Như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, ngày 15/1 nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển khoản online VCB – iB@nking của ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) rất bất ngờ khi những giao dịch trực tuyến của họ bị thu phí trong khi Vietcombank không có bất kỳ thông báo nào bằng tin nhắn, email trước đó.
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 14/1 Vietcombank chỉ thông báo về việc thay đổi mức phí chuyển khoản nội mạng với dịch vụ VCB – iB@nking trên trang chủ của ngân hàng.
Bất ngờ thực hiện thu phí chuyển khoản nội mạng Vietcombank gây bức xúc cho khách hàng |
Cụ thể với giao dịch tài khoản cá nhân thông quan kênh VCB – iB@nking từ ngày 15/1/2014 trở về trước là miễn phí, nhưng từ 15/1/2014 trở về sau sẽ tính phí 3.300 đồng/ giao dịch. Trước đó trong năm 2013, Vietcombank cũng đã thu phí rút tiền nội mạng tại ATM đối với các chủ thẻ.
Chị Nguyễn Thị Lan (Hà Nội) cho rằng, Vietcombank đang ngày càng làm khó khách hàng. Trong năm 2013, Vietcombank thu phí nội mạng vì vậy mỗi lần muốn rút tiền khách hàng phải chịu mức phí 1.100 đồng.
Cùng quan điểm, chị Nguyễn Thị Thu - một khách hàng khác của Vietcombank cho rằng Vietcombank nên có lộ trình thu phí và thông báo cho khách hàng trước ít nhất 1 tháng để khách hàng biết. “Ngân hàng nên thông báo để khách hàng không cảm thấy bị “mất cắp” tiền, đằng này không tin nhắn, không email mà chỉ thông báo trên trang website của mình rồi hôm sau thu phí”, chị Thu nói.
Trước bức xúc của người sử dụng dịch vụ VCB – iB@nking, trao đổi với VnExpress, một lãnh đạo của Vietcombank giải thích việc thu phí này là đúng quy định. Hơn nữa, vị này cho rằng khách hàng cá nhân đã được miễn phí trong thời gian dài và giờ cũng nên làm quen với việc trả phí khi sử dụng dịch vụ.
Trước đó năm 2013, để dọn sẵn việc thu phí rút tiền nội mạng, ông Nguyễn Văn Tuân - Phó Tổng giám đốc (Vietcombank) cho rằng, chi phí trung bình cho mỗi lần giao dịch ATM mà ngân hàng bỏ ra là khoảng 7.000 đồng - 9.000 đồng. Vì thế theo tính toán của Vietcombank, với quy định mức phí rút tiền mặt tối đa là 1.000 đồng/giao dịch kể từ ngày 1/3 tới, ngân hàng vẫn lỗ 6.000 đồng/mỗi lần giao dịch.
Ông Tuân chia sẻ: “Ngân hàng cũng là doanh nghiệp và mục tiêu để đạt lợi nhuận thì phải chăm sóc khách hàng rất tốt. Tôi nói thật, thu hay không thu chúng tôi vẫn phải phục vụ khách hàng như thế. Vì cạnh tranh nên nếu dịch vụ kém đi một chút thì khách hàng sẽ sử dụng dịch vụ khác. ATM mục đích là rút tiền thiếu hụt, nhưng ở ta ATM trở thành kênh phân phối tiền mặt”.
Theo tìm hiểu của phóng viên việc thu phí chuyển khoản, giao dịch trực tuyến đến nay với chỉ có Vietcombank thực hiện thu phí. Còn lại các ngân hàng mới chỉ dừng lại việc thu phí giao dịch, phí rút tiền tại ATM. Ví dụ như Ngân hàng Á Châu (ACB) thu phí 1.100 đồng/giao dịch rút tiền mặt ATM và thu phí 2.200 đồng/giao dịch với chuyển khoản ATM.
Được biết bên cạnh việc thu phí giao dịch trực tuyến nội, trong thông báo trên trang chủ của mình ngân hàng Vietcombank còn tăng hạn mức giao dịch tối đa của khách hàng từ 100 triệu đồng lên 300 triệu đồng trong ngày.