bình, bao gồm: Tụ họp văn hoá thể thao, du lịch. Tụ họp để bày tỏ nhu cầu, chính kiến, nguyện vọng…
Tính công khai và tập trung là hai đặc trưng chủ yếu của quyền này và khi thực hiện không được xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người khác, của xã hội và đất nước”, ông Nghĩa nói.
Nhận diện nhóm lợi ích "bán nước, hại dân” |
Đại biểu Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình) cũng có chung quan điểm với Đại biểu Trương Trọng Nghĩa.
Ông Xuyền chỉ rõ: “Dự án luật này ở Quốc hội khoá XIII các đại biểu phát biểu rất nhiều, nhưng đến nay Chính phủ lại xin rút không biết đến bao giờ trình ra.
Như thế ý nghĩa, kinh nghiệm của việc xây dựng luật này để cụ thể hoá Hiến pháp về quyền cơ bản của công dân chắc chắn chậm theo. Do đó, đề nghị Chính phủ quan tâm xây dựng dự án luật Biểu tình.
Nếu giao cho Bộ Công an trực tiếp chủ trì soạn thảo dự án luật này thì có cái khó vì Bộ Công an trực tiếp tham mưu giúp Chính phủ về đảm bảo an ninh trật tự.
Vì vậy, đề nghị Chính phủ nên giao cho Bộ Tư pháp trực tiếp chủ trì soạn thảo, Bộ Công an đứng bên cạnh phản biện. Như thế có thể tiến độ xây dựng luật này được cải thiện”.