Cội nguồn gian lận điểm thi năm 2018 là công tác cán bộ của ngành giáo dục

Giáo dục 24h

NHẬT DUY

(GDVN) - Việc luân chuyển cán bộ sẽ tạo cho bản thân mỗi cán bộ giáo dục thay đổi và giảm được những tiêu cực có thể xảy ra.

Sự thay đổi, bổ nhiệm nhân sự ở các Sở Giáo dục và Đào tạo thường chỉ diễn ra đối với các chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc Sở.

Các Trưởng, Phó phòng, đặc biệt là các chuyên viên thì gần như không thay đổi, họ không nằm trong diện cán bộ luân chuyển theo nhiệm kỳ nên họ cứ mãi đảm nhận một vị trí, một công việc cho đến khi về hưu.

Chính vì thế, nếu những vị này tài năng, đức độ, vì sự nghiệp chung của ngành giáo dục thì không nói làm gì, nhưng nếu những vị này là những người tham lam, cơ hội, kém chuyên môn thì ảnh hưởng đến giáo dục của cả một tỉnh.  

Câu chuyện ở Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang đang minh chứng rõ nhất cho vấn đề này.

Đại diện Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đọc lệnhh khởi tố bị can Trần Xuân Yến. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La Trần Xuân Yến đã bị khởi tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Ảnh: VTV.vn.

Thực tế, dù cán bộ giỏi đến bao nhiêu đi chăng nữa nhưng cứ ngồi yên vị mãi một chỗ, một công việc sẽ sinh ra nhàm chán và tạo được những mối quan hệ đặc biệt với những ban ngành liên quan.

Nhiều khi tạo nên một sức ỳ lớn, thậm chí là tìm cách để kiếm lợi cho bản thân mình nhờ vào vị trí công tác và trách nhiệm được phân công.

Việc luân chuyển cán bộ sẽ tạo cho bản thân mỗi cán bộ giáo dục thay đổi và giảm được những tiêu cực có thể xảy ra.

Nếu chúng ta nhìn vào vụ việc tiêu cực ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình sẽ thấy rất rõ điều này. Chẳng hạn như Sơn La không chỉ đơn thuần là một cá nhân dính líu đến việc sửa điểm mà có rất nhiều cán bộ của Sở Giáo dục.

Từ ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục; bà Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng; bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng; ông Lò Văn Huynh, Phó trưởng phòng Khảo thí...

Như vậy, tiêu cực đã được nảy nở, sinh sôi từ Phòng này sang Phòng khác. Nếu họ không thân thiết, không đảm nhận những vị trí này quá lâu một chỗ thì liệu có hình thành đường dây chạy điểm lớn đến như vậy không?

Khi họ nắm trong tay quyền lực, khi mà công việc, lợi ích có thể rích rắc kề cận nhau thì hình thành một chân rết là điều khó tránh khỏi.

Giáo dục ít hy vọng đổi thay nếu không loại bỏ những cá nhân lãnh đạo gian dối

 Trong môi trường ấy, một người trong sáng quá sẽ trở nên lẻ loi, cá biệt.

Tư tưởng “buôn có bạn, bán có phường” đã hình thành trong suy nghĩ của người Việt từ rất xa xưa.

Tiêu cực trong ngành giáo dục các địa phương không chỉ xảy ra trong thi cử như ở Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang mà chúng ta đã và đang phải chứng kiến.

Tiêu cực còn xảy ra rất lớn hiện nay ở một số Sở Giáo dục là trong mỗi đợt tuyển dụng nhân sự và thuyên chuyển giáo viên hàng năm.

Không phải ngẫu nhiên mà từ lâu trên các phương tiện thông tin đại chúng nhắc đến chuyện chạy mỗi suất biên chế, hợp đồng không thời hạn hàng trăm triệu đồng. Không phải ngẫu nhiên mà giáo viên thường rỉ tai nhau khi thuyên chuyển phải mất bao nhiêu tiền.

Tiền ấy sẽ đi về đâu nếu điểm đến không phải là một số cá nhân có vai trò, tiếng nói trong việc xét duyệt hồ sơ, chấm thi?

Chính sự thân quen, gặp gỡ nhau hàng ngày dẫn đến chuyện một số chuyên viên, lãnh đạo ở Sở gửi gắm, nhờ vả nhau và phát sinh tiêu cực, nhũng nhiễu giáo viên.

Tuy nhiên, tìm được bằng chứng cho việc này cực kỳ khó bởi nó có nhiều khâu trung gian, nhiều nấc thang khác nhau mà họ làm rất kín đáo, chỉ có những người trong cuộc mới hiểu được bản chất vấn đề.

Nếu người có tiếng nói quyết định, người có thể tham mưu, ký duyệt cho một nhân sự nào đó không phải vì năng lực hay không đúng quy định pháp luật hiện hành được thuyên chuyển thì dĩ nhiên phải là…tiền.

Một đầu mối liên quan trực tiếp đến công tác chuyên môn, đến sự phát triển chất lượng giáo dục, đến giáo viên và học sinh đó là các phòng chuyên môn cũng đang bộc lộ những hạn chế.

Ở Sở thì có các phòng, đó là Phòng Trung học phổ thông và Giáo dục Thường xuyên; Phòng giáo dục Tiểu học; Phòng Giáo dục Mầm non…

Nếu ngành giáo dục không xử lý được cán bộ vi phạm thi cử, nói còn ai nghe?

Đặc biệt là Phòng Trung học phổ thông và Giáo dục Thường xuyên được cơ cấu nhân sự nhiều nhất. Mỗi môn học phổ thông có 1 vị phụ trách chuyên môn.

Thế nhưng, mỗi năm chuyên viên Sở chỉ ra một vài cái đề kiểm tra học kỳ cho khối học cuối cấp, cùng với đề tuyển sinh lớp 10, nhưng những sai sót vẫn thường xảy ra.

Nhiều đề kiểm tra học kỳ được khui ra là giáo phát hiện ra lỗi. Rồi, trường điện về Sở và Sở lại phải gửi email đính chính cho học trò.

Vì sao vậy, vì đa phần các vị chuyên viên này là những Hiệu trưởng của các trường phổ thông, sau đó họ được điều về Sở đảm nhận việc phụ trách chuyên môn.

Dù họ có thể là người quản lý giỏi nhưng đối với chuyên môn chưa hẳn là người giỏi, vì đa phần họ đã bỏ công việc giảng dạy để làm quản lý quá lâu năm.

Nhưng, khi đã là chuyên viên rồi thì cứ thế họ làm cho đến khi về hưu. Chất lượng mỗi môn học trong mỗi tỉnh vì thế cũng phụ thuộc rất nhiều trong khâu chỉ đạo, tập huấn của các vị chuyên viên này.

Chính vì thế, ngành giáo dục thay đổi không chỉ áp dụng với giáo viên, suy cho cùng một giáo viên sai phạm, yếu kém cũng chỉ ảnh hưởng trong một phạm vi rất nhỏ của một nhà trường.

Nhưng, lãnh đạo sai phạm, lãnh đạo yếu chuyên môn, lãnh đạo cơ hội, tham lam thì ảnh hưởng đến rất nhiều người.

Thậm chí là cả một tỉnh hay cả ngành giáo dục như chúng ta đang thấy ở vụ tiêu cực trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018.

Chính vì thế, lãnh đạo ngành giáo dục, lãnh đạo địa phương các tỉnh nên đưa ra các giải pháp luân chuyển cán bộ của mình để khắc phục những hạn chế này càng nhanh càng tốt.

NHẬT DUY
Từ khóa :
Phòng Trung học phổ thông , Sở Giáo dục Sơn La , Hòa Bình , Hà Giang , tuyển dụng nhân sự , thuyên chuyển giáo viên , công tác cán bộ
Cội nguồn gian lận điểm thi năm 2018 là công tác cán bộ của ngành giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
le hai
3

xin đừng đổ lỗi cho một mình nghành giáo dục! lỗi là những kẻ đặt hàng! họ là ai?!

Văn lan hương
2

Lỗi gian lận thi thi cử bắt nguồn từ cách thức tổ chúc thi cử cũng như việc quá coi trọng thi cử không lấy việc kiêm tra đánh giá hàng ngày của gv để đánh giá xếp loại học sinh. Tôi thấy càng ngày BGD càng quan trọng hóa việc thi cử. Kể cả cấp I cấp II cứ đông tí là thi. Thi học kỳ thi cuối năm .. tổ chức rất cồng kềnh ai cũng nâng tầm quan trọng nào là đổi chéo giáo viên coi thi chấm thi và đủ thứ. Vì quan trọng như thế nên cha mẹ học sinh nhất là những ông to bà lớn ở địa phương có con cháu thi cử chả nhẽ không chạy chọt nhờ vả... Mà gv đâu có phai người " nhà trời" chả lẽ "nhờ vả" có chút xíu mà cấp dưới không " giúp đỡ " sao đành. Còn nhán dân chữ nghĩa thì ít quy chế tji cử thì " mù tịt" là sao mà giám sát được như ý kiến chủ đạo của Bộ trưởng Nhạ !

Nguyễn Văn Pha
2

Luân chuyển cán bộ theo định kỳ sẽ chống đươc sức ỳ, chống được ý đồ tạo vây cánh và những mối quan hệ làm ăn tiêu cực.

Hoàng Mai
8

Đồng ý với tác giả, hiện nay tầm ảnh hưởng của các chuyên viên sở, phòng GD rất rộng. Chính áp lực về thành tích, về hồ sơ một phần là do đội ngũ này tự vẽ ra để hành và hăm dọa các trường. Một số chuyên viên có tâm thì thu mình lại âm thầm làm việc, một số thì khi về cơ sở luôn tỏ ra hách dịch. Đa số đội ngũ chuyên viên bị mai một chuyên môn, nhưng họ lại chủ trì các đợt tập huấn bồi dưỡng GV, vì thế mà mọi nỗ lực đổi mới PPDH đều vô vọng. Đặc biệt mỗi đợt thi GVDG là một cơ hội "kiếm" của họ, làm biến dạng méo mó hội thi.

Dũng Trần
5

Quá đúng. Cần thay đổi đội ngũ CB sở và các phòng GD

Minh Ngọc
5

Đã có một thời gian rất dài chúng ta nói đến tệ nạn chạy chức chạy quyền nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm ra người nào "chạy" cả. Biết đâu trong số cán bộ của các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình cũng có người nằm trong dạng này. Nhân cơ hội này thì hãy tìm ra họ và đưa ra khỏi bộ máy.

lê tuấn
5

Vâng, luân chuyển là một biện pháp, tuy nhiên, cốt lõi trong phòng chống tiêu cực phải là dân chủ trong hệ thống giáo dục. Từ cấp trên xuống cấp dưới phải là định hướng, thúc đẩy và phục vụ, chứ không phải là "quản lí", là ra lệnh. Từ cấp dưới lên cấp trên phải có tiếng nói phê bình, phản biện, chứ không phải nhất nhất tuân theo. Không có chức vụ nào là miễn nhiễm với sai phạm, chỉ có con người cụ thể, trong thời điểm cụ thể có thể không sai phạm.

Xem thêm bình luận
Tin khác