Máy bay tuần tra săn ngầm P-8I Poseidon đầu tiên của Hải quân Ấn Độ |
Ngày 31 tháng 8, tờ "Strategy Page" Mỹ đưa tin, vào tháng 5 vừa qua, Ấn Độ đã tiếp nhận chiếc đầu tiên trong số 24 máy bay trinh sát trên biển P-8I mua của Mỹ, dự kiến chúng sẽ thực hiện nhiệm vụ ở khu vực căn cứ hàng không hải quân xung quanh quần đảo Andaman-Nicobar, có thể tiến hành theo dõi, giám sát đối với 3 tuyến đường thương mại đi qua Ấn Độ Dương và nối liền với Đông Á.
Trong 3 năm qua, Ấn Độ tăng số lượng máy bay P-8I đặt mua từ 8 chiếc lên 24 chiếc, lý do là Hải quân Ấn Độ có nhu cầu. 2 năm trước, Hải quân Ấn Độ được phép mua thêm 4 máy bay P-8I, phần lớn là nhằm ứng phó với hoạt động ở khu vực này của hải quân các nước Đông Á đang trỗi dậy nhanh chóng.
5 năm trước, Ấn Độ chỉ có kế hoạch mua 8 chiếc máy bay P-8I đơn giá khoảng 220 triệu USD. Cùng với việc chi phí bảo trì máy bay Tu-142M ngày càng tăng lên, Ấn Độ cần gấp một loại máy bay trinh sát tiên tiến hơn, vì vậy mới xuất hiện kế hoạch mua sắm P-8I.
Hải quân Ấn Độ ưa thích máy bay P-8I có thể một phần có nguồn gốc từ kinh nghiệm thành công của máy bay tuần tra P-3, đồng thời cũng trông đợi khá cao đối với máy bay P-8 được cải tạo từ B-737.
6 năm trước, Ấn Độ đã tiếp nhận máy bay tuần tra Tu-142 do Nga chế tạo. Ấn Độ tiếp nhận 3 chiếc máy bay loại này sớm nhất vào năm 1988, đây là phiên bản máy bay tuần tra trên biển được phát triển từ máy bay ném bom hạng nặng Tu-95.
Máy bay P-8I Poseidon đầu tiên của Hải quân Ấn Độ, mua của Mỹ |
Tu-95, loại máy bay được sản xuất trên 500 chiếc, là máy bay phản lực cánh quạt lớn nhất, nhanh nhất hiện nay. Nga hiện vẫn sở hữu 60 chiếc và vài chục chiếc dự trữ, có thể sử dụng làm máy bay ném bom hoặc máy bay Tu-142.
Ấn Độ muốn trang bị loại máy bay này thực hiện nhiệm vụ tuần tra ở vùng biển rộng lớn xung quanh tiểu lục địa Ấn Độ. Ấn Độ từng có ý định nâng cấp thiết bị điện tử cho Tu-142, nhưng đã hủy bỏ do Nga báo giá tương đối cao và tính năng đã lạc hậu, đồng thời phương án của phía Nga gây ra quan ngại về thời gian hoàn thành và chi phí theo hợp đồng.
Tính năng và giá cả máy bay P-8I do Mỹ cung cấp đều đáp ứng yêu cầu của Ấn Độ. Hải quân Mỹ và Ấn Độ sẽ tiếp nhận máy bay tuần tra trên biển P-8 trong cùng thời gian, giữa máy bay P-8I Ấn Độ mua và máy bay P-8A được quân Mỹ sử dụng tồn tại sự khác biệt khá nhỏ.
Máy bay tuần tra săn ngầm P-8 Poseidon được phát triển trên nền tảng máy bay chở khách Boeing-737, loại máy bay được sử dụng rộng rãi. Mặc dù P-8A (phát triển trên nền tảng Boeing-737) là một loại máy bay phản lực 2 động cơ, nhưng nó lại có chức năng mạnh hơn so với máy bay tuần tra săn ngầm P-3 trang bị 4 động cơ phản lực cánh quạt.
Sở hữu máy bay P-8I Poseidon giúp Hải quân Ấn Độ tăng cường năng lực kiểm soát Ấn Độ Dương, tăng cường năng lực săn ngầm. |
Không gian bên trong máy bay P-8A lớn hơn 23% so với P-3, trọng lượng cất cánh cũng lớn hơn (83 tấn so với 61 tấn), thời gian ở trên không của chúng khoảng 10 giờ, nhưng tốc độ tuần tra của B-737 là 910 km/giờ, còn P-3 chỉ 590 km/giờ, ưu điểm chủ yếu của P-8 còn gồm có thể sử dụng thiết bị định vị thủy âm hoặc vệ tinh để dò tìm tàu ngầm.
Đương nhiên, máy bay tuần tra P-3 có thể mang nhiều tới 9 tấn vũ khí (P-8 là 5,6 tấn), nhưng hiện nay khi vũ khí được giảm trọng lượng và có hiệu quả cao hơn, thì đây là một nhân tố tương đối thứ yếu. Hai loại máy bay này đều có 10-11 nhân viên tổ lái.
Mỗi chiếc máy bay P-8 tiêu tốn khoảng 275 triệu USD.
Hải quân Ấn Độ tiếp nhận chiếc máy bay tuần tra săn ngầm P-8I Poseidon đầu tiên. |
Máy bay tuần tra trên biển Tu-142 của Hải quân Ấn Độ, do Nga chế tạo. |