Bộ GDĐT ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số đối với Sở, Phòng GDĐT

03/12/2024 13:20
Linh An
0:00 / 0:00
0:00

GDVN -Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành “Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số đối với sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo” (gọi chung là Bộ chỉ số).

Bộ chỉ số này được áp dụng để đánh giá mức độ chuyển đổi số trong phạm vi quản lý của sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo (gọi chung là các cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục ở địa phương) trên phạm vi toàn quốc nhằm đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức, hướng dẫn triển khai chuyển đổi số trong phạm vi quản lý của sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo, đồng thời phát hiện các điển hình, mô hình chuyển đổi số làm tốt để nhân rộng, tạo phong trào thực hiện chuyển đổi số trong toàn ngành giáo dục. Quyết định có hiệu lực từ 29/11/2024.

Theo đó, cấu trúc của Bộ chỉ số gồm 02 nhóm tiêu chí thành phần đó là, nhóm tiêu chí chuyển đổi số trong “Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành” và nhóm tiêu chí chuyển đổi số trong “Kết quả chuyển đổi số ở cơ sở giáo dục”.

Về mức độ chuyển đổi số

Mức độ chuyển đổi số đối với các cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục ở địa phương được đánh giá theo thang điểm tối đa là 100 điểm, kết quả được đánh giá ở ba mức độ:

Mức chưa đáp ứng (Mức độ 1): Tổng điểm đánh giá của Bộ chỉ số dưới 50 điểm. Ở mức này, cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục ở địa phương chưa đáp ứng công tác chuyển đổi số.

Mức đáp ứng cơ bản (Mức độ 2): Tổng điểm đánh giá của Bộ chỉ số từ 50 đến 75 điểm. Ở mức này, cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục ở địa phương đã đáp ứng cơ bản công tác chuyển đổi số.

Mức đáp ứng tốt (Mức độ 3): Tổng điểm đánh giá của Bộ chỉ số trên 75 điểm. Ở mức này, cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục ở địa phương đáp ứng tốt công tác chuyển đổi số.

Còn việc xác định mức độ chuyển đổi số của cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục ở địa phương được tổ chức đánh giá theo Bộ chỉ số kèm theo Quyết định này.

Quy trình tổ chức đánh giá mức độ chuyển đổi số

Cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục ở địa phương tự đánh giá:

- Hằng năm, các cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục ở địa phương căn cứ Quyết định này tổ chức việc tự đánh giá mức độ chuyển đổi số.

- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt kết quả tự đánh giá và báo cáo kết quả về sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 25/6 hằng năm.

- Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt kết quả tự đánh giá và báo cáo kết quả đánh giá về Bộ Giáo dục và Đào tạo (thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục) trước ngày 30/6 hằng năm.

Rà soát, kiểm tra và công nhận kết quả:

- Bộ Giáo dục và Đào tạo (thông qua Cục Công nghệ thông tin) căn cứ điều kiện thực tế, tổ chức rà soát, kiểm tra và công nhận mức độ chuyển đổi số của các sở Giáo dục và Đào tạo; công bố kết quả đánh giá trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức rà soát, kiểm tra và công nhận mức độ chuyển đổi số của các phòng Giáo dục và Đào tạo; cập nhật kết quả đánh giá trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục trước ngày 30/6 hằng năm, công bố kết quả đánh giá trên Cổng thông tin điện tử của sở Giáo dục và Đào tạo.

Chi tiết Bộ chỉ số như sau:

1.png
2.png
3.png
4.png
5.png
6.png
Linh An