Ngày 26/04/2023, tại Văn phòng đại diện Hà Nội, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tổ chức Chương trình giới thiệu Mô hình Triết lý mới với sự tham dự của ông Tsutomu Nara – Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam, cùng Ban Giám đốc Công ty là ông Tatsuya Nakayama – Giám đốc Khối Sản xuất, ông Tatsuo Warita – Giám đốc Khối Kinh doanh, Tiếp thị và Phát triển, ông Takayuki Kubota – Giám đốc Khối Hoạch định.
Phát biểu tại chương trình, ông Tsutomu Nara, Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam nói: "Công ty Ajinomoto Việt Nam vừa trải qua cột mốc 32 năm kể từ khi thành lập vào năm 1991. Trong suốt những năm qua, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để đóng góp vào sức khỏe và hạnh phúc của người dân và xã hội Việt Nam.
Từ sản phẩm chủ đạo là Bột ngọt AJI-NO-MOTO® đã được biết đến rộng rãi, đến nay, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã và đang giới thiệu ra thị trường nhiều sản phẩm chất lượng và đa dạng chủng loại, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và phù hợp với khẩu vị địa phương, mà còn mang lại hạnh phúc và sức khỏe cho người tiêu dùng Việt Nam".
Ông Tsutomu Nara, Tổng Giám đốc công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ Mô hình triết lý mới của công ty |
Mô hình Triết lý mới của Ajinomoto Việt Nam gồm 3 nội dung: Mục đích tồn tại, Hoạt động Tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto và đường lối Tập đoàn Ajinomoto, trong đó nhấn mạnh Mục đích tồn tại là: “Góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị”.
Mô hình Triết lý mới của Công ty Ajinomoto Việt Nam. |
Để hiện thực hóa Mục đích tồn tại trên, Ajinomoto Việt Nam tập trung vào hai định hướng chính, là cung cấp các sản phẩm chất lượng và các sáng kiến có giá trị. Theo đó, Công ty phát triển và cung cấp các sản phẩm ngon miệng, dễ chế biến với giá thành hợp lí cùng các sản phẩm đáp ứng nhu cầu về sức khỏe tinh thần và chức năng dinh dưỡng. Đồng thời, Ajinomoto Việt Nam mang đến các sáng kiến giá trị trong lĩnh vực dinh dưỡng, sức khỏe và môi trường.
Sản xuất và cung cấp các sản phẩm chất lượng để đóng góp cho sức khỏe và hạnh phúc của người dân và xã hội Việt Nam
Từ sản phẩm đầu tiên là Bột ngọt AJI-NO-MOTO® - Thương hiệu bột ngọt Nhật Bản duy nhất tại Việt Nam, hiện nay, Ajinomoto Việt Nam đang mở rộng lĩnh vực sản xuất kinh doanh, không chỉ cung cấp các sản phẩm thực phẩm, gia vị… đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ngon miệng, dễ chế biến với giá thành hợp lí mà còn mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm có giá trị gia tăng, đáp ứng nhu cầu về sức khỏe tinh thần và chức năng dinh dưỡng.
Triển khai các sáng kiến có giá trị để đóng góp cho sức khỏe và hạnh phúc của người dân và xã hội Việt Nam
Song song với các sản phẩm chất lượng, các sáng kiến giá trị được Công ty đẩy mạnh triển khai nhằm góp phần cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe và điều kiện môi trường cho cộng đồng
Sáng kiến trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe
Thừa hưởng kinh nghiệm hơn 110 năm trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe từ Tập đoàn Ajinomoto, cùng sự am hiểu sâu sắc về văn hóa ẩm thực Việt Nam, Công ty Ajinomoto Việt Nam đang triển khai các sáng kiến đóng góp vào cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho người Việt trên phạm vi toàn quốc, gồm: Dự án Bữa ăn học đường, Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em, Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP)
Đầu bếp đang tiến hành lên thực đơn, chế biến và đưa ra công thức bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng |
Dự án Bữa ăn học đường
Dự án Bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) thực hiện và triển khai tại các trường tiểu học bán trú trên quy mô toàn quốc từ năm 2017, với các nội dung hỗ trợ sự phát triển dinh dưỡng và sức khỏe cho học sinh tiểu học, gồm: “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”, Chương trình giáo dục dinh dưỡng “Ba phút thay đổi nhận thức” và “Bếp ăn mẫu bán trú” đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Đến nay, Dự án đã được triển khai tại hơn 4.200 trường tiểu học bán trú các tỉnh thành toàn quốc, mang đến bữa ăn cân bằng dinh dưỡng đồng thời giáo dục kiến thức dinh dưỡng về thực phẩm cho hơn 1,4 triệu học sinh.
Dự án đã được triển khai tại hơn 4.200 trường tiểu học bán trú các tỉnh thành toàn quốc, mang đến bữa ăn cân bằng dinh dưỡng |
Chương trình Dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em
Từ tháng 12/2020 Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế chính thức triển khai Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em trên toàn quốc, thông qua Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”, với mục tiêu đóng góp vào việc chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe của phụ nữ mang thai và trẻ em, từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.
Phần mềm cung cấp ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé dưới 5 tuổi, với hơn 2.500 món ăn được nghiên cứu và phát triển theo từng giai đoạn, từ khi bắt đầu thai kì đến sau khi sinh đối với mẹ, và từ sơ sinh đến dưới 60 tháng tuổi đối với bé. Phần mềm cũng cung cấp các công cụ theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé, cùng kho kiến thức về dinh dưỡng, sức khỏe và ẩm được biên soạn bởi các chuyên gia. Người dùng chỉ cần đăng kí một tài khoản tại www.dinhduongmevabe.com.vn là có thể sử dụng toàn bộ các tính năng.
Hiện nay, hơn 63.000 bà mẹ trên toàn quốc đang sử dụng các nội dung của Chương trình trong chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng hàng ngày cũng như chăm sóc cho các bé dưới 5 tuổi.
Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP)
Từ năm 2011, Tập đoàn Ajinomoto và Công ty Ajinomoto Việt Nam đã nghiên cứu và hợp tác cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế khởi xướng Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP). Dự án hỗ trợ thiết lập các chương trình đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng tại các trường đại học y lớn trên toàn quốc, với mục đích đào tạo các chuyên gia dinh dưỡng làm việc trong các cơ quan, tổ chức y tế, sức khỏe; xây dựng hệ thống dinh dưỡng nhằm đưa ra những giải pháp có tính lâu dài để phát triển dinh dưỡng và sức khỏe cho người Việt.
Sáng kiến góp phần cải thiện điều kiện môi trường
Tập đoàn Ajinomoto có những chính sách về bảo vệ môi trường và được áp dụng cho tất cả các công ty thành viên trên toàn cầu. Tại Việt Nam, Công ty Ajinomoto Việt Nam không chỉ tuân theo chính sách của Tập đoàn Ajinomoto mà còn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, pháp luật về môi trường của Việt Nam.
Bảo tồn tài nguyên nước
Nhằm giảm thiểu khai thác nước từ tự nhiên để phục vụ cho sản xuất, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống tháp giải nhiệt và hồ chứa nước riêng ngay trong khuôn viên nhà máy, nhằm sử dụng tuần hoàn lượng nước để làm mát hệ thống máy móc.
Hệ thống quan trắc tự động kiểm soát nước thải |
Đối với nước thải từ hoạt động sản xuất, Công ty đầu tư hệ thống xử lý nước thải hơn 100 tỷ đồng, ứng dụng công nghệ xử lý vi sinh hiện đại để giải quyết lượng nước thải phát sinh từ các hoạt động sản xuất và sinh hoạt hằng ngày. Hệ thống vận hành với công suất xử lý tối đa 3.400 m3/ngày đêm, luôn được giám sát vận hành chặt chẽ. Đồng thời, các thông số kiểm soát chất lượng nước thải sau xử lý được quản lý tự động và liên tục bởi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, nhằm đảm bảo nước thải sau xử lý xả ra sông Đồng Nai luôn đạt QCVN 40:2011/BTNMT tiêu chuẩn A của Bộ Tài nguyên và Môi trường, bên cạnh đáp ứng những chỉ tiêu nghiêm ngặt của Tập đoàn Ajinomoto.
Giảm phát thải khí nhà kính
Hướng đến mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, từ năm 2013, Ajinomoto Việt Nam đã đưa vào sử dụng lò hơi sinh học tại Nhà máy Biên Hòa, sử dụng trấu ép làm nhiên liệu, giúp giảm hơn 50% lượng khí thải CO2 ra môi trường.
Trong tương lai, Công ty sẽ tiếp tục tăng cường sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời tại Nhà máy Ajinomoto Long Thành; đồng thời sử dụng hệ thống đồng phát sinh khối, cụ thể là hệ thống điện hơi bằng nhiên liệu sinh khối tại Nhà máy Ajinomoto Biên Hòa, tạo ra gần 50% điện năng sử dụng tại Nhà máy Biên Hòa dự kiến từ năm 2024. Từ đó, có thể cắt giảm hơn 50% lượng CO2 từ quá trình sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu cắt giảm 50% lượng CO2 đến năm 2030 so với năm 2018 của Tập đoàn Ajinomoto.
Giảm thất thoát, lãng phí thực phẩm
Giảm thất thoát và lãng phí thực phẩm là một trong các ưu tiên hàng đầu của Ajinomoto Việt Nam. Công ty đã thực hiện hàng loạt các hoạt động giảm thiểu lượng thất thoát và lãng phí thực phẩm phát sinh trong quá trình sản xuất, từ việc tiếp nhận nguyên liệu thô cho tới việc phân phối các sản phẩm đến khách hàng. Cụ thể là cải tiến công đoạn sản xuất; tối ưu hóa thời gian giao hàng; thiết lập hệ thống quản lý đảm bảo sử dụng hiệu quả nguyên liệu sản xuất… Ngoài ra, công ty cũng góp phần giảm thất thoát thực phẩm nhờ tận dụng những nguyên liệu dư thừa trong quá trình sản xuất để làm ra các sản phẩm phân bón và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi phục vụ cho nông nghiệp.
Hiện nay, Công ty đã đạt được mục tiêu tái chế 100% chất thải thực phẩm và loại trừ được thất thoát thực phẩm.
Giảm thiểu rác thải nhựa
Bên cạnh đó, giảm thiểu rác thải nhựa cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm tại Ajinomoto Việt Nam trong hoạt động bảo vệ môi trường và thực hiện trách nhiệm xã hội của mình. Trong nhiều năm qua, công ty đã triển khai các hoạt động để hướng đến giảm rác thải nhựa thông qua thực hiện chuyển đổi bao bì sản phẩm từ nhựa đa chất sang đơn chất có thể tái chế; phát động các hoạt động tuyên truyền và nâng cao nhận thức của cán bộ nhân viên như phân loại, thu gom rác thải nhựa, giảm thiểu chai nhựa, ly nhựa, túi nilon sử dụng một lần…
Phân loại rác tại nhà máy |
Đặc biệt là từ tháng 04/2021, Ajinomoto Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên tổ chức PROVN (liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam), nhằm chung tay xây dựng và phát triển hệ thống tuần hoàn cho vật liệu bao bì sản phẩm. Công ty đang sử dụng vật liệu có thể tái chế cho một số bao bì sản phẩm và sẽ đặt biểu tượng “tái chế” trên bao bì để khách hàng nhận thức được rằng bao bì có thể tái chế. Công ty hướng đến mục tiêu Không rác thải nhựa vào năm 2030.